Đợt đầu xét tuyển đại học, cao đẳng: Thí sinh quan tâm các trường địa phương 

Cập nhật: 03-08-2015 | 08:49:08

Theo quy định của Bộ Giáo dục - Đào tạo, từ ngày 1-8, các trường đại học (ĐH), cao đẳng (CĐ), bắt đầu nhận hồ sơ xét tuyển ĐH, CĐ đợt 1 năm 2015. Dù rơi vào những ngày cuối tuần, nhưng với tâm trạng nôn nóng chờ đợi đến ngày đăng ký xét tuyển, thí sinh (TS) các nơi đổ dồn về các trường ĐH để nộp hồ sơ. Riêng các trường trên địa bàn tỉnh, không khí những ngày đầu tiên xét tuyển cũng rất nhộn nhịp.


TS đăng ký xét tuyển vào trường ĐH Thủ Dầu Một.
Ảnh: H.THÁI

Với lợi thế là trường công lập của tỉnh, trường ĐH Thủ Dầu Một có sức hút lớn đối với các TS trong những mùa tuyển sinh ĐH. Trong ngày 1-8, lượng TS đến làm hồ sơ xét tuyển khá đông. Để tạo điều kiện thuận tiện cho các em, nhà trường có khu vực tư vấn riêng để giải đáp những thắc mắc, băn khoăn của các em, từ cách ghi hồ sơ đến việc lựa chọn ngành nghề. Ông Nguyễn Văn Hiệp, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết trường chỉ nhận kết quả của TS dự thi tại các cụm thi để xét tuyển sinh ĐH, CĐ. Trường nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển của tất cả các TS đạt từ chuẩn xét tuyển trở lên. Sau khi kết thúc đợt xét tuyển, trường xét điểm trúng tuyển theo ngành và xét kết quả từ cao xuống thấp cho đến khi đủ chỉ tiêu.

Cuối tháng 7, Bộ Giáo dục - Đào tạo đã công bố ngưỡng điểm bảo đảm chất lượng đầu vào ĐH, CĐ năm 2015. Cụ thể, hệ ĐH là 15 điểm và CĐ là 12 điểm đối với tất cả các tổ hợp xét tuyển gồm 3 môn thi (không nhân hệ số môn chính). Đối với xét tuyển nguyện vọng 1 TS chỉ nộp vào 1 trường và đăng ký tối đa 4 ngành theo thứ tự ưu tiên. TS Trần Minh Nhân cho biết em đạt 20 điểm ở khối A. Yêu thích nghề dạy học, em chọn khối ngành sư phạm. Trong khi đó, TS Trần Thanh Thảo đạt 16 điểm khối A chọn khối ngành kinh tế. Theo em, dù đạt trên ngưỡng điểm xét tuyển, nhưng em vẫn lo, vì thấy nhiều bạn chọn khối ngành này.

Tại các trường ĐH ngoài công lập, mùa tuyển sinh năm nay dù không nhộn nhịp như trường công, nhưng các trường vẫn có sức hút đối với TS. Ỏ những trường này, ngoài thực hiện xét kết quả thi THPT quốc gia, các trường còn thực hiện xét tuyển theo học bạ. Với lợi thế này, các trường thu hút những HS đạt dưới ngưỡng điểm xét tuyển theo quy định của bộ và những TS chỉ dự thi để xét tốt nghiệp vẫn có cơ hội vào ĐH, CĐ. Ông Trần Thanh Vũ, Phó Hiệu trưởng trường ĐH Kinh tế - Kỹ thuật Bình Dương, cho biết năm 2015 trường có 1.500 chỉ tiêu ĐH và CĐ, trong đó trường dành 30% xét tuyển ĐH, CĐ theo kết quả kỳ thi THPT quốc gia và 70% xét tuyển theo học bạ.

Với trường ĐH Bình Dương, năm nay trường cũng có đề án tuyển sinh riêng. Nguyên tắc xét tuyển là điểm trúng tuyển được lấy từ trên xuống theo tổng điểm 3 môn thi của kỳ thi THPT quốc gia tương ứng khối xét tuyển đăng ký cộng với điểm ưu tiên theo khu vực và đối tượng.

Qua quan sát của chúng tôi trong ngày đầu TS đến các trường để nộp hồ sơ xét tuyển, TS tỏ ra khá thận trọng khi cân nhắc chọn trường nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển. Với những em chỉ đạt điểm bằng mức điểm sàn thì các em chọn trường có tỷ lệ chọi thấp, các trường ngoài công lập. Các em cũng tìm hiểu kỹ điểm trúng tuyển của các năm trước vào ngành dự kiến đăng ký xét tuyển, để cơ hội trúng tuyển được cao hơn.

Chỉ trong ngày đầu tiên nhận hồ sơ xét tuyển ĐH, CĐ, trường ĐH Thủ Dầu Một có hơn 1.100 TS đến làm thủ tục đăng ký xét tuyển. Ở các trường ĐH khác, tuy lượng TS không đến ồ ạt, nhưng cũng có hàng trăm em đến đăng ký xét tuyển. Cũng theo quan sát của chúng tôi, đa số TS quan tâm đến các trường nhà là người trong tỉnh. Điều đó cho thấy, dần dần các trường ĐH trên địa bàn tỉnh đã khẳng định được thương hiệu, tạo được niềm tin trong nhân dân qua chất lượng đào tạo.

Đối với đợt 1 xét tuyển ĐH, CĐ, TS chỉ nộp vào 1 trường và đăng ký tối đa 4 ngành theo thứ tự ưu tiên. Trong 20 ngày, từ 1 đến 20-8, TS có quyền rút hồ sơ để điều chỉnh NV đã nộp. Cũng theo quy định, 3 ngày một lần, các trường phải công bố danh sách TS xét tuyển theo thứ tự điểm số để TS tham khảo. Các trường ĐH, CĐ sẽ công bố điểm trúng tuyển NV1 trước ngày 25-8 tới. TS sử dụng 3 giấy chứng nhận kết quả điểm còn lại để đăng ký xét tuyển NV bổ sung đợt 1, thời gian từ ngày 25-8 đến 15-9. Xét tuyển NV bổ sung đợt 2 từ ngày 2-9 đến hết ngày 5-10. Xét tuyển NV bổ sung đợt 3 từ ngày 10 đến 25-10.

H.THÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1087
Quay lên trên
X