Doanh nghiệp Nhật Bản tăng tốc đầu tư vào Bình Dương

Cập nhật: 19-03-2012 | 00:00:00

Quý I-2012, tình hình thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) của tỉnh tiếp tục đạt kết quả khả quan, nổi bật là các dự án có vốn đầu tư nước ngoài đến từ Nhật Bản. Điều này cho thấy môi trường đầu tư của tỉnh vẫn hấp dẫn các nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt là các nhà đầu tư Nhật Bản...  Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Cung trao giấy chứng nhận đầu tư tăng vốn cho ông Wada Yuji, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Sun Steel

Kể lại câu chuyện quyết định đầu tư vào Bình Dương, ông Toshiaki Koshimura, Chủ tịch Tập đoàn Tokyu, cho biết tháng 6 năm trước ông đến thăm Bình Dương. Trước môi trường đầu tư hấp dẫn của tỉnh cũng như tiềm năng của thành phố mới, Tập đoàn Tokyu quyết định đầu tư vào đây. Đầu tháng 3-2012, dự án Khu đô thị Tokyu Bình Dương (Tokyu Binh Duong Garden City), liên doanh giữa Tập đoàn Tokyu  và Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp - TNHH MTV Becamex IDC chính thức được khởi công xây dựng tại Thành phố mới Bình Dương. Khu đô thị Tokyu Bình Dương được xây dựng trên diện tích gần 71,5 ha bao gồm khoảng 7.500 căn hộ, nhà ở, các cơ sở giải trí, thương mại, văn phòng; tổng vốn đầu tư của dự án lên đến 25.000 tỷ đồng, tương đương hơn 1,2 tỷ USD. Đây được xem là dự án khu đô thị lớn nhất tại Bình Dương và là dự án có vốn đầu tư nước ngoài tham gia lớn nhất trên địa bàn tỉnh tính đến thời điểm hiện nay. Theo nhà đầu tư, đây không chỉ là khu đô thị hiện đại hàng đầu Việt Nam, tạo điểm nhấn quan trọng cho trung tâm thành phố Bình Dương trong tương lai, mà còn tạo lực góp phần thu hút đầu tư nước ngoài, nhất là các tập đoàn đến từ Nhật Bản đầu tư vào Bình Dương.

Thực tế, môi trường đầu tư của Bình Dương không chỉ hấp dẫn các nhà đầu tư, doanh nghiệp (DN) Nhật Bản triển khai dự án mới mà các DN đã đầu tư trước đó cũng muốn gắn bó lâu dài. Trước môi trường thuận lợi để hoạt động hiệu quả, nhiều DN Nhật Bản hoạt động đã ổn định trên địa bàn cũng đăng ký tăng vốn mở rộng sản xuất - kinh doanh. Trong các dự án bổ sung tăng vốn đầu năm 2012 này, dự án của Công ty Cổ phần Sun Steel là dự án có vốn tăng nhiều nhất. Sun Steel chuyên sản xuất phôi thép, thép khung, thép ống, thép tráng kẽm, tôn mạ kẽm, mạ màu và sản xuất gia công các loại sản phẩm i-nox chất lượng cao với công suất 2,25 triệu tấn/năm; công ty đã đi vào hoạt động ổn định tại phường Tân Đông Hiệp, TX.Dĩ An với nhà máy được xây dựng trên diện tích 30 ha. Sau thời gian hoạt động, công ty quyết định tăng vốn từ 300 triệu USD lên 420 triệu USD, tăng thêm 120 triệu USD. Trả lời câu hỏi vì sao chọn Bình Dương? Ông Wada Yuji, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Sun Steel, đúc kết: “Công ty rất tin tưởng vào môi trường đầu tư của Việt Nam nói chung và Bình Dương nói riêng; mặc dù tình hình kinh tế thế giới vẫn khó khăn nhưng với kế hoạch đầu tư phát triển của công ty cùng với sự quan tâm hỗ trợ tích cực của lãnh đạo Bình Dương trong các năm qua, chúng tôi đã mạnh dạn đầu tư dây chuyền sản xuất mới này để mở rộng thêm 2 dây chuyền mạ kẽm và mạ màu nhằm đáp ứng yêu cầu tiêu thụ trong và ngoài nước”.

Ngoài Sun Steel, nhiều DN Nhật Bản trên địa bàn cho biết sẽ tăng vốn đầu tư trong năm 2012. Ông Masaya Asano, Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Tokyo Rope Việt Nam, thành viên HĐQT Tập đoàn Tokyo Rope Nhật Bản, cho biết để nâng cao năng lực sản xuất và xuất khẩu các loại dây cáp chịu lực có chất lượng hàng đầu thế giới sang nhiều nước, năm 2012 này Công ty TNHH Tokyo Rope Việt Nam sẽ đầu tư thêm 45 triệu USD để mở rộng nhà máy tại KCN VSIP II; nâng tổng nguồn vốn đầu tư của công ty tại VSIP II lên gần 69 triệu USD, nâng sản lượng sản xuất của công ty lên gấp 3 lần công suất hiện tại với khoảng 1.000 tấn/tháng. Giống như Tokyo Rope, đánh giá cao về môi trường đầu tư thuận lợi tại Bình Dương, Công ty TNHH Showa Gloves Việt Nam, hoạt động trong lĩnh vực sản xuất các sản phẩm găng tay gia dụng và găng tay công nghiệp cho biết, sẽ nâng vốn đầu tư lên 100 triệu USD.

Với kết quả đầu tư dự án mới và nâng vốn đầu tư trong hơn 2 tháng qua, tính chung đến nay số lượng DN Nhật Bản đầu tư vào Bình Dương đã lên đến gần 160 dự án với tổng vốn đầu tư 2,6 tỷ USD; trở thành một trong 3 quốc gia, vùng lãnh thổ có vốn FDI lớn nhất trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt, trong lúc tình hình chung không thuận lợi do tác động từ khó khăn kinh tế toàn cầu làm ảnh hưởng đến thu hút đầu tư FDI nhưng có nhiều công ty, tập đoàn Nhật Bản tiếp tục chọn lựa Bình Dương để đầu tư. Điều này chứng tỏ môi trường đầu tư năng động và thuận lợi của tỉnh luôn là điểm đến hấp dẫn đối với các DN Nhật Bản, một môi trường đầu tư tuyệt với “Tiêu chuẩn quốc tế” ở Việt Nam trong mắt nhà đầu tư. Nói như ông Wada Kisaburo, Chủ tịch Hiệp hội Xúc tiến thương mại thành phố Sakai trong chuyến thăm và làm việc tại tỉnh mới đây: “Chúng tôi đánh giá cao sự phát triển nhanh chóng của Bình Dương trong thời gian qua cũng như môi trường đầu tư của tỉnh rất hấp dẫn. Thời gian tới, hiệp hội sẽ đẩy mạnh tiếp xúc, hợp tác giữa các DN thuộc hiệp hội với Bình Dương để giúp các DN thành phố Sakai đầu tư mạnh vào Bình Dương”.

TRỌNG MINH

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=246
Quay lên trên