Đa dạng hoạt động bổ ích dành cho thanh niên công nhân

Cập nhật: 14-01-2021 | 08:38:25

Thực hiện Đề án Đoàn kết tập hợp thanh niên công nhân (TNCN) giai đoạn 2016-2020, Ban Tổ chức (BTC) đề án TX.Tân Uyên đã tổ chức các hoạt động nâng cao nhận thức pháp luật và chăm lo đời sống tinh thần cho TNCN trên địa bàn. Qua đó, đoàn kết, tập hợp TNCN vào tổ chức Đoàn - Hội, sống và làm việc theo pháp luật, góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự, tham gia phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Thị đoàn và Liên đoàn Lao động TX.Tân Uyên phối hợp trao quà cho TNCN có hoàn cảnh khó khăn tại chương trình “Sân chơi cuối tuần” năm 2020

Nâng cao hiệu quả tuyên truyền

Qua 5 năm triển khai và thực hiện Đề án Đoàn kết tập hợp TNCN, trên địa bàn TX.Tân Uyên đã thành lập được 271 chi hội TNCN, 6 chi hội TNCN và 11 chi đoàn TNCN trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước, 12 chi đoàn thanh niên xa quê. Các xã, phường đã trang bị 202 “Giỏ sách pháp luật” tại các chi hội và khu vực nhà trọ tập trung đông TNCN để kịp thời tuyên truyền kiến thức pháp luật và những thông tin mà TNCN quan tâm như việc làm, các địa điểm vui chơi lành mạnh, bổ ích, các vấn đề liên quan đến tình hình phát triển kinh tế - xã hội, an ninh trật tự và cuộc sống hàng ngày của công nhân…

BTC đề án từ thị xã đến các xã, phường chú trọng tổ chức gần 360 buổi tuyên truyền về chủ quyền biển đảo, giúp hội viên TNCN nhận thức rõ hơn về chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ, vị trí đặc biệt quan trọng của biên giới, biển đảo quê hương trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh (QP-AN); đồng thời khơi dậy lòng yêu nước, tinh thần trách nhiệm của thanh niên đối với công tác bảo vệ và phát triển đất nước.

Hàng năm, BTC đề án cấp thị xã tổ chức lớp bồi dưỡng kiến thức QP-AN cho TNCN với nội dung thông tin tình hình an ninh thế giới, âm mưu diễn biến hòa bình của các thế lực thù địch, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về QP-AN, các vấn đề về dân tộc tôn giáo. Qua lớp bồi dưỡng, TNCN được trang bị kiến thức về QP-AN trong tình hình mới, đáp ứng yêu cầu cần thiết về trang bị kiến thức QP-AN để phục vụ công tác tuyên truyền tại các chi hội trên địa bàn thị xã.

Cùng với đó, BTC đề án thị xã phối hợp tổ chức buổi tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và thực hiện mô hình “Hành trình thắp sáng niềm tin” trong các khu dân cư, công ty, khu nhà trọ có đông TNCN tại phường Tân Vĩnh Hiệp, Phú Chánh và phát gần 8.000 tờ rơi tuyên truyền về phòng, chống tội phạm giết người, gây thương tích từ nguyên nhân xã hội và phòng chống ma túy....

Trong các buổi tuyên truyền, tổ chức Đoàn - Hội vận động TNCN tích cực tham gia các hoạt động Đoàn - Hội và tăng cường giáo dục, cảm hóa, giúp đỡ thanh thiếu niên đang cai nghiện tại cộng đồng, thanh niên chậm tiến, thanh niên đã hoàn lương tái hòa nhập cộng đồng.

Những mô hình hiệu quả

Vào dịp Tháng TNCN, Tuần lễTNCN hàng năm, Đoàn Thanh niên, Liên đoàn Lao động TX.Tân Uyên đã tham mưu tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi như lễ khởi động Tuần lễ TNCN, trò chơi dân gian, Ngày hội lái xe an toàn và truyền thông về an toàn giao thông, thay nhớt miễn phí cho TNCN, giải bóng đá TNCN, sân chơi cuối tuần cho TNCN tại các chi hội nhà trọ, trao các suất hỗ trợ cho TNCN... Ở cấp cơ sở tổ chức giải bóng đá, tặng quà cho TNCN có hoàn cảnh khó khăn, cắt tóc miễn phí cho con em TNCN...

Ngoài ra, các cơ sở xã, phường trên địa bàn TX.Tân Uyên còn duy trì mô hình hiệu quả tập hợp TNCN. Tiêu biểu là mô hình “Bữa cơm thân mật” cho TNCN khu nhà trọ tại phường Thái Hòa, Tân Hiệp, Uyên Hưng, Thạnh Phước định kỳ từ 1 - 3 tháng/ lần. Thực hiện mô hình, Đoàn Thanh niên phối hợp với chủ nhà trọ, chi hội TNCN tổ chức bữa cơm thân mật vào các ngày cuối tuần, tạo không khí gia đình và giúp cho anh chị em công nhân vơi đi nỗi nhớ nhà. Bữa cơm này do TNCN tự đóng góp, vận động chủ nhà trọ hỗ trợ dụng cụ nấu ăn, không gian tổ chức ăn uống, chủ nhà trọ còn hỗ trợ thêm kinh phí để tổ chức bữa ăn.

Tại phường Khánh Bình duy trì Câu lạc bộ Múa truyền thống dân tộc Khmer, đã góp phần tập hợp TNCN là người dân tộc Khmer trên địa bàn phường. Câu lạc bộ sinh hoạt vào ngày thứ bảy hàng tuần, tạo sân chơi lành mạnh, nơi sinh hoạt văn hóa và duy trì các điệu múa truyền thống trong TNCN dân tộc Khmer đang lao động tại địa phương. Đây là cách thức để tổ chức Đoàn - Hội tiếp cận, giáo dục, chăm lo và tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong thanh niên là người dân tộc thiểu số.

Anh Nguyễn Lê Hữu Bảo, Bí thư Thị đoàn Tân Uyên, cho biết BTC đề án thị xã sẽ triển khai kế hoạch thực hiện đề án trong giai đoạn tiếp theo; xây dựng hướng dẫn củng cố các chi hội yếu kém, các chi hội đang gặp khó khăn trong sinh hoạt. Các thành viên BTC đề án theo chức năng nhiệm vụ được phân công tiếp tục chủ động xây dựng chương trình hỗ trợ hướng đến đối tượng công nhân để tăng thêm các nguồn lực xã hội chăm lo cho công nhân.

Để nâng cao hiệu quả công tác đoàn kết, tập hợp TNCN, BTC đề án tại các xã, phường tập trung chỉ đạo thực hiện chỉ tiêu theo chỉ đạo của BTC đề án thị xã; trong đó, đặc biệt chú trọng việc phát triển đoàn viên từ chi hội trưởng, chi hội phó và hội viên nòng cốt; khảo sát và thành lập các chi hội TNCN ngoài quốc doanh; chủ động trong việc xây dựng, tìm kiếm các nguồn lực hoạt động hỗ trợ cho các chi hội tại đơn vị; xã hội hóa các hoạt động chăm lo về đời sống tinh thần và vật chất cho hội viên TNCN.

Vào dịp Tháng TNCN, Tuần lễ TNCN hàng năm, Đoàn Thanh niên, Liên đoàn Lao động TX.Tân Uyên đã tham mưu tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi như lễkhởi động Tuần lễTNCN, trò chơi dân gian, Ngày hội lái xe an toàn và truyền thông về an toàn giao thông, thay nhớt miễn phí cho TNCN, giải bóng đáTNCN, sân chơi cuối tuần cho TNCN tại các chi hội nhà trọ, trao các suất hỗ trợ cho TNCN...

KIM TUYẾN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên