Giá đất vùng ven đã “hạ nhiệt”

Cập nhật: 08-07-2017 | 12:34:49

Sau một thời gian giá đất tăng đột biến tại một số địa phương như Lai Hưng, Lai Uyên (huyện Bàu Bàng), Tân Bình (huyện Bắc Tân Uyên)… đến thời điểm này theo ghi nhận của phóng viên Báo Bình Dương, giá đất tại những khu vực này đã “hạ nhiệt”, người giao dịch, mua bán đất cũng giảm rõ rệt.

Nếu như mấy tháng trước đây, câu chuyện được nhiều người dân ở một số địa phương như Lai Uyên, Lai Hưng (huyện Bàu Bàng), Tân Bình (huyện Bắc Tân Uyên) bàn tán xôm tụ nhất đó là việc giá đất trên địa bàn tăng chóng mặt, chỉ cần ngủ qua một đêm là giá đất đã thay đổi. Một số nhà đầu tư mạnh dạn mua bán sang tay kiếm lời một ngày từ vài chục đến cả trăm triệu đồng là bình thường. Thời điểm đó, lượng người tìm đến khu vực này để tìm hiểu, giao dịch mua bán đất rất rầm rộ. Tuy nhiên, đến hiện tại, cơn sốt đất tại những khu vực này đã không còn, lượng người tìm đến để giao dịch cũng thưa thớt.

KCN Tân Bình đang được nhiều nhà đầu tư quan tâm tìm kiếm cơ hội kinh doanh nên theo lãnh đạo xã Tân Bình, giá đất tại đây có tăng là chuyện bình thường Ảnh: NHÂN QUANG 

Ông Phạm Văn Thắng, Chủ tịch UBND xã Lai Uyên cho biết, đúng là cách đây khoảng 3 - 4 tháng đất trên địa bàn xã rất “sốt”, lượng người đến tìm hiểu, giao dịch rất đông. Chính vì vậy, giá đất được đẩy lên hơn gấp đôi so với trước. Nguyên nhân được ông Thắng chỉ ra là do thông tin về việc sẽ mở rộng các khu công nghiệp (KCN) như KCN Bàu Bàng, KCN Cây Trường… làm cho giới đầu tư “săn” những khu đất có diện tích lớn mua để tìm cơ hội kinh doanh. Tuy nhiên, giá đất tăng quá cao cũng một phần do “cò” làm giá khiến giá đất bị đẩy lên cao bất thường. Hiện tại, đất ở địa phương không còn tình trạng “sốt” như trước đây nữa, người giao dịch cũng giảm hẳn. Theo ông Thắng, trước đây 1 ha cao su ở vị trí đẹp được kêu giá 3 tỷ đồng thì đã có nhiều người đến giao dịch nhưng hiện tại cũng kêu với giá đó, người dân đợi hoài chẳng thấy ai tới hỏi mua.

Ông Nguyễn Lý Hùng Vũ, nguyên Chủ tịch UBND xã Lai Hưng (hiện là Phó Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Bàu Bàng) cho biết, cách đây mấy tháng đất trên địa bàn xã rất “sốt”, giá đất được đẩy lên cao, có khu vực gấp đôi, thậm chí gấp 3 so với trước. Việc giá đất tăng cũng được ông Vũ - thời điểm đó vẫn còn là Chủ tịch UBND xã Lai Hưng chỉ ra là do có thông tin về một số dự án lớn sẽ được triển khai trên địa bàn như Dự án Cụm công nghiệp Lai Hưng với quy mô 600 ha, Dự án tuyến đường Mỹ Phước - Bàu Bàng… nên các nhà đầu tư tìm đến mua để chờ cơ hội kinh doanh. Đa số người mua là người đến từ các địa phương khác, họ đến địa phương với mong muốn tìm cơ hội đầu tư kinh doanh. Tuy nhiên, giá đất thời điểm đó tăng cao một phần là do bị “cò đất” làm giá. Những người mua thường từ nơi khác đến nên không có thông tin về người bán và ít khi gặp được chủ đất, mà chỉ thông qua “cò”. Một khu đất giá hơn 1 tỷ đồng nhưng thông qua “cò” giá có thể đẩy lên gần 2 tỷ đồng hoặc có thể cao hơn. Tuy nhiên, đến hiện tại, mặc dù không còn là lãnh đạo của xã Lai Hưng nhưng qua nắm thông tin ông cũng biết hiện giá đất không còn “sốt” như trước, lượng người tìm đến giao dịch, mua bán cũng ít hơn so với trước đây.

Theo ông Nguyễn Hồng Khanh, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Bình, huyện Bắc Tân Uyên, trên địa bàn xã có KCN Tân Bình với quy mô 352 ha đang trong giai đoạn hoàn thiện về cơ sở hạ tầng nên thu hút khá nhiều nhà đầu tư đến tìm kiếm cơ hội đầu tư kinh doanh. Từ đó, giá đất xung quanh khu vực KCN thời gian qua có tăng, đó là điều bình thường. Tuy nhiên, việc đẩy giá đất lên quá cao là điều không hợp lý khiến người dân cứ tưởng rằng giá đất tăng cao là nhu cầu thực tế. Hiện 1 ha cao su gần KCN Tân Bình người dân kêu giá khoảng 3,5 tỷ vẫn không có người mua.

Theo thống kê của một văn phòng công chứng có trụ sở tại huyện Bàu Bàng thì chỉ trong 4 tháng đầu năm 2017, số lượng hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất được công chứng tại văn phòng tăng gần 3 lần so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, trong 2 tháng gần đây lượng người đến giao dịch liên quan đến việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất đã giảm hẳn.

Theo ông Khanh, chính vì tâm lý đó nên hiện nay tại KCN Tân Bình vẫn còn 30/45 hộ dân chưa đồng ý nhận tiền đền bù, mặc dù bên cạnh việc bồi thường giá đất theo quy định huyện còn hỗ trợ thêm 1,5 lần nữa. Tính ra mỗi ha cũng được đền bù hơn 3 tỷ đồng, đây là giá khá cao và tương đương với giá thực tế.

 NHÂN QUANG

 

 

Chia sẻ bài viết
Tags
Bàu Bàng

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=855
Quay lên trên