Gà thả vườn an toàn sinh học

Cập nhật: 12-10-2011 | 00:00:00

Chăn nuôi gà thả vườn vốn là thế mạnh của người dân huyện Mỏ Cày Nam (Bến Tre). Chính từ đó, trong những năm gần đây đàn gà trong huyện đã tăng đàn khá nhanh. Để giúp người dân chăn nuôi bảo đảm an toàn dịch bệnh, Trung tâm Khuyến nông Khuyến ngư (KNKN) Bến Tre đã triển khai ứng dụng mô hình “Chăn nuôi gà an toàn sinh học”.

Từ năm 2006, Trung tâm KNKN Bến Tre và Trạm KNKN huyện Mỏ Cày Nam đã triển khai thực hiện thành công mô hình “Chăn nuôi gà an toàn sinh học” với quy mô 2.000 con tại xã Tân Trung. Đây là tiền đề thực tiễn giúp cho nông dân trong huyện mạnh dạn đầu tư nhân rộng chăn nuôi gà theo hướng an toàn. Bên cạnh đó, hàng năm huyện tiếp tục triển khai thực hiện mô hình chăn nuôi gà an toàn sinh học từ nguồn kinh phí sự nghiệp đầu tư cho hoạt động khuyến nông của huyện.

Ngoài ra, Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh Bến Tre cũng đầu tư cho hộ nghèo tại các xã An Định, Tân Trung, Minh Đức thực hiện mô hình gà an toàn sinh học vào năm 2008 với số hộ tham gia 35 hộ, quy mô 100 con/hộ, kinh phí hỗ trợ cho mỗi hộ 3.000.000 đồng. Sau 4 tháng nuôi mỗi hộ thu lãi được 3.000.000 đồng. Mô hình tiếp tục thực hiện tại xã Tân Trung vào năm 2010 với số hộ tham gia 40 hộ, số lượng 100 con/hộ, mức hỗ trợ 2.996.000 đồng/hộ. Sau 4 tháng mỗi hộ nuôi 100 con gà lãi 2.800.000 đồng.

Mô hình không chỉ làm tăng nhanh tổng đàn gia cầm trên huyện, mà bước đầu đã góp phần cải thiện được kinh tế gia đình, đồng thời còn tạo dựng được nguồn vốn, kinh nghiệm, kiến thức chăn nuôi ban đầu cho các hộ nghèo nhằm mở rộng sản xuất vươn lên thoát nghèo trên địa bàn các xã. Gần đây, các hộ chăn nuôi trên địa bàn huyện ngoài việc ứng dụng quy trình an toàn sinh học còn có xu hướng sử dụng chế phẩm sinh học làm đệm lót để xử lý phân gà khá phổ biến nhằm hạn chế ô nhiễm môi trường, giảm mùi hôi, hạn chế bệnh cho đàn gà đặc biệt là bệnh về đường hô hấp; mặt khác, giúp giảm công lao động, các chi phí do phải dọn phân, thay chất độn chuồng.

Các hộ nuôi cũng đang thay thế dần từ việc sử dụng kháng sinh để phòng bệnh như trước đây sang bổ sung men vi sinh trong khẩu phần ăn hàng ngày để giúp hệ tiêu hóa đàn gà sớm hoàn thiện, phòng được bệnh tiêu chảy. Ngoài ra, nhiều hộ nuôi còn sử dụng nước tỏi pha cho gà uống vào ban đêm trong suốt quá trình nuôi để phòng các bệnh về đường hô hấp, sình diều do khó tiêu.

K.T (tổng hợp)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên