“Đau đầu” chọn đồ chơi cho trẻ

Cập nhật: 12-12-2015 | 09:48:40

Có một thực tế là đồ chơi có xuất xứ từ Trung Quốc vẫn đang chiếm lĩnh thị trường đồ chơi trẻ em. Những sản phẩm này vẫn đang giành “ưu thế tuyệt đối” tại tất cả các địa chỉ bán đồ chơi trẻ em bởi giá thành rẻ và mẫu mã đa dạng.

Đọc những dòng trăn trở của chị Huỳnh Phụng Thi (phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một) trên facebook, chúng tôi nghĩ đó có lẽ cũng là nỗi lòng của không ít các bậc phụ huynh. Chị Thi chia sẻ trạng thái: “Mình cảm thấy rất buồn mỗi khi đi chọn đồ chơi cho con. Là bởi, nếu chọn mua đồ chơi có chất liệu an toàn, mẫu mã đẹp thì giá thành lại quá cao. Trong khi những đồ chơi xuất xứ Trung Quốc thì tràn ngập ở các cửa hiệu đồ chơi nhưng nhìn màu nhựa “xỉn xỉn”, mình không thể biết nó chứa những độc tố nguy hại nào. Thế là lại đành ngao ngán lắc đầu đi về”.

Rất nhiều phụ huynh muốn thể hiện tình yêu thương thông qua những món đồ chơi cho trẻ. Nhưng để làm người tiêu dùng thông thái, đôi khi họ đành “bỏ ngang” trong việc chọn được món đồ chơi ưng ý do mức giá quá chênh lệch giữa dòng sản phẩm có xuất xứ Việt Nam, Nhật Bản, Mỹ so với sản phẩm xuất xứ Trung Quốc. Trong khi đó, không phải gia đình nào cũng đủ khả năng để đầu tư cho con bộ đồ chơi lên tới cả triệu đồng. Chị Hải Anh, người kinh doanh bảng thẻ học thông minh composite, một sản phẩm hàng Việt Nam được làm thủ công không độc hại, cũng chia sẻ băn khoăn: “Với mức giá hơn 200.000 đồng/bộ sản phẩm là trung bình so với thị trường. Thế nhưng, khi mình đem sản phẩm tới giới thiệu tại các cửa hàng đồ chơi thì chủ tiệm chẳng đắn đo gì mà “xua” mình đi ngay. Đồ chơi Trung Quốc đã đánh bật mọi loại đồ chơi trên thị trường vì giá quá rẻ. “Buôn” hàng Việt Nam sản xuất hay hàng nhập khẩu “xịn” đắt tiền đều không thể lãi bằng hàng Trung Quốc”.

Đồ chơi là một phần không thể thiếu trong quá trình phát triển của trẻ nhỏ, góp phần xây dựng sợi dây liên kết bền vững giữa bố mẹ và con cái, giúp trẻ có một quá trình phát triển nhân cách lành mạnh và ổn định. Nhưng với những gì đang diễn ra trên thị trường đồ chơi trẻ em, việc lựa chọn đồ chơi phù hợp cho các bé lại khiến nhiều bậc cha mẹ không khỏi “đau đầu” và “đỏ mắt” để chọn đồ chơi cho con…

 THU THỦY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên