Đã yêu nghề đừng toan tính thiệt hơn

Cập nhật: 21-11-2012 | 00:00:00

 Thầy là tiến sĩ Trần Văn Trung, Trưởng phòng Khoa học - Giáo dục trường Đại học (ĐH) Thủ Dầu Một. Thầy Trung sinh năm 1967 tại phường Phú Mỹ, TP.Thủ Dầu Một. Năm 1986, sau khi tốt nghiệp trường Sư phạm cấp 2 Sông Bé, thầy về nhận công tác giảng dạy tại trường PTCS Phú Mỹ. Sau một năm đứng lớp, thầy Trung tiếp tục học thêm lên đại học.

Năm 1989, thầy Trung được chuyển về giảng dạy tại trường Cao đẳng Sư phạm Bình Dương (nay là ĐH Thủ Dầu Một). Bản thân thầy là một tấm gương về sự nỗ lực trong học tập nâng cao trình độ chuyên môn để phục vụ cho công việc giảng dạy của mình. Năm 2003, thầy Trung học lên cao học chuyên ngành giáo dục học tại trường ĐH Sư phạm Hà Nội. Sau đó, thầy lại tiếp tục học lên tiến sĩ, cũng chuyên ngành giáo dục học tại trường này. Gần chục năm đi về giữa hai miền Nam - Bắc tốn không ít thời gian, công sức, tiền bạc, cả những giọt mồ hôi và nước mắt để tìm tri thức cho bản thân và trên hết là củng cố kiến thức để truyền đạt lại cho những sinh viên của mình.

Thầy Trung chia sẻ: “Là người thầy giáo, dù có bất cứ hoàn cảnh nào cũng phải học, phải trau dồi kiến thức để nâng cao trình độ. Nếu không học thì sẽ tụt hậu. Sản phẩm tri thức đã trở thành hành trang để chúng ta mang theo suốt cả đời mình. Hơn nữa, dạy học không chỉ là trách nhiệm mà còn là tình thương, niềm vui của người giáo viên, không chỉ là niềm vui của cá nhân mình mà còn là niềm vui của học trò, niềm vui của xã hội, tôi vui khi biết kiến thức được mình trang bị có ích cho học sinh tôi, giúp học sinh tôi thành đạt, hạnh phúc”.

Thầy Trung bảo được như ngày hôm nay, nỗ lực của bản thân thầy chỉ là một phần. Người mà thầy biết ơn nhất chính là người vợ của mình, cô Từ Thị Kim Xuyến, giáo viên trường THPT Tân Phước Khánh (Tân Uyên). Hai vợ chồng đều là giáo viên, cuộc sống với bộn bề những khó khăn, vất vả… nhưng hơn 20 năm qua, cô luôn là người động viên thầy yên tâm học tập và công tác. Gia đình thầy cô có tất cả 6 người theo nghề giáo và càng tự hào hơn khi cậu con trai duy nhất của vợ chồng thầy cũng chọn nghề giáo và đang là sinh viên năm thứ nhất ngành sư phạm toán của trường ĐH Thủ Dầu Một.

Trăn trở với nghề, tiến sĩ Trần Văn Trung chia sẻ: Cuộc sống của người giáo viên bây giờ có rất nhiều lo toan, đôi khi có một số người phải bán mua cả trí tuệ, tâm hồn và đạo đức. Theo tôi, đã chọn nghề này để gắn bó thì đừng toan tính thiệt hơn. Tôi thường nói với các giáo viên trẻ và học trò của mình: phần thưởng do nghề giáo mang lại không phải là tiền. Nếu chỉ là tiền, người ta sẽ không chọn nghề giáo. Tôi cũng mong sao xã hội tạo mọi điều kiện cần thiết để các thầy cô giáo có cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn, toàn tâm toàn ý vì sự nghiệp “trồng người”, để nghề giáo mãi mãi là nghề cao quý nhất.

 NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=270
Quay lên trên
X