Đưa pháp luật đến với đồng bào dân tộc thiểu số

Cập nhật: 04-11-2015 | 07:43:55

Đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) ở Bình Dương đã tích cực góp phần vào việc phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Nằm trong tiểu đề án Tăng cường tuyên truyền pháp luật cho ĐBDTTS, Phòng Dân tộc Văn phòng UBND tỉnh đã tổ chức đợt tuyên truyền, khảo sát nhu cầu pháp luật của ĐBDTTS để xây dựng kế hoạch hoạt động tuyên truyền pháp luật cho năm tới.

 Đảng, Nhà nước luôn quan tâm

Phòng Dân tộc Văn phòng UBND tỉnh vừa phối hợp với Ban Dân vận Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị tuyên truyền pháp luật, khảo sát nhu cầu về tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho ĐBDTTS ở các huyện Dầu Tiếng, Bàu Bàng và Tân Uyên. Tham dự hội nghị có lãnh đạo UBND các xã Minh Thạnh (huyện Dầu Tiếng), xã Trừ Văn Thố (huyện Bàu Bàng), phường Uyên Hưng (TX.Tân Uyên), cùng nhiều đại biểu là cán bộ công tác dân tộc ở tỉnh, huyện, xã, trưởng thôn, bản, bí thư chi bộ, già làng, người có uy tín và nông dân sản xuất giỏi của 3 địa phương trên.

ĐBDTTS xã Minh Thạnh tham gia buổi khảo sát nhu cầu tìm hiểu pháp luật

Ông Phan Ngọc Của, Phó Trưởng phòng Dân tộc Văn phòng UBND tỉnh nêu rõ: “Tuyên truyền, phổ biến pháp luật là bộ phận quan trọng của công tác giáo dục chính trị tư tưởng, được Đảng và Nhà nước rất quan tâm, nhất là đối với ĐBDTTS. Đây là nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài nhằm nâng cao nhận thức pháp luật cho đồng bào. Tránh tình trạng vi phạm pháp luật do không hiểu biết pháp luật, góp phần xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân”.

Tại hội nghị, ông Vương Thanh Phong, chuyên viên Phòng Dân tộc đã báo cáo về tình hình chính trị - kinh tế - xã hội của tỉnh trong những năm qua. Đặc biệt, tỉnh có tốc độ phát triển kinh tế công nghiệp cao nhất, nhì khu vực phía Nam. Để đạt được kết quả đó, nhờ có công đóng góp của bà con ĐBDTTS trên địa bàn tỉnh. Ông Phong nhấn mạnh: Bên cạnh những ưu điểm, trình độ, nhận thức của một số người vẫn hạn chế. Để từng bước nâng cao trình độ, nhận thức của bà con ĐBDTTS, Phòng Dân tộc Văn phòng UBND tỉnh mở hội nghị tuyên truyền, cũng như khảo sát nhu cầu pháp luật cho ĐBDTTS là rất cần thiết.

Tại hội nghị, Phòng Dân tộc đã phát phiếu khảo sát Luật Giao thông đường bộ, Luật Hôn nhân - Gia đình, Luật Đất đai, hộ tịch để mọi người góp ý. Các cán bộ trong đoàn công tác cũng đã giải đáp những vướng mắc của bà con ĐBDTTS trong việc thực hiện các văn bản trên, giúp đồng bào hiểu rõ pháp luật, biết vận dụng pháp luật để bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp của mình, đồng thời góp phần ổn định trật tự, an toàn xã hội trong vùng ĐBDTTS.

Đời sống ĐBDTTS ngày càng nâng cao

Ông Lê Văn Mười, Chủ tịch UBND xã Minh Thạnh, huyện Dầu Tiếng cho biết: “Minh Thạnh hiện có hơn 80 hộ ĐBDTTS. Nếu ngày xưa bà con ở rất sâu, mùa làm, mùa nghỉ thì bây giờ đa số bà con ra mặt tiền, làm ăn siêng năng, có của ăn của để. Một số người còn là gương điển hình sản xuất, chăn nuôi giỏi, như gia đình ông Danh Riêm, Danh Xê Riêng… cơ bản chấm dứt nghèo khó, chấp hành tốt pháp luật Nhà nước”.

Bà Thạch Thị Ngọc, người Khơ-me, gương sản xuất chăn nuôi giỏi ở xã Minh Hòa, huyện Dầu Tiếng, là một trong những Mạnh Thường Quân tích cực tham gia công tác từ thiện xã hội vui mừng: “Nhờ Đảng, Nhà nước quan tâm giúp đỡ, hỗ trợ vốn, bản thân tôi cùng gia đình luôn cố gắng làm ăn để kinh tế ngày càng ổn định hơn. Đến nay, gia đình tôi đã xây dựng thành công mô hình kinh tế tổng hợp trồng trọt, chăn nuôi hiệu quả. Nhờ có điều kiện kinh tế ổn định, tôi cũng rất quan tâm giúp đỡ các trường hợp khó khăn, hoạn nạn ở địa phương”.

Bà Nông Thị Yên, dân tộc Tày, đại biểu HĐND xã và bà Danh Thị Thanh Thúy, Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Minh Thạnh (Dầu Tiếng), chia sẻ: “Đảng, Nhà nước đã rất quan tâm chăm lo cho ĐBDTTS về mọi mặt. Đặc biệt, địa phương luôn quan tâm nâng cao đời sống đồng bào như xét cho vay vốn làm ăn, hỗ trợ giống, kỹ thuật, phân bón. Đời sống của bộ phận ĐBDTTS ngày càng được nâng lên. Bên cạnh đó, tỉnh, huyện còn quan tâm giáo dục pháp luật cho bà con đồng bào. Nhờ vậy, ĐBDTTS luôn ổn định đời sống và chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước”. Một số bà con đề nghị địa phương quan tâm nhiều hơn đến việc hỗ trợ vay vốn cho con em ĐBDTTS học đại học, hỗ trợ đầu ra nông sản, chuyển đổi cây trồng vật nuôi hiệu quả hơn…

Qua chuyến công tác cùng Phòng Dân tộc Văn phòng UBND tỉnh, gặp gỡ bà con ĐBDTTS ở xã Minh Thạnh (Dầu Tiếng), xã Trừ Văn Thố (Bàu Bàng), phường Uyên Hưng (TX.Tân Uyên), chúng tôi nhận thấy ĐBDTTS ở các địa phương này đều đồng thuận cao với chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. ĐBDTTS chia sẻ, thời gian qua, bà con đã được Đảng, Nhà nước quan tâm đầu tư rất nhiều, nhờ đó đời sống vật chất, tinh thần của bà con ĐBDTTS không ngừng nâng cao.

 BẢO ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên