Đạo đức kinh doanh... thối!

Cập nhật: 12-05-2012 | 00:00:00

Hàng loạt vụ vận chuyển, kinh doanh thực phẩm thối bị phát hiện trong một thời gian ngắn vừa qua đã đủ để gióng lên tiếng chuông báo động về đạo đức kinh doanh đang xuống cấp trầm trọng.

Trên chuyên trang vấn đề thời sự của số báo này, đồng nghiệp của chúng tôi đã đặt ra một vấn đề rất đáng để suy nghĩ, đó là: “Thịt thối, lòng thối hay đạo đức kinh doanh thối”? Không còn nghi ngờ gì nữa và cũng không khó để tìm ra câu trả lời cho câu hỏi trên sau những gì đã xảy ra. Phải khẳng định ngay rằng, một bộ phận không nhỏ người kinh doanh ăn uống đã áp dụng đạo đức kinh doanh... thối đối với khách hàng của họ. Không thể biện minh bằng sự vô tình, rằng đó là những sự cố rủi ro trong kinh doanh. Họ biết đó là loại thực phẩm đáng để đổ đi, nhưng vì lợi nhuận, vì đồng tiền lấn át lương tâm nên đã có chủ ý rõ ràng để “phù phép” thành những món “đặc sản” để lừa dối khách hàng. Vì lợi nhuận, họ coi thường sức khỏe người tiêu dùng và họ cũng thừa biết kinh doanh thực phẩm bẩn là vi phạm pháp luật nhưng dường như họ đã phớt lờ tất cả.

Kinh doanh thực phẩm bẩn nhưng hình như họ không cần phải che đậy. Lòng thối, chân giò thối... được nghênh ngang vận chuyển bằng xe đông lạnh hàng chục tấn. Thực phẩm bẩn có cả kho lạnh dự trữ để làm “tổng kho” phân phối khắp thị trường. Họ coi thường pháp luật tới mức dù đã bị bắt giữ buộc tiêu hủy họ vẫn “cướp” lại để chạy về các điểm tập kết đang chờ sẵn để tiếp tục kinh doanh. Tưởng như sau hàng loạt vụ việc bị phát hiện, kiểu kinh doanh coi thường sức khỏe người tiêu dùng kia sẽ “hạ màn”, nhưng cũng mới hôm qua, lực lượng quản lý thị trường TP.HCM lại tiếp tục bắt giữ cả một xe đông lạnh chở hàng tấn chân gà thối vào tiêu thụ tại thị trường này.

Bình Dương, mà đặc biệt là khu vực Dĩ An, nơi tiếp giáp với TP.HCM cũng được xem là một “điểm nóng” về việc thực phẩm bẩn từ các tỉnh phía Bắc vào chọn làm điểm xuống hàng để sau đó phân phối khắp các tỉnh miền Đông. Bởi vậy tập trung kiểm tra và xử lý các vụ việc liên quan đến thực phẩm bẩn tại địa bàn này cần phải mạnh tay hơn. Hình như bắt giữ, rồi buộc tiêu hủy, phạt hành chính bằng một số tiền nho nhỏ là chưa đủ sức răn đe. Có lẽ vì vậy mà liên tiếp hai nhà hàng tiệc cưới ở địa phương này đã “nhắm mắt” đưa thịt thối vào để đãi khách. Khi phát hiện họ lại xin được bồi thường và cơ quan chức năng cũng chỉ phạt hành chính và rút giấy phép kinh doanh. Ai dám chắc những ông chủ nhà hàng kia lại không núp dưới một cái tên khác để cho ra thị trường những nhà hàng kinh doanh thịt thối kế tiếp?

Người tiêu dùng lo cho sức khỏe của mình và tất cả cũng chỉ trông chờ và sự vào cuộc quyết liệt từ phía cơ quan chức năng. Khi nào “thuốc” vẫn chưa đủ đô thì thật khó trông chờ vào một thị trường thực phẩm sạch!

CẢNH HƯỞNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên