Để vốn không “chờ”công trình

Cập nhật: 07-04-2023 | 08:26:24

Tính đến ngày 28-3, giá tr gii ngân vn đu tư công ca tnh hơn 924 t đng, đt 4,2% kế hoch tnh giao và 7,6% kế hoch Th tưng Chính ph giao. Đ vn không ch công trình, phn đu thc hin và gii ngân công tác đu tư công mc cao nht, tnh đang trin khai nhiu gii pháp.

 Một số đoạn tuyến đường Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng đang vướng lưới điện cần di dời để đẩy nhanh tiến độ thi công

 Giải ngân thấp

Đối với các chủ đầu tư, đến ngày 28-3 có 9 đơn vị có tỷ lệ giải ngân cao hơn mức bình quân của tỉnh, 6 đơn vị giải ngân thấp hơn mức bình quân của tỉnh và 16 đơn vị chủ đầu tư chưa giải ngân. Đối với các công trình trọng điểm, trong năm 2023 tỉnh bố trí vốn cho 36 dự án với tổng số vốn hơn 14.558 tỷ đồng, chiếm 66,8% tổng kế hoạch; khối lượng thực hiện đến 28-3 hơn 192 tỷ đồng, giá trị giải ngân gần 147 tỷ đồng, đạt 1% kế hoạch.

Ông Phạm Trọng Nhân, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, cho biết để phấn đấu thực hiện và giải ngân ở mức cao nhất kế hoạch vốn được giao, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2023. Trong quý I-2023, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã tham mưu UBND tỉnh ban hành chỉ thị về thực hiện kế hoạch đầu tư công năm 2023, trong đó giao nhiệm vụ cụ thể cho các cấp, các ngành, các đơn vị chủ đầu tư tổ chức thực hiện. Đồng thời, sở đã chủ động hướng dẫn các đơn vị chủ đầu tư lập kế hoạch triển khai từng dự án theo từng tháng, từng quý, báo cáo các khó khăn, vướng mắc để theo dõi, kịp thời tham mưu UBND tỉnh tháo gỡ.

“Nhìn chung, khối lượng thực hiện trong quý I chưa phát sinh nhiều do đặc thù công tác đầu tư công thời điểm đầu năm có khoảng thời gian dài nghỉ Tết Nguyên đán. Các chủ đầu tư tập trung thanh toán khối lượng tạm ứng của năm trước và hoàn thiện các thủ tục đầu tư theo quy định”, ông Phạm Trọng Nhân cho biết.

Nhiều khó khăn, vướng mắc

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, một trong những khó khăn trong đầu tư công của tỉnh là vấn đề cân đối nguồn vốn đầu tư cho các dự án trọng điểm. Lý giải rõ hơn về vấn đề này, ông Phạm Trọng Nhân cho biết nhu cầu bố trí vốn cho các dự án trọng điểm theo chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh trong giai đoạn trung hạn là rất lớn, vượt quá khả năng cân đối bố trí. Trong giai đoạn hiện nay, phần lớn các dự án này chưa hoàn thành thủ tục đầu tư, chưa đủ điều kiện bố trí vốn dẫn đến tình trạng vốn chờ công trình. Nếu không phân bổ phần vốn này cho các dự án khác có khả năng giải ngân trong năm 2023 sẽ khó hoàn thành được chỉ tiêu theo yêu cầu của Chính phủ.

Theo tìm hiểu, hiện nay, định mức các chi phí để làm cơ sở lập, thẩm định phê duyệt dự toán chuẩn bị đầu tư, phê duyệt chủ trương đầu tư, lập thẩm định dự án không có cấu phần xây dựng (kể cả các dự án giải phóng mặt bằng) chưa có hướng dẫn cụ thể của các bộ quản lý chuyên ngành, cơ quan chuyên môn về đầu tư công gặp nhiều khó khăn trong việc thẩm định. Một số đơn vị chủ đầu tư trong thời gian qua phê duyệt dự toán chuẩn bị đầu tư không đúng thẩm quyền không thực hiện được thủ tục giải ngân tại Kho bạc Nhà nước. Hiện nay các chủ đầu tư phải thực hiện lại các thủ tục theo đúng quy định mới có thể giải ngân. Bên cạnh đó, một số dự án vướng mắc liên quan đến việc di dời hạ tầng kỹ thuật (chủ yếu là ngành điện) vẫn chưa được tháo gỡ, giải quyết dứt điểm đã ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ thực hiện chung của toàn bộ các dự án.

Tại buổi họp về tiến độ triển khai thực hiện đầu tư công của UBND tỉnh với các chủ đầu tư vừa qua, bên cạnh những khó khăn, vướng mắc về đơn giá đất đền bù giải tỏa mặt bằng, tái định cư, UBND TX.Tân Uyên, TP.Thủ Dầu Một và huyện Phú Giáo đều đưa vấn đề khó khăn trong di dời hạ tầng lưới điện khi thực hiện xây dựng các công trình. Các địa phương này kiến nghị UBND tỉnh sớm ban hành văn bản chỉ đạo tháo gỡ để thuận lợi đầu tư hạ tầng giao thông.

Tập trung thực hiện các giải pháp

Phấn đấu thực hiện và giải ngân đầu tư công ở mức cao nhất, trong thời gian tới UBND tỉnh sẽ trình HĐND tỉnh chấp thuận kéo dài thời gian thực hiện và giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2022 sang năm 2023 cho các dự án đủ điều kiện theo quy định. Đồng thời bổ sung nguồn vốn kế hoạch đầu tư công năm 2023 từ nguồn vốn kết dư ngân sách năm 2022. Bên cạnh đó, tỉnh tập trung thực hiện các giải pháp thu ngân sách, nhất là thu từ nguồn đấu giá đất để bảo đảm nguồn vốn cho đầu tư công trong năm 2023 và các năm tiếp theo.

Ông Phạm Trọng Nhân cho biết: “Tỉnh yêu cầu các chủ đầu tư khẩn trương hoàn thiện các thủ tục đầu tư, nhất là các dự án trọng điểm để trình cấp thẩm quyền phê duyệt, làm cơ sở bố trí vốn thực hiện theo quy định. Ngoài ra, tỉnh tiếp tục kiến nghị các bộ, ngành Trung ương hướng dẫn tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, tạo thuận lợi trong công tác di dời hạ tầng kỹ thuật và định mức, chi phí trong thẩm định dự toán chuẩn bị đầu tư”.

Tại buổi họp của UBND tỉnh về kết quả thực hiện đầu tư công quý I-2023 vừa qua, các địa phương đã ký giao ước thi đua, cam kết phấn đấu hoàn thành xuất sắc kế hoạch đầu tư công năm 2023 với 6 nội dung, gồm: Nêu cao trách nhiệm người đứng đầu, phát huy hiệu quả sử dụng nguồn vốn; thi đua tập trung nguồn lực giải ngân vốn đầu tư công; đẩy nhanh tiến độ các công trình; cam kết tỷ lệ giải ngân đến quý IV đạt tối thiểu 95% kế hoạch vốn được giao... Trường hợp các chủ đầu tư không hoàn thành chỉ tiêu giải ngân cuối năm, người đứng đầu và người liên quan trực tiếp sẽ tự hạ một bậc thi đua.

 Ông Võ văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh: Đề nghị Hội đồng thi đua khen thưởng tỉnh đưa nội dung Chỉ thị số 04/CT-UBND về việc thực hiện kế hoạch đầu tư công năm 2023 vào chỉ tiêu thi đua, các chủ đầu tư ký kết giao ước phải tập trung quyết liệt triển khai các chiến dịch thực hiện. Yêu cầu các chủ đầu tư khẩn trương hoàn thiện các thủ tục đầu tư các dự án, nhất là các dự án trọng điểm để trình cấp thẩm quyền phê duyệt, làm cơ sở bố trí vốn thực hiện theo quy định. Tập trung thực hiện các giải pháp thu ngân sách, nhất là thu từ nguồn đấu giá đất để bảo đảm nguồn vốn cho công tác đầu tư công trong năm.

 PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên