Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”: Kết quả ngoài mong đợi!

Cập nhật: 15-12-2011 | 00:00:00

“Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” ngày càng tác động tích cực đến nhận thức, thói quen đối với cán bộ, công chức và cộng đồng dân cư trong sinh hoạt và tiêu dùng. Theo đó, các doanh nghiệp (DN) nhận thức đúng đắn hơn về sản xuất, kinh doanh chất lượng hàng hóa, góp phần tạo thêm lòng tin của người tiêu dùng”, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) tỉnh, Phó Trưởng ban chỉ đạo cuộc vận động Nguyễn Tấn Lộc đã cho biết như thế. 

Triển khai hàng Việt về vùng nông thôn huyện Phú Giáo

Thực hiện cuộc vận động này, đầu năm 2011, Ban chỉ đạo đã họp bàn kế hoạch và tập trung tuyên truyền, vận động các cơ quan đơn vị và các DN ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam khi thực hiện mua sắm công, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, giới thiệu sản phẩm hàng Việt Nam trên các phương tiện thông tin đại chúng; tạo điều kiện cho các nhà sản xuất, kinh doanh giới thiệu và cung cấp thông tin về sản phẩm cho người tiêu dùng và nhiều hình thức tuyên truyền lồng ghép khác, giúp người dân nắm bắt và chọn lựa sản phẩm để sử dụng.

Ngoài ra, thông qua hoạt động sinh hoạt tổ, hội, câu lạc bộ, Ban chỉ đạo còn tổ chức rất nhiều hình thức thông qua phong trào như hội thảo “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” cho lãnh đạo công đoàn ngoài quốc doanh. Các công đoàn cơ sở các Công ty Giày Thái Bình, May 3-2; Shyang Hung Cheng... tổ chức siêu thị phục vụ hơn 15.000 công nhân lao động. Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh thành lập 8 câu lạc bộ và 40 tổ tuyên truyền “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Lực lượng quản lý thị trường tăng cường kiểm tra, kiểm soát chống hàng gian, hàng giả, ngăn chặn hàng kém chất lượng...

- Tham gia cuộc vận động này, có chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, xin ông cho biết cách tổ chức như thế nào?

- Tổ chức các phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn, năm nay, Sở Công Thương kết hợp với Tỉnh đoàn, UBND các huyện Dầu Tiếng, Phú Giáo và TX.Dĩ An đã lần lượt tổ chức 4 phiên chợ vui phục vụ thanh niên công nhân (TNCN) ở một số khu công nghiệp và 6 phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn tại các xã Phước Hòa, Tân Long (Phú Giáo); Tân Định (Tân Uyên); Thanh Tuyền, Minh Hòa (Dầu Tiếng) và Long Nguyên (Bến Cát) để bán hàng giảm giá, khuyến mại cho TNCN, người lao động vùng nông thôn có cơ hội sử dụng hàng Việt Nam chất lượng cao với giá ưu đãi.

Hưởng ứng Tuần lễ TNCN, Ban tổ chức cũng đã có nhiều hoạt động như phiên chợ vui chơi giải trí, trong đó cắt tóc miễn phí phục vụ cho 350 TNCN; biểu diễn văn nghệ và thực hiện các trò chơi dân gian. Đoàn khối DN, Thị đoàn Dĩ An tổ chức Ngày hội TNCN gồm có các phiên tòa giả định, chiếu phim lưu động, tư vấn pháp luật cho TNCN... Nhờ vậy đã có 37.000 lượt người đến tham quan và mua sắm tại phiên chợ vui, doanh thu bán ra hơn 3,3 tỷ đồng và giá trị khuyến mại trên 800 triệu đồng.

Dù mang lại kết quả ngoài mong đợi, thế nhưng từng nơi, từng lúc sự phối hợp chưa đồng bộ và liên tục. Việc tuyên truyền chưa rộng khắp, số lượng DN hưởng ứng các phiên chợ còn ít; công tác kiểm tra, kiểm soát hàng hóa trên thị trường còn bất cập, phần nào ảnh hưởng niềm tin của người tiêu dùng đối với chất lượng sản phẩm hàng Việt.

- Từ nay đến trước, trong và sau Tết Nguyên đán Nhâm Thìn 2012, để hàng Việt đến người dân Việt ngày càng nhiều, những giải pháp phải tính đến là gì, thưa ông?

- Từ nay đến trước, trong và sau Tết Nguyên đán, Sở Công Thương sẽ thực hiện tháng cao điểm của cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; đồng thời vận động các DN tổ chức các phiên chợ vui phục vụ công nhân một số khu, cụm công nghiệp và người dân vùng sâu, vùng xa, vùng nông thôn với chất lượng tốt, giá ưu đãi, tạo điều kiện cho người tiêu dùng có điều kiện vui xuân, đón tết. Trung tâm xúc tiến thương mại sẽ đẩy mạnh các hoạt động khuyến khích các nhà sản xuất tăng cường cải tiến mẫu mã, không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, giới thiệu quảng bá rộng rãi sản phẩm, mở rộng hệ thống bán lẻ đến người tiêu dùng. Bên cạnh đó, các đoàn thể tăng cường tuyên truyền trong cán bộ, hội viên, đoàn viên và duy trì, phát triển các tổ, nhóm, câu lạc bộ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” để cuộc vận động thực sự đi vào cuộc sống từng người.

- Xin cảm ơn ông!

HỒ VĂN (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên