Frank Ribery - Vinh quang đến muộn

Cập nhật: 23-09-2013 | 00:00:00

 Năm lên 6 tuổi, Ribery bắt đầu chơi cho đội bóng địa phương Conti Boulogne. Sau đó, anh gia nhập CLB chuyên nghiệp Lille nhưng chỉ gắn bó được 3 mùa bóng. Con đường vươn tới đỉnh cao gặp nhiều chông chênh, trong vòng 5 năm, Ribery thi đấu nghiệp dư ở Boulouge, Ales, State Brestoi trước khi chuyển lên chơi cho FC Metz ở Lique 1. Từ đó, người hâm mộ mới biết đến Ribery và Galatasaray chính là nơi để anh thể hiện tài năng. Chiếc cúp vô địch Thổ Nhĩ Kỳ là danh hiệu đầu tiên mà Ribery gặt hái được. Sau đó, anh trở về quê nhà trong màu áo Olympique Marseille trước khi chính thức gia nhập Hùm xám Bayern vào năm 2007.  

Chơi tốt ở 2 cánh trong vai trò tiền vệ tấn công, điều này giúp Ribery có nhiều lựa chọn trong đội hình đầy sao của Bayern Munich. Với bước chạy thần tốc, thể lực dồi dào dựa trên nền tảng kỹ thuật tuyệt vời cùng khả năng chuyền bóng chính xác, Ribery dễ dàng chiến thắng trong các pha đối đầu và luôn bùng nổ trong những màn độc diễn. Anh còn chơi đầu cực hay dù chỉ sở hữu chiều cao 1m70. Ngôi sao bóng đá Pháp - Zinedine Zidane đặt cho Ribery biệt danh là “Talisman” (Bùa hộ mệnh) bởi sự xuất hiện của anh luôn mang đến may mắn cho tuyển Pháp. Trớ trêu thay, chấn thương liên tục trong những thời điểm quyết định (gối trái, mắt cá chân trong 2 mùa bóng 2011 và 2012) khiến Ribery không thể cùng Bayern Munich chinh phục đỉnh cao châu Âu. Là cầu thủ rất cá tính nên Ribery thường không được các HLV như Domenech (Tuyển Pháp) và Louis Van Gaal (Bayerm) lựa chọn trong đội hình xuất phát. Đó là một phần nguyên nhân dẫn đến thất bại của “Những chú gà trống Gô-loa” trong 2 kỳ World Cup 2006 và 2010. Quá tam 3 bận, Năm 2013 lại đem đến may mắn hơn cho Ribery và Bayern Munich khi sau cùng, Hùm xám xuất sắc giành cú ăn 3 lịch sử (Vô địch Champions League, Đĩa Bạc Bundesliga và Cúp QG Đức). Từ đó giúp Ribery giành được phần thưởng “Cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu”. Tại vòng loại World Cup, tuyển Pháp đang gặp nhiều khó khăn và nhiều khả năng sẽ phải dự suất Play-off tại khu vực châu Âu. Hy vọng bằng tài năng và chút may mắn, Frank Ribery sẽ cùng đồng đội góp mặt tại ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh vào mùa hè năm sau. Ở tuổi 30, dù muộn màng nhưng với bản tính chịu khó và luôn học hỏi, Ribery sẽ còn gặt hái thêm nhiều vinh quang trên bước đường thăng trầm cùng quả bóng tròn.

 VŨ THẮNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=189
Quay lên trên