Đi cùng mùa xuân của đất nước

Cập nhật: 24-01-2014 | 00:00:00

Ra đời từ cách đây 84 mùa xuân, được dìu dắt và rèn luyện bởi Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng đã không ngừng trưởng thành và lãnh đạo cách mạng, toàn dân vượt qua vô vàn khó khăn, thử thách để đi hết thắng lợi này đến thắng lợi khác.

 

Dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh, từ một tỉnh nghèo nay Bình Dương đã trở thành địa phương phát triển bậc nhất của cả nước. Trong ảnh: Đại lộ Bình Dương (TP.TDM) - tuyến đường huyết mạch tạo động lực cho tỉnh phát triển

Từ chiếc nôi cách mạng…

Ngược dòng lịch sử trở về những năm 1930 của thế kỷ trước, Bình Dương là một trong những địa phương ở khu vực Đông Nam bộ có phong trào cách mạng phát triển mạnh mẽ nhất. Nơi đây đã chứng kiến một sự kiện quan trọng có ý nghĩa lịch sử trong quá trình đánh đuổi ngoại xâm, giải phóng dân tộc, đó là sự ra đời của hai chi bộ Đảng đầu tiên ở Đề-pô xe lửa Dĩ An và Bình Nhâm. Phong trào đấu tranh cách mạng dưới sự lãnh đạo của hai chi bộ Đảng đầu tiên đã nhanh chóng lan tỏa khắp nơi và nhận được sự ủng hộ rất lớn từ nhân dân. Việc thành lập hai chi bộ Đảng đầu tiên ở miền Đông Nam bộ là những “viên gạch” đầu tiên đặt nền móng cho phong trào đấu tranh cách mạng sau này cũng như góp phần vào thắng lợi vĩ đại của cách mạng Việt Nam.

Phát huy truyền thống đấu tranh cách mạng, sau khi đánh đuổi thực dân Pháp, quân và dân Bình Dương lại tiếp tục bước vào cuộc chiến chống Mỹ cứu nước. Đây là giai đoạn lịch sử khó khăn nhất nhưng cũng oai hùng nhất của nhân dân Bình Dương anh dũng. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, quân và dân Bình Dương đã vượt qua nhiều thử thách gian khó cùng với cả nước tiếp tục giành thắng lợi trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, giành lại độc lập tự do cho Tổ quốc. Những Chiến khu Đ Đất Cuốc, Địa đạo Tam giác sắt, Nhà tù Phú Lợi, Bàu Bàng, Dầu Tiếng… đã trở thành biểu tượng sáng ngời trong những năm tháng kháng chiến và đi vào lịch sử một cách hiển hách nhất. Đó còn là bằng chứng lịch sử thể hiện tinh thần yêu nước, truyền thống cách mạng và khát vọng hòa bình của quân và dân Bình Dương cũng như cả nước nói chung.

… Đến đi đầu trong đổi mới

Ông Huỳnh Bình Minh, cán bộ hưu trí (Chủ nhiệm Câu lạc bộ Hưu trí tỉnh, năm nay vừa bước sang tuổi 91, 65 năm tuổi Đảng) khi nói về vai trò của Đảng đã đúc kết ngắn gọn: “Đảng đã cho chúng ta tất cả”. Nhờ có Đảng, có Bác Hồ lãnh đạo phong trào cách mạng nên chúng ta đã giải phóng được đất nước, giành lại độc lập, tự do cho Tổ quốc. “Những thành quả to lớn mà chúng ta có được ngày hôm nay là nhờ sự lãnh đạo sáng suốt, tài tình của Đảng kể từ khi thành lập đến nay”, ông Huỳnh Bình Minh khẳng định lại.

Ông Minh kể, sau khi chiến tranh kết thúc, Bình Dương cũng như các địa phương khác đều gánh chịu hậu quả nặng nề của bom đạn. Từ đống đổ nát của chiến tranh, nhân dân Bình Dương đã nhanh chóng khắc phục hậu quả và từng bước ổn định cuộc sống. Kết thúc cuộc chiến chống quân xâm lược với thắng lợi vẻ vang, Đảng bộ và nhân dân Bình Dương lại bắt tay vào một “cuộc chiến” mới - cuộc chiến chống đói nghèo. Từ một địa phương thuần nông, đời sống người dân khó khăn, cơ sở hạ tầng yếu kém… song dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ và truyền thống cách mạng, sự cần cù vốn có, nhân dân Bình Dương đã từng bước vượt qua những khó khăn để tiếp tục lập nên những kỳ tích mới trong xây dựng quê hương.

Dưới ánh sáng đổi mới của đất nước, Bình Dương bắt đầu chuyển mình trên con đường phát triển kinh tế - xã hội. Đặc biệt, từ khi tái lập tỉnh Bình Dương đã có những đột phá trong phát triển kinh tế. Tỉnh đã vận dụng sáng tạo những chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước để kêu gọi đầu tư, phát triển công nghiệp, thương mại, dịch vụ. Chỉ trong một thời gian ngắn, Bình Dương đã trở thành địa phương có tốc độ phát triển nhanh nhất trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam cũng như của cả nước.

Trong năm 2013, mặc dù bối cảnh chung còn nhiều khó khăn song dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, sự chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh, cùng sự nỗ lực cố gắng của các cấp, các ngành, các doanh nghiệp và toàn dân nên tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh đã có những chuyển biến tích cực, đúng hướng và đạt kết quả khá toàn diện trên các lĩnh vực. Các chỉ tiêu chủ yếu về kinh tế - xã hội đều đạt và vượt kế hoạch đề ra. An sinh xã hội bảo đảm; trật tự an toàn xã hội, quốc phòng - an ninh được giữ vững, ổn định.

Năm 2014, tỉnh sẽ tiếp tục đề ra mục tiêu thực hiện có hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Trung ương phù hợp với tình hình địa phương và các chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng, Nghị quyết Đại hội IX của Đảng bộ tỉnh. Tiếp tục triển khai đồng bộ các nhóm giải pháp của Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng gắn với Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, bảo đảm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ IX của Đảng bộ tỉnh, sớm đưa Bình Dương trở thành tỉnh giàu đẹp, văn minh.

 

 TRÍ DŨNG

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=343
Quay lên trên