Đưa nhà ở xã hội đến với người thu nhập thấp

Cập nhật: 26-09-2013 | 00:00:00

Hàng loạt các dự án xây dựng nhà ở xã hội (NƠXH) đã và đang được Tổng Công ty Đầu tư & Phát triển Công nghiệp (Becamex IDC) triển khai. Sau khu NƠXH Hòa Lợi (thành phố mới Bình Dương), khu NƠXH Becamex Việt - Sing giai đoạn 1 (TX.Thuận An) hoàn thiện, đem đến cơ hội an cư lạc nghiệp cho nhiều đối tượng thu nhập thấp trên địa bàn. Mới đây, Becamex IDC tiếp tục triển khai giai đoạn 2 khu NƠXH Becamex Việt - Sing, tạo ra cơ hội mua nhà giá rẻ cho những người có thu nhập thấp…

Trong lễ bốc thăm chọn vị trí đợt 1, giai đoạn 2 khu NƠXH Becamex Việt - Sing, phường An Phú, TX.Thuận An vừa qua, thêm nhiều đối tượng có thu nhập thấp, có nhu cầu thiết thực về nhà ở đã tiếp cận và sở hữu các căn hộ chung cư giá rẻ từ Becamex IDC. Trên 100 căn hộ đã được 82 khách hàng là công nhân tại các khu công nghiệp, công chức, viên chức, quân nhân… và những người dân có thu nhập thấp khác chọn vị trí để sau đó tiến hành nộp tiền, ký kết hợp đồng với chủ đầu tư. Tại lễ bốc thăm, đại diện Becamex IDC cho biết, giai đoạn 2 của khu chung cư NƠXH Becamex Việt - Sing bao gồm 384 căn hộ, mỗi căn đơn có diện tích 30m2 với giá xấp xỉ từ 110 - 170 triệu đồng (đã bao gồm thuế VAT). Tính đến thời điểm hiện tại, khối lượng xây dựng giai đoạn 2 của khu chung cư này đã đạt khoảng 70%. Các đợt bốc thăm, chọn vị trí để ký kết hợp đồng đối với những căn hộ còn lại của giai đoạn 2 khu NƠXH Becamex Việt - Sing sẽ được chủ đầu tư lần lượt tổ chức. Dự kiến, Becamex IDC sẽ tiến hành bàn giao căn hộ hoàn chỉnh cho các khách hàng vào tháng 4-2014. Trước đó, Becamex IDC cũng đã hoàn thiện giai đoạn 1 của dự án NƠXH Việt - Sing với 368 căn hộ, trong đó 100% số căn hộ đã được bán cho các đối tượng thu nhập thấp trên địa bàn.

Khu NƠXH Becamex Việt - Sing giai đoạn 2 đã xây dựng đạt 70% khối lượng

Anh Trịnh Tiến Cường, công nhân đang làm việc tại Công ty TNHH Far Eastern Apparel, Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore I (VSIP I) là người vừa tiếp cận, chọn vị trí mua một căn hộ tại khu NƠXH Becamex Việt - Sing giai đoạn 2, hồ hởi cho biết: “Được xét hồ sơ mua NƠXH là mong ước từ lâu. Bây giờ, khi đã chọn xong vị trí căn hộ của mình, giấc mơ sở hữu một căn nhà để an cư, lạc nghiệp của tôi đã trở thành hiện thực…”. Cũng theo anh Cường, nếu không có chương trình xây NƠXH của Becamex IDC, đặc biệt là gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng giúp người thu nhập thấp mua nhà của Chính phủ, chưa biết đến khi nào anh mới có thể mua được nhà riêng để ở. Tương tự, anh Trịnh Văn Bằng, công nhân cũng đang làm việc cho một công ty tại VSIP I mua nhà tại khu NƠXH Becamex Việt - Sing, chia sẻ: “Do chưa có nhà, phải đi thuê nhà trọ nên hàng tháng chúng tôi phải trả hơn 1 triệu đồng tiền thuê nhà. Nay mua nhà trả góp, mỗi tháng cũng chỉ phải trả hơn 1 triệu đồng. Hơn thế, nếu đi thuê nhà, sau vài năm không thuê nữa, không còn lại gì nhưng nếu mua nhà trả góp thì lại được sở hữu ngay chính ngôi nhà đó… Lợi ích đủ đường”.

Theo kế hoạch từ 2011- 2015, Becamex IDC sẽ xây dựng 37 khu NƠXH tại TP.TDM, TX.Thuận An, TX. Dĩ An, huyện Bến Cát và huyện Tân Uyên với 64.700 căn hộ dành cho khoảng 168.000 người dân. Tổng vốn đầu tư toàn dự án khoảng 11.000 tỷ đồng. Đối tượng được mua NƠXH Becamex khá rộng rãi: Cán bộ, công chức, viên chức, sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân trong các khu công nghiệp, học sinh, sinh viên các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp, người thu nhập thấp tại đô thị, những người thật sự có nhu cầu về nhà ở…

Theo Becamex IDC, cùng với việc phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với các ngân hàng để giải ngân gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng cũng như việc tiếp cận nguồn vốn vay khác, tạo cơ hội cho những người thu nhập thấp có thể mua được NƠXH, đơn vị này còn triển khai chương trình bán nhà trả góp. Nhờ đó, những đối tượng thu nhập thấp không đủ điều kiện, khó tiếp cận gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng hoặc các nguồn vốn vay từ ngân hàng, vẫn có thể tiếp cận, mua được NƠXH. Khách hàng có thể mua trả góp căn hộ trong vòng 84 tháng; trong đó thanh toán lần đầu khoảng hơn 10.000 triệu đồng; trong vòng 24 tháng đầu, mỗi tháng trả góp 1 triệu đồng; 60 tháng còn lại, mỗi tháng khách hàng phải trả mức thấp nhất khoảng từ 1,6 triệu đồng trở lên, tùy theo vị trí và giá trị từng căn hộ.

Bên cạnh đó, mới đây một nhà đầu tư là Công ty Cổ phần Tổ chức nhà ở quốc gia đã trình bày ý tưởng thiết kế dự án Nhà ở thu nhập thấp Phú Thọ và xin chủ trương đầu tư từ UBND tỉnh. Dự án Nhà ở thu nhập thấp Phú Thọ dự kiến sẽ được triển khai tại khu vực phường Phú Thọ, TP.TDM với diện tích quy hoạch trên 9.000m2; trong đó sẽ xây dựng khoảng 700 căn hộ với 4 loại mẫu nhà có diện tích từ 38 - 60m2/căn với giá từ 5 - 7 triệu đồng/m2; được thiết kế theo phong cách hiện đại, hài hòa với môi trường xung quanh. Chủ đầu tư dự án cho biết, sẽ dành khoảng 20% trên tổng số các căn hộ với mức giá ưu đãi để địa phương thực hiện bán ưu đãi cho cán bộ, công chức, viên chức làm việc trong tỉnh. Ngoài ra, số các căn hộ còn lại sẽ dành để bán rộng rãi cho các đối tượng thu nhập thấp trên địa bàn…

Cùng với các căn hộ tại những dự án NƠXH do Becamex IDC đã và đang triển khai, sự xuất hiện một số nhà đầu tư khác trong việc xây dựng các dự án NƠXH, nhà ở thu nhập thấp tại Bình Dương sẽ góp phần làm tăng thêm nguồn cung về NƠXH, mở ra những cơ hội mới cho người thu nhập thấp có điều kiện tiếp cận nguồn nhà ở giá rẻ này.

THÀNH SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên