Doanh nghiệp Nhật Bản: Quan tâm lĩnh vực thương mại - dịch vụ

Cập nhật: 22-06-2012 | 00:00:00

Với môi trường đầu tư năng động, năm 2012 Bình Dương tiếp tục hấp dẫn các nhà đầu tư nước ngoài. Theo đó, với các dự án lớn đầu tư vào lĩnh vực thương mại - dịch vụ trong những tháng đầu năm 2012, Nhật Bản đã trở thành quốc gia có vốn đầu tư lớn nhất vào Bình Dương.

Tăng về lượng, vượt về chất

 Theo thông tin từ UBND tỉnh, từ đầu năm đến nay đã có thêm nhiều dự án của doanh nghiệp Nhật Bản (DNNB) đầu tư vào tỉnh được cấp giấy chứng nhận đầu tư. Trong đó có nhiều dự án có vốn đầu tư lớn, như: Dự án Khu đô thị Tokyu Bình Dương do Tập đoàn Tokyu của Nhật Bản đầu tư 1,2 tỷ USD; dự án nhà máy sản xuất các loại tấm film ghép tổng hợp dùng trong ngành bao bì đóng gói với tổng vốn đầu tư giai đoạn 1 là 35 triệu USD của Tập đoàn Dai Nippon Printing; dự án tăng thêm vốn 120 triệu USD của Công ty Cổ phần Sun Steel nhằm tăng năng lực sản xuất sắt thép... Kết quả khả quan này đã nâng số lượng dự án của DNNB đầu tư vào Bình Dương tính đến thời điểm hiện nay lên gần 170 dự án với tổng vốn đầu tư hơn 3,1 tỷ USD; qua đó đưa Nhật Bản trở thành quốc gia có vốn đầu tư nước ngoài lớn nhất vào tỉnh Bình Dương.

 Dự án Khu đô thị Tokyu Bình Dương do Tập đoàn Tokyu của Nhật Bản đầu tư

Các dự án đầu tư của DNNB vào Bình Dương không chỉ tăng nhanh về lượng mà còn vượt bậc về chất; quy mô dự án ngày càng lớn, sản phẩm có hàm lượng công nghệ cao, sức cạnh tranh tốt. Nổi bật trong số những dự án của DNNB vừa đầu tư vào tỉnh Bình Dương là dự án của Tập đoàn Dai Nippon Printing (DNP), một trong những tập đoàn tư nhân lớn nhất Nhật Bản với bề dày 130 năm lịch sử và hoạt động đa ngành, như: Sản xuất, kinh doanh máy móc thiết bị ngành in; đóng bìa, bao bì; sản xuất và kinh doanh thiết bị điện; thiết bị chính xác... Đây cũng là tập đoàn đứng đầu thế giới về ngành in tổng hợp. Dự kiến nhà máy sản xuất các loại tấm film ghép tổng hợp dùng trong ngành bao bì đóng gói tại Khu công nghiệp Mỹ Phước 3, huyện Bến Cát của DNP sẽ hoàn thành và đi vào hoạt động từ tháng 4-2013; sản phẩm của nhà máy sẽ phục vụ cho thị trường các nước châu Á như Việt Nam, Thái Lan... và một số nước châu Phi.

Đột phá thương mại - dịch vụ

Trước DNP, nhiều DNNB cũng đã đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp rất hiệu quả, như: Dự án nhà máy sản xuất máy cày, máy gặt đập liên hợp của Công ty TNHH Kubota Việt Nam; dự án nhà máy sản xuất nước giải khát hoa quả đóng chai và đóng hộp Kirin Acecook; dự án nhà máy sản xuất dây chuyền phục vụ công nghiệp chế biến của Công ty TNHH Iwai Plant Tech Việt Nam; nhà máy sản xuất phụ kiện máy đo huyết áp của Công ty TNHH Key Plastics Việt Nam...

Nét mới trong thu hút đầu tư nước ngoài năm 2012 là sự đột phá, tăng tốc đầu tư của các DNNB vào lĩnh vực thương mại, bất động sản (BĐS) để phát triển đô thị. Dưới góc nhìn của nhà đầu tư Nhật Bản, ngoài môi trường thuận lợi thì lợi thế và tiềm năng của tỉnh có sức thuyết phục lớn đối với nhà đầu tư vào lĩnh vực này. Trong đó lớn nhất là dự án Khu đô thị Tokyu Bình Dương (Tokyu Binh Duong Garden City) đã được khởi công xây dựng do Tập đoàn Tokyu của Nhật Bản liên doanh với Becamex IDC đầu tư. Với tổng vốn đầu tư hơn 1,2 tỷ USD, khu đô thị Tokyu Bình Dương được xây dựng trên diện tích gần 71,5 ha, bao gồm khoảng 7.500 căn hộ, nhà ở, các cơ sở giải trí, thương mại, văn phòng... Đây được xem là dự án khu đô thị lớn nhất tại Bình Dương và là dự án có vốn đầu tư nước ngoài tham gia lớn nhất trên địa bàn tỉnh tính đến thời điểm này. Điểm đặc biệt của dự án Khu đô thị Tokyu Bình Dương là xây dựng một hạ tầng dịch vụ tốt nhất để giúp cho cộng đồng DN tiếp cận môi trường mới. Theo chủ đầu tư, dự án còn góp phần xây dựng một trung tâm thành phố đẹp trong tương lai không chỉ về cảnh quan, tiện ích phục vụ cuộc sống, mà còn định hình một phong cách, một nét văn hóa sống theo đẳng cấp hiện đại và bền vững.

Mới đây, Aeon - một tập đoàn bán lẻ nổi tiếng của Nhật Bản cũng đã được trao giấy phép và chuẩn bị đầu tư vào Bình Dương để triển khai dự án thương mại tại TX.Thuận An với vốn đầu tư khoảng 95 triệu USD. Dự án trung tâm thương mại Aeon này sẽ được xây dựng kế cận KCN VSIP 1 với diện tích 6 ha, quy mô dự án trung tâm thương mại tại Bình Dương được xây dựng 3 tầng với tổng diện tích xây dựng lên đến 75.000m2; trong đó diện tích kinh doanh 45.000m2. Dự kiến đến năm 2014 trung tâm thương mại Aeon tại Bình Dương sẽ đi vào hoạt động, tạo việc làm ổn định cho trên 1.500 lao động.

Để thu hút các DNNB, tại buổi làm việc với đoàn Hiệp hội DNNB tại TP.HCM đến tìm hiểu môi trường đầu tư, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Cung cho biết Bình Dương có nhiều lĩnh vực tiềm năng và lãnh đạo tỉnh luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các DN nước ngoài nói chung và DNNB đầu tư đạt hiệu quả cao. 

Ông Mitsuhiro Mori, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản tại TP.HCM: Việt Nam là quốc gia được doanh nghiệp Nhật Bản quan tâm

Chúng tôi đánh giá cao sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh Bình Dương đối với các DNNB đã đầu tư vào Bình Dương trong thời gian qua; sự quan tâm này của lãnh đạo tỉnh Bình Dương đã góp phần quan trọng vào việc thắt chặt mối quan hệ giữa 2 nước và thu hút các DNNB đến làm ăn...

- Ông cảm nhận thế nào về môi trường đầu tư ở Bình Dương hiện nay?

- Điều đầu tiên là cơ sở hạ tầng tốt, cung cấp điện năng đầy đủ; thứ 2 là có chính sách tốt để thu hút nguồn nhân lực. Với 2 yếu tố này, tôi nghĩ Bình Dương đủ sức gây đột phá để thu hút đầu tư. Việc Bình Dương ra sức đầu tư vào cơ sở hạ tầng khiến chúng tôi rất mừng, vì đó là quyết định đúng đắn và đúng hướng như kỳ vọng mà các nhà đầu tư nước ngoài chúng tôi quan tâm.

- Theo ông, trong điều kiện khó khăn như hiện nay Việt Nam vẫn thu hút được nhiều dự án đầu tư nước ngoài có vốn lớn là nhờ đâu?

- Kinh tế toàn cầu hiện đang suy thoái, cùng với tình trạng suy thoái là tính chất toàn cầu hóa của DN ở khắp nơi trên thế giới. Do đó, nhu cầu phải đầu tư sang một quốc gia khác trở nên mạnh mẽ và Việt Nam là một quốc gia được DN quan tâm. Chúng tôi tin tưởng rằng trong tương lai chúng tôi sẽ còn gia tăng đầu tư hơn nữa. Chúng tôi nghĩ rằng với chính sách phát triển đúng đắn về cơ sở hạ tầng cũng như về công nghiệp của Việt Nam, thời gian tới chúng tôi cho rằng sẽ có nhiều DN với vốn đầu tư lớn sẽ vào Việt Nam.

- Những vấn đề mà Hiệp hội cũng như DNNB quan tâm hiện nay, thưa ông?

- Đối với DNNB, trước khi đầu tư vào một nơi nào đó thì chúng tôi cân nhắc rất lâu, nhưng một khi đã đầu tư rồi chúng tôi quyết định đầu tư lâu dài và sẽ mở rộng thêm. Do đó, chúng tôi mong muốn trong tương lai các địa phương khác không chỉ kêu gọi các nhà đầu tư mới mà còn tạo điều kiện cho các nhà DN đã đến đầu tư có cơ hội phát triển, mở rộng hơn nữa. Chúng tôi nghĩ rằng, với sự mở rộng như vậy cùng sự cải thiện tình hình về cơ sở hạ tầng, chính sách... chúng tôi sẽ có cơ hội mở rộng và bám trụ lâu dài. Qua đó tránh tình trạng một số DN sau khi cân nhắc đã vào đầu tư rồi nhưng một thời gian lại gặp vướng mắc không giải quyết được phải bỏ đi tìm môi trường đầu tư khác thì thật đáng tiếc. Khắc phục điều này, cùng với việc quan tâm kêu gọi các nhà đầu tư mới cũng cần tạo thuận lợi cho DN đã hoạt động có cơ hội mở rộng và phát triển.

- Xin cảm ơn ông!

T.MINH (thực hiện)

TRỌNG MINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên