Đại lễ và du lịch

Cập nhật: 07-10-2010 | 00:00:00

 Sự việc trên nếu xét về mặt tư tưởng thì rất tốt, tuy nhiên diễn biến thực tế có nơi lại gây băn khoăn cho dư luận. Bên cạnh những chuyến đi có ý nghĩa, đúng đối tượng thì có không ít cuộc đi “du lịch, nghỉ mát” được hợp thức hóa dưới hình thức tham gia chào mừng đại lễ. Có nhiều cuộc đi mang danh nghĩa chào mừng 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội nhưng thực tế không hề ghé qua Hà Nội mà chỉ đi lòng vòng các điểm du lịch phía Bắc, thậm chí có vào Hà Nội cũng không “hưởng ứng” được bao nhiêu do hiện nay dòng người đổ về thủ đô rất đông. Chính vì thực chất là đi du lịch như vậy nên việc tuyển chọn người tham gia chuyến đi cũng ít nhiều gây lao xao nội bộ, vì không thể đi cùng lúc và đi hết cả cơ quan, đơn vị. Điều đáng quan tâm nữa là chi phí của nhiều cuộc đi này sử dụng tiền ngân sách hoặc hợp thức hóa dưới nhiều hình thức cho phù hợp, gây ra lãng phí, dư luận nội bộ bàn ra tán vào...

 Còn nhớ, trong quá trình chuẩn bị chương trình Đại lễ 1.000 năm Thăng Long- Hà Nội, Ban tổ chức đã từng trưng cầu ý kiến về một số hoạt động và cuối cùng đã có hoạt động bị cắt bỏ hoặc tinh gọn để giảm bớt chi phí, tiết kiệm cho ngân sách Nhà nước. Điều đó nói lên rằng, Đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội là một sự kiện trọng đại của đất nước, của dân tộc, nhưng không vì vậy mà cho phép lãng phí ngân quỹ - cũng là tiền thuế đóng góp của nhân dân. Tất cả mọi hoạt động chào mừng, hưởng ứng đại lễ đều phải được tổ chức trên tinh thần đúng ý nghĩa, thiết thực, phù hợp và chống lãng phí.

Mấy ngày qua, dư luận không khỏi bùi ngùi trước tin các tỉnh khu vực miền Trung đang bị mưa lũ hoành hành, đã có người chết và thiệt hại về tài sản là không nhỏ. Với truyền thống tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách, khắp nơi đang tiếp tục chung tay góp sức giúp đỡ đồng bào bị hoạn nạn do mưa lũ. Bởi vậy, sẽ là rất phản cảm nếu như đây đó vẫn vô tư tổ chức liên hoan, đi du lịch rình rang lợi dụng danh nghĩa chào mừng đại lễ. Và, cũng sẽ thật ý nghĩa, thiết thực nếu như chi phí của những chuyến đi không phù hợp, không đúng đối tượng này được chuyển đến đồng bào miền Trung đang chịu nạn vì mưa lũ cũng như đồng bào nghèo, đồng bào khó khăn đang cần sự giúp đỡ trong cả nước.

Q.MINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên