Di dời các cơ sở sản xuất gây ô nhiễm môi trường: Khó khăn nhưng không thể trì hoãn!

Cập nhật: 03-12-2013 | 00:00:00

 Tích cực triển khai

Việc tồn tại các cơ sở sản xuất trong các khu dân cư, đô thị khiến môi trường bị ô nhiễm nặng nề, ảnh hưởng đến sức khỏe và đời sống người dân. Thực hiện Quyết định số 1546/ QĐ-UBND và Thông báo số 262/TB-UBND, Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các sở, ngành, chính quyền các cấp đã tổ chức 2 đợt kiểm tra, đôn đốc và hướng dẫn tất cả các doanh nghiệp (DN) nằm trong danh sách di dời trên địa bàn tỉnh thực hiện theo đúng tiến độ.   Di dời các cơ sở sản xuất gây ô nhiễm môi trường nằm trong các khu dân cư, đô thị trên địa bàn tỉnh là một trong những chủ trương lớn cần phải thực hiện nghiêm túc. Trong ảnh: Cơ sở sản xuất Tấn Phong đã ngưng hoạt động để bảo vệ môi trường

Theo kết quả kiểm tra của Ban chỉ đạo di dời, chỉ có khoảng 75% số cơ sở nằm trong danh sách đợt 1 và 50% số cơ sở đợt 2 sẽ hoàn thành di dời theo đúng tiến độ. Số cơ sở còn lại hoặc chưa xây dựng kế hoạch hoặc có xây dựng kế hoạch nhưng chưa triển khai thực hiện di dời.

Trong đó, đợt 1 có phân xưởng sản xuất Mỹ Hảo của Công ty TNHH Phương Hạnh và chi nhánh DN tư nhân chế biến gỗ Hồng Tín đã hoàn thành di dời; Công ty TNHN Trường Giang đã chuyển đổi ngành nghề; 9 cơ sở tự chấm dứt hoạt động và 3 cơ sở đã xây dựng và triển khai kế hoạch di dời. Trong đợt 2, Công ty TNHH Tam Việt đã khắc phục hoàn thành ô nhiễm; Công ty TNHH Thiên Thai đã hoàn thành di dời từ Dĩ An đến Tân Uyên; 14 cơ sở trong danh sách tự chấm dứt hoạt động và đang thực hiện chuyển đổi ngành nghề.

Đánh giá về kết quả này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Nam, nói: “Mặc dù trong bối cảnh khó khăn, nhưng việc thực hiện di dời, chuyển đổi hay giải thể các cơ sở sản xuất gây ô nhiễm môi trường trong các khu đông dân cư đã được các ban ngành tích cực triển khai theo đúng tiến độ, chủ trương của tỉnh”.

Nhưng vẫn khó!

Trao đổi với chúng tôi, đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường, cho biết: “Quá trình suy thoái kinh tế trong thời gian qua đã gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các DN, nhất là các DN đầu tư trong nước. Các cơ sở nằm trong danh sách di dời chủ yếu là cơ sở có quy mô sản xuất nhỏ và bị ảnh hưởng bởi quá trình suy thoái kinh tế nên hầu như không huy động được nguồn vốn trong thời gian ngắn để đầu tư ở địa điểm mới.

Bên cạnh đó, hầu hết các cơ sở di dời đều khó khăn trong việc tìm địa điểm mới, các cơ sở cần thuê đất tại các khu, cụm công nghiệp có giá rẻ, diện tích nhỏ (1.000 - 5.000m2), trong khi đó các KCN trên địa bàn đều cho thuê đất với diện tích lớn, giá thuê đất cao nên các cơ sở khó tiếp cận quỹ đất này. Các KCN có thể tiếp nhận được các cơ sở di dời như KCN Bàu Bàng, Rạch Bắp, Đất Cuốc… lại nằm ở phía bắc của tỉnh, xa vị trí sản xuất cũ nên khi di dời đến sẽ làm tăng chi phí sản xuất và khó khăn trong tuyển dụng lao động cho các cơ sở…”.

Trao đổi trực tiếp với DN, bà Yvonne NG, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Công nghiệp may mặc Lucretia-VN (phường Vĩnh Phú, TX.Thuận An) cho biết: “Năm 2012, chúng tôi nhận được quyết định về việc di dời. Nhưng trong quá trình khảo sát tìm địa điểm thích hợp thì quá xa và cơ sở hạ tầng chưa đồng bộ. Hơn thế nữa, nếu di dời không chỉ có vấn đề vốn liếng mà còn là nhân lực. Thực tế công ty cũng gặp khó khăn nên để chuyển đến địa điểm mới theo đúng quy định là điều rất khó đối với chúng tôi”.

Để đẩy nhanh tiến độ di dời các cơ sở sản xuất gây ô nhiễm môi trường theo đúng tiến độ đã đề ra, một số biện pháp giải quyết chung đã được đưa ra. Đối với DN cố tình trì hoãn, không triển khai di dời theo đúng tiến độ đề ra thì tiến hành kiểm tra, rà soát và đưa vào danh sách cơ sở gây ô nhiễm môi trường năm 2014 để đình chỉ hoạt động theo đúng quy định của pháp luật.

Các trường hợp đã có kế hoạch, phương án di dời cụ thể và nghiêm túc chấp hành, UBND tỉnh sẽ có hướng xử lý phù hợp; tỉnh sẽ chỉ đạo ngân hàng, quỹ đầu tư phát triển có những chính sách hỗ trợ các DN... Hy vọng, những chính sách này sẽ thúc đẩy việc di dời các cơ sở sản xuất gây ô nhiễm hoàn thành đúng tiến độ.

 PHƯƠNG AN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=261
Quay lên trên