Dấu ấn doanh nghiệp Singapore tại Bình Dương

Cập nhật: 29-07-2013 | 00:00:00

 Qua 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam - Singapore (1.8.1973 - 1.8.2013), mối quan hệ giữa 2 nước trở nên hết sức tốt đẹp và thắm đượm tình hữu nghị. Góp phần thúc đẩy kinh tế Việt Nam phát triển, ngày càng có nhiều doanh nghiệp (DN) Singapore đầu tư vào Việt Nam nói chung và Bình Dương nói riêng. Trong đó, Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore (KCN VSIP) thành lập năm 1996 được xem là biểu tượng hợp tác và đầu tư phát triển giữa Việt Nam và Singapore. Hơn 17 năm phát triển, đến nay KCN VSIP rất thành công và trở thành một thương hiệu toàn cầu được nhiều nhà đầu tư biết đến.

   Một góc KCN VSIP II Ảnh: Q.CHIẾN

Xứng tầm thương hiệu mạnh

Trong dòng chảy của nguồn vốn đầu tư từ Singapore vào Việt Nam, quan trọng và tạo tiếng vang lớn nhất chính là dự án KCN VSIP. Đây là KCN duy nhất ở Việt Nam được thành lập theo Văn bản ký kết giữa 2 Chính phủ Việt Nam và Singapore với thiện chí hợp tác xây dựng một KCN hiện đại, góp phần thúc đẩy nền kinh tế Việt Nam phát triển. KCN VSIP ra đời với sự liên kết góp vốn đầu tư của các đối tác nước ngoài đầy kinh nghiệm do Tập đoàn SembCorp Industries (Singapore) đứng đầu cùng với các đối tác khác như Ascendas, United Overseas Land, Mitsubishi Cosporation, KMP Group và Becamex IDC của Bình Dương với tên gọi Công ty Liên doanh TNHH KCN VSIP.

Năm 1996, KCN VSIP được khởi công xây dựng tại TX.Thuận An với quy mô 500 ha. Tiếp bước VSIP I, VSIP II được thành lập năm 2006 có diện tích 345 ha nằm trong Khu liên hợp công nghiệp - dịch vụ - đô thị Bình Dương. Với vị thế của một thương hiệu KCN hàng đầu, hội đủ nhiều yếu tố thuận lợi về vị trí địa lý, hạ tầng đồng bộ và hiện đại, thủ tục đầu tư nhanh gọn, cả 2 KCN VSIP đã dẫn đầu cả nước về sự thành công. Đến nay cả 2 KCN này đã cho thuê 100% diện tích đất công nghiệp. Từ thành công của VSIP I và II, KCN VSIP IIA có diện tích hơn 1.000 ha đang được triển khai trên địa bàn tỉnh tiếp tục phát huy hiệu quả với nhiều tập đoàn lớn chọn lựa đầu tư. Đến nay, các KCN VSIP tại Bình Dương thu hút gần 400 dự án đầu tư với vốn đăng ký hơn 4,5 tỷ USD. Theo Ban Quản lý KCN VSIP, thời gian gần đây đầu tư vào VSIP tập trung vào các ngành có hàm lượng công nghệ cao và khả năng cạnh tranh lớn như linh kiện điện tử, hàng tiêu dùng, cơ khí chính xác, phần lớn các dự án này đến từ Nhật Bản, Singapore, Hoa Kỳ, Đài Loan…

Ngoài Bình Dương, VSIP còn mở rộng đầu tư ra một số tỉnh, thành khác, đến nay VSIP đã có 5 dự án, trong đó có 2 dự án tại Bình Dương thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, 2 dự án thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc (tại Bắc Ninh và Hải Phòng), gần đây nhất là dự án VSIP Quảng Ngãi nằm trong vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Với dự án thứ năm này, VSIP đã có mặt trên cả 3 miền Bắc, Trung, Nam của Việt Nam, nâng tổng diện tích đất đang phát triển lên trên 6.000 ha, thu hút gần 490 nhà đầu tư từ 25 quốc gia và vùng lãnh thổ với tổng vốn đầu tư xấp xỉ 6 tỷ USD, tạo việc làm cho hơn 140.000 lao động trên khắp cả nước.

Doanh nghiệp vững lòng tin

Sự hoàn thiện về hạ tầng của các KCN VSIP đáp ứng được yêu cầu cao của DN tiếp tục là nhân tố hấp dẫn nhà đầu tư. Nói về việc đầu tư nhà máy sản xuất linh kiện cho con chíp máy tính, điện thoại di động, điện tử kỹ thuật số của Công ty TNHH Finecs Việt Nam tại KCN VSIP I, Chủ tịch Tập đoàn Finecs Nhật Bản Noboru Masuda cho rằng: “Qua khảo sát nhiều nơi, Finecs đánh giá rất cao vị thế của VSIP và ưu tiên chọn lựa của tập đoàn trong chiến lược đầu tư ra nước ngoài. Cùng với sự hoàn thiện của KCN thì các dịch vụ đi kèm như nhà ở công nhân, làng chuyên gia, các khu đô thị bên cạnh là cực kỳ quan trọng, tất cả đã làm cho nhà đầu tư an tâm”.   Sản xuất găng tay xuất khẩu của doanh nghiệp nước ngoài tại KCN VSIP I

Quyết định đầu tư dự án 30 triệu USD nhằm sản xuất bia và mạch nha ủ men bia tại KCN VSIP IIA của Công ty TNHH Bia Quốc tế có vốn từ British Virgin Islands, ông Andrew David Walker, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc công ty cho biết: “Công ty chọn VSIP để triển khai dự án vì đáp ứng được yêu cầu nhà đầu tư đặt ra”. Ông Takahashi Ogasawara, Giám đốc Công ty TNHH Panasonic Ecosolutions Việt Nam (vốn đăng ký 38 triệu USD, sản xuất thiết bị điện, điện tử và các linh kiện) cho biết: “VSIP có cơ sở hạ tầng hiện đại và đồng bộ, rất phù hợp với các dự án lớn, công nghệ cao, vì vậy chúng tôi chọn để triển khai dự án”.

Năm 2011, các KCN VSIP nộp ngân sách 60 triệu USD, tăng 23% so với năm 2010. Năm 2012, các KCN VSIP nộp ngân sách 64 triệu USD, tăng 6% so với năm 2011, doanh thu của DN trong KCN đạt 4,5 tỷ USD, tăng 50% so với năm trước. Kế hoạch năm 2013, các KCN VSIP phấn đấu đạt doanh thu 5,5 tỷ USD; nộp ngân sách 65 triệu USD. Hiện các KCN VSIP tại Bình Dương giải quyết việc làm cho hơn 100.000 lao động.

Bên cạnh nhà đầu tư mới, sau thời gian hoạt động ổn định và hiệu quả tại VSIP, nhiều nhà đầu tư nước ngoài tăng vốn mở rộng  sản xuất, kinh doanh. Đầu tư 340 triệu USD tại KCN VSIP II để sản xuất camera module, sản xuất các loại vi mạch tích hợp dung lượng cao, mới đây Công ty TNHH Sài Gòn Stec có vốn Nhật Bản đã tăng thêm 175 triệu USD để tăng năng lực sản xuất. Ông Hidetake Senoo, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Sài Gòn Stec cho biết, công ty rất tin tưởng khi đầu tư vào VSIP, ngoài vấn đề cơ sở hạ tầng thuận lợi, sự quan tâm hỗ trợ tích cực của Bình Dương trong thời gian qua đã tạo niềm tin cho DN.

Sự hài lòng của DN là thước đo hiệu quả cho môi trường đầu tư. Việc nhiều DN tiếp tục chọn lựa KCN VSIP để đầu tư là tín hiệu đáng mừng, chứng tỏ VSIP luôn là điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư nước ngoài. Điều quan trọng hơn, sau hơn 17 năm thành lập và phát triển KCN VSIP, sự hợp tác của DN Bình Dương và Singapore với sự quan tâm của 2 Chính phủ đã tạo được thành tựu đáng kể và góp phần quan trọng cho nền kinh tế Việt Nam, tạo dựng hình ảnh và môi trường đầu tư tốt của Việt Nam với bạn bè quốc tế. Kết quả tốt đẹp này là điều tất yếu của tình hữu nghị, hợp tác và đầu tư để phát triển bền vững như hai Chính phủ Việt Nam- Singapore mong muốn. Sự thành công của VSIP tiếp tục mở ra một triển vọng mới, là cầu nối và nền tảng để DN Singapore mạnh dạn đầu tư vào Việt Nam nói chung và Bình Dương nói riêng, đưa Singapore đứng thứ 4 trong tốp các quốc gia có vốn đầu tư lớn vào Bình Dương.

 Kỳ 2: Vốn Singapore tiếp tục “chảy mạnh” vào Bình Dương

 V.GIANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên