Đổi mới nội dung, phương thức thực hiện công tác dân vận

Cập nhật: 13-10-2015 | 08:24:53

Thời gian qua, công tác dân vận (CTDV) của Đảng được cấp ủy, cơ quan Nhà nước các cấp quan tâm. Các văn bản pháp luật liên quan đến quyền dân chủ của nhân dân, tổ chức, hoạt động của cơ quan Nhà nước các cấp đã quán triệt quan điểm, chủ trương của Đảng về CTDV là “Xây dựng Nhà nước của dân, do dân và vì dân, nhân dân là chủ”. Phương thức hoạt động của các cơ quan Nhà nước đã được đổi mới theo hướng vì nhân dân, chăm lo, nâng cao đời sống mọi mặt của nhân dân; mở rộng dân chủ, phát huy vai trò, quyền làm chủ của nhân dân. CTDV đã góp phần phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Tuy nhiên, CTDV của cơ quan Nhà nước các cấp còn hạn chế. Công tác tuyên truyền, vận động, hướng dẫn nhân dân thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước chưa được quan tâm đúng mức. Nguyên nhân của những yếu kém trên là do công tác xây dựng, chỉnh đốn, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng hiệu quả còn hạn chế; một số cấp ủy Đảng, cơ quan Nhà nước chưa nhận thức đầy đủ vai trò của CTDV của cơ quan Nhà nước. Sự phối hợp thực hiện CTDV giữa các tổ chức trong hệ thống chính trị chưa thường xuyên; chưa tập trung giải quyết kịp thời một số bức xúc, kiến nghị chính đáng của nhân dân.

Vì vậy, trong thời gian tới, phải tạo được sự chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động của cấp ủy và cơ quan Nhà nước các cấp, nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả CTDV của cơ quan Nhà nước. Đưa CTDV trở thành nhiệm vụ thường xuyên gắn với việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của cơ quan Nhà nước, cán bộ, công chức, viên chức.

Mới đây, ngày 25-9-2015 Tỉnh ủy Bình Dương đã ban hành Chỉ thị số 49 về nâng cao hiệu quả CTDV của cơ quan Nhà nước các cấp. Theo đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể triển khai, quán triệt tinh thần Kết luận số 114-TB/TW ngày 14-7-2015 của Ban Bí thư về nâng cao hiệu quả CTDV của cơ quan Nhà nước các cấp. Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức thực hiện CTDV của cơ quan Nhà nước các cấp. CTDV trở thành nhiệm vụ thường xuyên gắn với việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của cơ quan Nhà nước và của cán bộ, công chức, viên chức và phải xem đây là một trong những tiêu chí đánh giá, phân loại thi đua, khen thưởng. Cơ quan Nhà nước, cán bộ, công chức, viên chức Nhà nước phải làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, hướng dẫn, tổ chức cho nhân dân thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; thực hành dân chủ, công khai, minh bạch trong hoạt động quản lý, điều hành của cơ quan Nhà nước, bảo đảm để nhân dân tham gia quản lý xã hội, giám sát hoạt động của cơ quan Nhà nước, cán bộ, công chức, viên chức. Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp dân, đối thoại với nhân dân, giải quyết kịp thời những kiến nghị, nguyện vọng chính đáng của nhân dân… Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, phong trào “Dân vận khéo” gắn với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh…

NHẬT HUY

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên