Ngày thi thứ hai kỳ thi thpt quốc gia:

Đề thi có tính phân loại

Cập nhật: 24-06-2017 | 08:38:37

Hôm qua (23-6), thí sinh (TS) dự thi THPT quốc gia năm 2017 tiếp tục dự thi tổ hợp môn khoa học tự nhiên (các môn: lý, hóa, sinh), buổi chiều thi môn ngoại ngữ. Tất cả các môn này đều thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan.

Với các tổ hợp môn, TS chọn 1 trong 2 tổ hợp môn, hoặc có thể đăng ký cả 2 tổ hợp môn để đăng ký dự thi. Những TS không đăng ký tổ hợp môn khoa học tự nhiên được nghỉ “xả hơi” một buổi để buổi chiều tiếp tục thi môn ngoại ngữ. Tại Bình Dương, có 6.151 TS đăng ký dự thi môn lý, 6.095 TS đăng ký dự thi môn hóa, 5.859 TS đăng ký dự thi môn sinh. Theo quy chế thi, TS là học sinh lớp 12 năm học 2016-2017 đăng ký dự thi bài thi tổ hợp nào thì phải thi tất cả các môn thi thành phần của bài thi tổ hợp đó. Việc chọn các bài thi tổ hợp để TS xét tuyển sinh vào đại học, cao đẳng theo quy chế tuyển sinh đại học chính quy năm 2017 do Bộ Giáo dục - Đào tạo ban hành. Theo lịch thi, thời gian làm bài thi mỗi môn thi thành phần là 50 phút. Việc điều chỉnh hình thức thi, thời gian thi trong kỳ thi năm nay đã được Bộ Giáo dục - Đào tạo thông báo từ rất sớm. Và do đã nắm vững quy chế thi, nên TS đã chuẩn bị sẵn sàng kiến thức, tâm lý để hoàn thành bài thi tổ hợp.

 Những TS chọn khối A tâm lý thoải mái sau buổi thi tổ hợp môn khoa học tự nhiên Ảnh: M.HIẾU 

Trước khi bước vào kỳ thi chính thức, những tháng trước đây, học sinh đã được thầy cô ôn luyện kỹ lưỡng về cách thức, kỹ năng làm bài thi trắc nghiệm. Trong năm, nhà trường tổ chức nhiều kỳ thi thử cho học sinh, thi từng môn thành phần, sau đó kết hợp thi chung 3 môn của bài thi tổ hợp. Giáo viên cũng tạo áp lực thời gian hợp lý để các em làm quen với hình thức thi mới. Do đã được nhiều lần thử sức, nên học sinh cũng không bị căng thẳng khi bước vào kỳ thi chính thức.

Tùy theo khối xét tuyển đại học mà TS chọn tổ hợp môn để đăng ký dự thi. Trong số 3 môn của tổ hợp môn khoa học tự nhiên, các em có 1 - 2 môn sở trường nhưng phải thi cả 3 môn nên các em vẫn cố gắng ôn luyện để hoàn thành các môn thi. Hơn nữa, thời tiết trong 2 ngày qua có phần dịu hơn những ngày trước đó, nên TS cũng bớt phần nào căng thẳng.

Kết thúc bài thi tổ hợp môn khoa học tự nhiên với thời gian làm bài tổng cộng là 150 phút, TS rời phòng thi với tâm trạng khác nhau. Nhưng nhìn chung các em vẫn còn tươi tỉnh, không có biểu hiện mệt mỏi. Gặp một nhóm TS tự do tại điểm thi trường Đại học Thủ Dầu Một, các em cho biết, đề thi môn lý, hóa dài, dàn trải, có những câu khó, các em khó đạt được điểm cao. Em Gia Bảo, học sinh trường THPT An Mỹ (TP. TDM) nhận xét, do các em đã được thầy cô rèn kỹ năng làm bài thi trắc nghiệm, nên biết phân bố thời gian làm bài hợp lý. Tuy nhiên, đề thi có tính phân loại cao, TS khó đạt điểm tối đa.

Buổi chiều, TS tiếp tục làm bài thi ngoại ngữ, thời gian làm bài là 60 phút. Với môn thi tiếng Anh, theo nhận định chung của TS, những em có học lực giỏi môn này làm bài đạt khoảng 80%. Em Lâm Thanh Bảo Trâm, học sinh trường THPT Tân Bình (Bắc Tân Uyên) cho biết, với 50 câu hỏi trắc nghiệm em đủ thời gian hoàn thành bài thi, nhưng chỉ đạt khoảng 60%. Theo em, đề thi có 3 câu khó, đó là 1 đoạn văn điền chỗ trống và 2 đoạn trả lời câu hỏi, nếu không biết nghĩa, không dịch được thì TS khó hoàn thành những phần thi này.

Trước khi diễn ra kỳ thi THPT quốc gia năm 2017, tất cả TS đã được thầy cô quán triệt đầy đủ quy chế thi. Trước mỗi buổi thi, một lần nữa cán bộ coi thi nhắc nhở TS lưu ý tuyệt đối không mang điện thoại di động và những vật dụng trái phép vào phòng thi. Nhờ được sinh hoạt quy chế kỹ càng, cùng với ý thức cao của TS, trong 2 ngày qua không có trường hợp TS vi phạm quy chế thi.

Hôm nay (24-6), TS thi tổ hợp môn khoa học xã hội (các môn: sử, địa, giáo dục công dân), nếu chọn thi tổ hợp môn này. Thời gian làm bài mỗi môn thành phần là 50 phút.

H.THÁI

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X