Để dạy thêm, học thêm đi vào nền nếp

Cập nhật: 08-01-2013 | 00:00:00

 HS học 2 buổi/ngày không cần phải HT (ảnh minh họa)

Có cầu, có cung

Em Nguyễn Thanh Minh, một HS lớp 11 tại TX.Thuận An tâm sự: Em chỉ có thể tự học các môn xã hội, môn học bài, còn các môn tự nhiên thì em phải đi HT. Lúc đầu, em nghĩ chỉ cần học môn toán là được rồi nhưng thấy các bạn ai cũng học lý và hóa thế nên em cũng xin mẹ cho đi học. Theo em, nếu muốn củng cố thêm kiến thức thì HT như vậy là rất tốt bởi các thầy cô dạy em rất nhiệt tình. Tuy nhiên cũng có bạn đi HT chỉ là để đối phó với lại để tụ tập đi chơi, như vậy thì vừa lãng phí thời gian, công sức và cả tiền bạc của cha mẹ. Chị Kim Anh, một phụ huynh có con học lớp 3 cho biết: “Dạy con học ở nhà đối với tôi là cả một vấn đề nan giải. Tôi cũng muốn dạy con học nhưng với nhiều bài khó thì đành phải bó tay, vả lại dù sao cô giáo dạy cháu cũng tiếp thu tốt hơn học với cha mẹ nên tôi cho cháu đi HT”.

Về tình trạng DT, HT hiện nay, một số dư luận cho rằng, có HS yếu kém là phải có DT, HT. Đây là một việc làm rất thiết thực, hiệu quả góp phần vào việc nâng cao chất lượng học tập. Tính tích cực này được thể hiện qua các lớp DT của đa số thầy cô giáo có năng lực chuyên môn, có lương tâm nghề nghiệp. Những giáo viên này đều có năng lực, yêu nghề, DT để kiếm sống lương thiện nhưng cũng để thỏa mong muốn mang kiến thức đến cho HS. Lớp DT này chỉ tập trung toàn HS trung bình trở xuống, chủ yếu là bồi dưỡng cho các em cá biệt bị rỗng kiến thức cơ bản, cung cấp phương pháp học tập, giúp các em theo kịp chương trình với các bạn cùng lớp.

Tuy nhiên, do tác động tiêu cực của cơ chế thị trường, ở một số nơi xuất hiện tình trạng DT, HT tràn lan đã gây bức xúc đối với xã hội, khiến dư luận lên tiếng nhiều. Có ý kiến cho rằng nếu giáo viên tận tâm tận lực truyền đạt kiến thức cho HS ở trường thì không cần thiết phải DT. Ngoài lý do chủ quan từ phía giáo viên, HS, phụ huynh, có những lý do dẫn đến DT, HT thuộc dạng bất khả kháng như: chương trình học còn nặng, phương thức thi cử không sát chương trình học, áp lực học tập từ phụ huynh với con em mình... từ đó đã hình thành tâm lý không thể không HT nếu muốn con mình có kết quả học tập tốt.

Đưa hoạt động DT, HT đi vào nền nếp

Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo Dương Thế Phương:

Thời gian qua, tình trạng DT, HT trên địa bàn tỉnh không xảy ra tràn lan, vì không phải giáo viên nào cũng DT, không phải địa bàn nào cũng có. Hoạt động này cũng không phức tạp, đa số là các nhóm nhỏ (trừ các lớp luyện thi) và không thể không quản lý được.

Ngoài văn bản quy định DT, HT của tỉnh, hướng dẫn của sở, giải pháp được ngành đưa ra để giảm bớt tình trạng DT là: tiếp tục chỉ đạo dạy học 2 buổi/ngày đối với giáo dục phổ thông theo chỉ đạo của Bộ Giáo dục - Đào tạo; đổi mới phương pháp dạy học, thi cử, kiểm tra, giảm áp lực kiểm tra, thi cử cho HS; tiếp tục nghiên cứu đề xuất cải thiện đời sống giáo viên; nghiên cứu thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện nội dung, chương trình, thi cử theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XI của Đảng.

 

Bên cạnh tính tích cực của việc DT, HT, thì mặt trái của DT đang bị dư luận xã hội lên án gay gắt. Có một bộ phận giáo viên vì mục đích thu nhập đã có thái độ không đúng mực, thậm chí gây sức ép đối với HS phải HT. Đó là chưa nói đến số giáo viên dạy lơ là chiếu lệ trong chính khóa lại rất nhiệt tình, tích cực tại các lớp ngoài giờ, gây hoang mang trong phụ huynh HS. Đây là những biểu hiện tiêu cực của một số giáo viên rất đáng phê phán.

 

Từ chỗ việc DT, HT bị lạm dụng, Bộ Giáo dục - Đào tạo đã ban hành quy định về DT, HT. Trên cơ sở đó, giữa tháng 12 vừa qua, UBND tỉnh đã có Quyết định số 54/QĐ-UBND quyết định ban hành quy định DT, HT trên địa bàn tỉnh; Sở Giáo dục - Đào tạo cũng đã có văn bản hướng dẫn kèm theo quyết định này. Về nguyên tắc, DT, HT góp phần củng cố, nâng cao kiến thức, kỹ năng, giáo dục nhân cách của HS; phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý và không gây nên tình trạng vượt quá sức tiếp thu của người học. Không cắt giảm nội dung trong chương trình giáo dục phổ thông chính khóa để đưa vào giờ DT; không DT trước những nội dung trong chương trình giáo dục phổ thông chính khóa. đối tượng HT là HS có nhu cầu HT, tự nguyện HT và được gia đình đồng ý; không được dùng bất cứ hình thức nào để ép buộc gia đình HS và HS HT. Không tổ chức lớp DT, HT theo các lớp học chính khóa; HS trong cùng 1 lớp HT, HT phải có học lực tương đương nhau; khi xếp HS vào các lớp DT, HT phải căn cứ vào học lực của HS. Tổ chức, cá nhân tổ chức hoạt động DT, HT phải chịu trách nhiệm về các nội dung đăng ký và xin phép tổ chức hoạt động DT, HT.

Các quyết định về DT, HT nhằm chấn chỉnh hoạt động này, nhưng xung quanh vấn đề trên vẫn còn những điều làm các nhà quản lý băn khoăn. Ông Nguyễn Hữu Phước, Trưởng phòng Giáo dục - Đào tạo TP.TDM nói: về mặt tích cực, DT, HT mang lại nhiều lợi ích cho xã hội, giáo viên nâng cao tay nghề, bổ sung kiến thức cho HS, giúp các em làm quen nhiều dạng bài tập khác nhau, góp phần tăng tỷ lệ HS thi đậu tốt nghiệp và đại học. Để hoạt động DT đi vào nền nếp như quy định mới, ngành cần triển khai những văn bản của bộ, tỉnh, sở đến những người dạy ngoài nhà trường.

Theo quy định mới, cấm giáo viên tiểu học DT đối với HS học 2 buổi/ngày, nhưng cho phép giáo viên ở những trường dạy 1 buổi được DT đối với HS cá biệt, phụ đạo HS yếu kém, bồi dưỡng HS giỏi, bồi dưỡng nghệ thuật, TDTT, rèn luyện kỹ năng sống. Giải thích điều này, Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo Dương Thế Phương cho rằng, những trường này do cơ sở vật chất hạn chế, chỉ tổ chức dạy chính khóa 1 buổi. Nhưng nếu trường tổ chức được dạy phụ đạo thì không cho phép giáo viên DT.

Từ trước đến nay, hoạt động DT, HT muôn hình vạn trạng dẫn đến những ý kiến trái chiều từ phía dư luận. Một bộ phận phụ huynh do không có người trông giữ con buổi học còn lại, đã gửi các em tại nhà giáo viên cho ăn uống và DT. Những HS vừa rời trường mẫu giáo không trường nào quản lý cũng được cha mẹ các em gửi cho các cô giáo dạy lớp 1. Vậy đây có phải là những hình thức DT, HT không? Lãnh đạo Sở Giáo dục - Đào tạo đã hướng dẫn, việc phụ huynh có nhu cầu gửi HS tại nhà giáo viên, nếu thấy đúng thì hiệu trưởng đề nghị Phòng Giáo dục - Đào tạo cấp phép giáo viên phụ đạo HS tại nhà. Còn việc trông trẻ thuộc phạm vi địa phương quản lý. Trông trẻ mà giáo viên có tổ chức dạy văn hóa là DT, như vậy là vi phạm quy định DT, HT. Ngành chỉ cấp phép DT, không cấp phép trông trẻ.

Như trên chúng tôi đã đề cập, tích tính cực của hoạt động DT, HT là giúp HS yếu kém lấy lại căn bản, bổ sung kiến thức cho HS giỏi. Thực tế thời gian qua tỷ lệ HS thi đậu tốt nghiệp THPT và đậu vào đại học ngày càng tăng, là nhờ công lao đóng góp rất lớn của những thầy cô tham gia bồi dưỡng HS. Với quy định DT, HT như hiện nay, ban giám hiệu các trường lo ngại những kết quả trên sẽ giảm sút do giáo viên không được DT. Thực ra giáo viên không được tổ chức DT nhưng có thể tham gia DT ngoài nhà trường.

 A.SÁNG - N.THANH

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X