Đại tá Nguyễn Văn Dựt, Phó Giám đốc Sở cảnh sát phòng cháy chữa cháy: Tiếp tục tăng cường hoạt động phòng cháy, chữa cháy cao điểm mùa khô

Cập nhật: 09-04-2013 | 00:00:00

Sở Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy (PCCC) vừa tổng kết thực hiện đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội, PCCC và cứu nạn cứu hộ (CNCH) mùa hanh khô, Tết Nguyên đán Quý Tỵ và mùa lễ hội 2013. Chúng tôi đã trao đổi với Đại tá Nguyễn Văn Dựt, Phó Giám đốc Sở Cảnh sát PCCC về vấn đề trên cũng như công tác PCCC sắp tới…

Diễn tập PCCC tại Khu du lịch Lạc Cảnh Đại Nam Văn Hiến

- Xin Đại tá cho biết hiệu quả từ triển khai, kiểm tra, phúc tra công tác phòng chống cháy nổ tại các đơn vị trong đợt cao điểm vừa qua?

- Thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Công an và của Tổng cục VII về việc triển khai đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội, PCCC&CNCH mùa hanh khô, Tết Nguyên đán Quý Tỵ và mùa lễ hội 2013, Sở Cảnh sát PCCC đã chủ động tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo tăng cường công tác PCCC&CNCH trên địa bàn tỉnh. Trong đó tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền và xây dựng phong trào toàn dân tham gia PCCC, thực tập phương án chữa cháy tại các cơ sở; tăng cường công tác kiểm tra, phúc tra các cơ sở trọng điểm có nguy hiểm về cháy nổ (các cơ sở gia công chế biến gỗ, sản xuất giày, vải, hóa chất…), chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành hữu quan tăng cường công tác quản lý PCCC đối với các khu nhà trọ, khu đông dân cư, cơ sở kinh doanh khí hóa lỏng (gas); kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm hành chính trong công tác PCCC; tiếp tục thực hiện công tác cải cách thủ tục hành chính, đơn giản hóa và rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục hành chính về PCCC. Qua đó nâng cao ý thức, trách nhiệm của nhân dân và người đứng đầu cơ quan, doanh nghiệp (DN), tạo chuyển biến tích cực trong thực hiện công tác PCCC&CNCH trên địa bàn tỉnh.

Kết quả trong thời gian quý I- 2013 (tính từ 15-12-2012 đến 15-3-2013) trên địa bàn xảy ra 16 vụ cháy, giảm 20 vụ so với 3 tháng cùng kỳ thực hiện đợt cao điểm năm 2012.

- Xin Đại tá đánh giá về công tác tập huấn, tuyên truyền PCCC tại các xã, phường, khu dân cư thời gian qua và hiệu quả?

- Ngay từ khi thành lập sở, công tác tuyên truyền và xây dựng phong trào toàn dân tham gia PCCC được Đảng ủy - Ban Giám đốc sở xác định là một trong những công tác lớn, trọng tâm của sở. Chúng tôi thường xuyên phối hợp với các cơ quan truyền thông tuyên truyền pháp luật PCCC, các khuyến cáo PCCC thông qua các hình thức như đưa tin, bài, phóng sự... nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân, của người đứng đầu cơ quan, DN trong việc thực hiện công tác PCCC, qua đó hạn chế đến mức thấp nhất cháy và thiệt hại do cháy gây ra.

Công tác tập huấn cho lực lượng PCCC ở cơ sở cũng được quan tâm thực hiện tại xã, phường, khu dân cư, doanh nghiệp, khu công nghiệp, chợ, bệnh viện… Sở đã tổ chức tập huấn và cấp hơn 20.000 giấy chứng nhận về huấn luyện nghiệp vụ PCCC. Cùng với những việc làm trên, sự phối hợp, có ý thức trách nhiệm rất tốt của các chủ DN, kể cả DN có 100% vốn nước ngoài là điều đáng ghi nhận. Đây còn là thành quả thu được sau quá trình hoạt động, vận động tuyên truyền kể cả phối hợp để giúp đỡ về công tác an toàn PCCC của lực lượng cảnh sát PCCC trong toàn tỉnh.

- Những vấn đề mà người dân, DN, các đơn vị… cần quan tâm trong PCCC? Từ đó, Sở Cảnh sát PCCC có yêu cầu, đề xuất gì trong công tác PCCC để hạn chế thấp nhất thiệt hại do cháy, nổ xảy ra, thưa Đại tá?

- Như chúng ta đã biết, một số vụ cháy xảy ra là do sự bất cẩn, thiếu kiến thức trong công tác bảo đảm an toàn về PCCC của con người. Một số trường hợp sơ ý, thiếu cảnh giác dẫn đến cháy, nổ như: Để các vật dễ cháy gần thiết bị điện, nơi đun nấu; để dây dẫn điện chạy qua bếp hay các thiết bị trong quá trình sử dụng phát nóng, để dây dẫn điện bị kẹt dưới cánh cửa hay tấm lót sàn; ném tàn thuốc khi chưa tắt lửa, quên tắt bếp khi ra khỏi nhà; vô ý bật công tắc khi trong phòng có mùi khí gas… Tất cả những điều này chúng ta cần tránh. Phải cẩn trọng bất cứ lúc nào. Một tiêu chí theo tôi vô cùng cần thiết trong tuyên truyền PCCC là văn hóa ứng xử, thói quen sinh hoạt của con người. Vẫn có nhiều người vô tư hút thuốc xong vứt tàn thuốc khi chưa dập lửa. Dọn vệ sinh quanh nhà, đốt rác, cỏ khô xong thì bỏ đi khi lửa đang cháy ngùn ngụt… Chúng ta phải luôn nhớ rằng, một tàn lửa nhỏ có thể gây nên đám cháy lớn và “nước xa không cứu được lửa gần”. Thế nên, trang bị phương tiện chữa cháy thật đầy đủ và đúng quy chuẩn, tiêu chuẩn PCCC, bảo đảm các yêu cầu thoát nạn cho người, đồng thời huấn luyện nghiệp vụ chữa cháy cho lực lượng tại chỗ, huấn luyện làm sao cho mọi người có được sự bình tĩnh, ứng phó kịp thời cho con người khi có cháy xảy ra vẫn luôn là điều vô cùng quan trọng, không được lơ là…

- Xin cảm ơn ông!

Từ ngày 15-12-2012 đến 15-3-2013, trên địa bàn tỉnh xảy ra 16 vụ cháy, gồm: 8 vụ tại công ty, 3 vụ tại cơ sở sản xuất - kinh doanh, 3 vụ tại cơ sở thu mua phế liệu, 1 vụ cháy ô tô, 1 vụ tại nhà dân. Thiệt hại về tài sản ước tính hơn 2,2 tỷ đồng, không có thiệt hại về người. Tài sản cứu chữa được khoảng hơn 124 tỷ đồng. Nguyên nhân cháy do: chập điện, sơ suất trong lao động, sinh hoạt…

PHẠM HIỂN – QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên