Đội tuyển xe đạp Bình Dương (Nam): Cần được quan tâm đầu tư tốt hơn

Cập nhật: 26-11-2013 | 00:00:00

Đội tuyển xe đạp Bình Dương đã thể hiện tương đối toàn diện về năng lực của chính mình sau khi trở về từ giải xe đạp Nam Kỳ Khởi Nghĩa lần thứ 16 năm 2013 vừa kết thúc mới đây.

Đại diện đội Bình Dương trên bục nhận giải thưởng hạng nhì đồng đội sau chặng 1

Trước ngày khai mạc giải, các cua rơ của Bình Dương không được nhiều đối thủ chú ý. Bởi tại các giải đấu trong vòng 3 năm qua đội xe đạp Bình Dương chỉ quen với việc dự giải học hỏi, tích lũy kinh nghiệm là chính. Vậy mà, các học trò của HLV Huỳnh A đã gây bất ngờ cho giới chuyên môn, khi thi đấu rất thành công ở chặng đấu thứ nhất, từ TP.HCM đi TP.Phan Thiết (Bình Thuận) dài 167km. Ở chặng đua này, Bình Dương có đến 2 tay đua có mặt trong tốp 10 VĐV cán đích đầu tiên, qua đó giành vị trí hạng nhì đồng đội trên bảng tổng sắp. Theo HLV trưởng đội tuyển xe đạp Bình Dương (nam) thì đáng lý ra thành tích của đội Bình Dương ở chặng 1 còn tốt hơn, không chỉ dừng lại ở việc Lê Tuấn Linh, Trần Văn Du xếp hạng 5 và 7 trên bảng tổng sắp cá nhân. Bởi, ở chặng này Tuấn Linh và Văn Du đã có nhiều thời điểm dẫn đầu đoàn đua và trong hơn 100m cuối cùng vẫn còn tràn đầy cơ hội trở thành VĐV đầu tiên cán đích chặng 1. Tuy nhiên, hai cua rơ của Bình Dương đã tỏ ra quá thiếu kinh nghiệm thi đấu, không đọc được ý đồ của đối phương. Khi 2 cua rơ của Bình Dương phát hiện ra Hồ Huỳnh Vạn An, Lê Nguyệt Minh nhấn mạnh bàn đạp, tung nước rút lao về đích thì đã muộn.

Các chặng tiếp theo ghi nhận quyết tâm lớn của các tay đua Bình Dương, nhất là Lê Tuấn Linh. Tuy nhiên, công tác phục vụ tiếp tế của Bình Dương quá nhiều bất cập, không theo kịp diễn tiến của đoàn đua nên đã phần nào ảnh hưởng đến kết quả chuyên môn của đội. Chung cuộc, đội Bình Dương xếp thứ 10/13 đội dự giải; tay đua của Bình Dương có thành tích tốt nhất là Lê Tuấn Linh, đứng thứ 39/64 VĐV. “Đây là thành tích khá khiêm tốn so với năng lực thật sự của Bình Dương”, theo như nhận xét của nhiều HLV kỳ cựu làng xe đạp Việt Nam. Nhưng, nhờ vậy đã bật lên vấn đề: tại sao đội Bình Dương không thể thi đấu đạt kết quả tốt - tương xứng với năng lực của mình tại giải Nam Kỳ Khởi Nghĩa?

Theo HLV Trần Văn Quýt, HLV trưởng đội tuyển xe đạp Đồng Tháp nhận xét: “Đội Bình Dương rất có tiềm năng trở thành đội đua mạnh trong tương lai. VĐV có chuyên môn tốt, nhưng nếu được đầu tư tốt hơn nữa về xe thi đấu, sự chuẩn bị chu đáo như tập huấn dài hạn tại các cung đường mà giải sẽ tranh tài thì thành tích của Bình Dương hoàn toàn có thể nằm trong tốp 5 chung cuộc”.

Như đã phân tích, ngoài việc thiếu kinh nghiệm trận mạc thi đấu, thiếu hỗ trợ hiệu quả từ lực lượng tiếp tế quá mỏng, thì các thành viên đội tuyển xe đạp Bình Dương không có được sự hỗ trợ tốt từ phương tiện kỹ thuật thi đấu. Cụ thể, theo tìm hiểu của chúng tôi, chiếc xe đạp của đội Bình Dương hiện nay được chuyển giao lại từ Đội Cấp thoát nước - Môi trường Bình Dương (nam) trước khi giải thể. Trị giá của chiếc xe chỉ khoảng 30 triệu đồng, trong khi xe của các VĐV thuộc đội ADC THVL (vô địch đồng đội, thâu tóm các danh hiệu cá nhân của giải) có giá hơn gấp 10 lần, nên hiệu quả thi đấu khác biệt cũng là khó tránh khỏi.

CHÍ THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=389
Quay lên trên