Giải quyết bất động sản “tồn kho”: Đối thoại để tìm đầu ra

Cập nhật: 18-06-2013 | 00:00:00

 Nhiều băn khoăn

Một mục tiêu quan trọng hiện nay đối với chính sách tháo gỡ khó khăn cho TT BĐS là tìm giải pháp giảm tồn kho, đặc biệt là phân khúc nhà ở. Gói tín dụng 30.000 tỷ đồng được triển khai cũng như Thông tư 02 của Bộ Xây dựng hướng dẫn điều chỉnh cơ cấu căn hộ các dự án nhà ở thương mại (NƠTM), dự án đầu tư xây dựng khu đô thị và chuyển đổi NƠTM sang nhà ở xã hội (NƠXH) hoặc các công trình dịch vụ được kỳ vọng là hướng ra cho DN. Tuy vậy, có mặt tại hội nghị, một số DN BĐS đều thừa nhận, từ Chính phủ đến địa phương đã có nhiều động thái tháo gỡ khó khăn cho DN nhưng hiện nay DN trong ngành vẫn gặp nhiều khó khăn. Đại diện Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Long cho biết, các đối tượng được ưu tiên vay gói tín dụng 30.000 tỷ đồng, ưu đãi lãi suất 6%/năm phải có hộ khẩu tại Bình Dương, người vay phải có giấy xác nhận của nơi cư ngụ hoặc cơ quan làm việc… Do vậy, rất nhiều người đã bị loại ra ngay từ vòng tư vấn do không đáp ứng được một số điều kiện “đánh đố” người vay. Cụ thể, ngân hàng quy định người vay chưa có nhà, có hộ khẩu tại địa bàn hoặc có đóng bảo hiểm xã hội ít nhất một năm… “Điều kiện này vô hình trung khiến người lao động từ các địa phương khác đến Bình Dương làm việc nhưng chưa chuyển hộ khẩu đến sẽ rớt ra khỏi danh sách cho vay. Do vậy, các ngành, các cơ quan quản lý cần nghiên cứu tạo điều kiện để người ngoài địa bàn tỉnh có cơ hội được vay”. Tiếp đến, một DN BĐS đến từ TX.Dĩ An nêu băn khoăn về mức thu tiền sử dụng đất (SDĐ) khi chuyển đổi công năng từ NƠTM sang NƠXH. Còn đại diện Công ty Liên doanh TNHH Việt Nam - Singapore (VSIP) nêu vướng mắc về thuế. Đơn vị này ký hợp đồng với một số nhà đầu tư xây dựng nhà cho công nhân (CN) thuê với giá ưu đãi, công ty cũng chưa hoàn thiện giấy chứng nhận quyền SDĐ. Vào thời điểm này, VSIP có phải đóng thuế khi chuyển từ NƠTM sang NƠXH không?...

 NHNN Việt Nam không phân bổ chỉ tiêu mà căn cứ vào dư nợ cho vay của từng địa phương để bơm nguồn tái cấp vốn với mức lãi suất thấp hơn lãi suất vay 1,5%/năm. Bình Dương là một trong 6 tỉnh, thành thuộc diện ưu tiên nguồn tín dụng 30.000 tỷ đồng sau TP.Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ và Đồng Nai.

Trước những vướng mắc này, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Võ Thanh Bình đã trả lời một cách rõ ràng. Trường hợp chuyển đổi công năng từ NƠTM sang NƠXH, theo điều 34 Nghị định 71, DN được miễn tiền thuê đất và tiền SDĐ đối với diện tích đất nằm trong dự án NƠXH đó. Nguyên tắc không tính thuế trong trường hợp này, DN phải đáp ứng một số điều kiện theo quy định như người thuê NƠXH phải là CN làm việc tập trung trong các KCN. Như vậy, xây dựng NƠXH nằm trong KCN tất nhiên sẽ được hưởng ưu đãi này. “Chúng tôi đang kiến nghị cho DN xây dựng NƠXH ngoài KCN để gỡ khó vấn đề này cho một số DN tại Bình Dương”, ông Bình cho biết thêm. Giải đáp về mối băn khoăn của DN VSIP, lãnh đạo ngành thuế, cho biết DN xây dựng NƠXH cho CN thuê với mức phí ưu đãi (theo quyết định của UBND tỉnh) hoặc không thu phí, theo quy định của Luật Thuế TNDN đều được hạch toán vào chi phí kinh doanh. Trường hợp DN đầu tư nước ngoài có dự án NƠXH cũng được hưởng ưu đãi tương tự. Thay mặt lãnh đạo Sở Xây dựng, Trưởng phòng Quản lý nhà và TT BĐS Bình Dương Phan Cao Phúc giải thích thêm, để tiếp tục triển khai xây dựng NƠXH, DN cần có tờ trình xin chủ trương xây dựng, giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc giấy chứng nhận đầu tư có chức năng kinh doanh BĐS và giấy tờ chứng minh quyền SDĐ… “Việc nộp hồ sơ đăng ký làm chủ đầu tư dự án phát triển NƠXH, NƠTM theo hình thức chỉ định chủ đầu tư trên địa bàn tỉnh đã được Sở Xây dựng hướng dẫn rất cụ thể, chi tiết tại các văn bản. Sở luôn lắng nghe và tạo điều kiện thuận lợi nhất để các DN BĐS triển khai dự án nhà ở theo chủ trương của Chính phủ”, ông Phúc nhấn mạnh.

Áp dụng cơ chế tín dụng thông thường

Tham dự hội nghị, Phó Giám đốc NHNN chi nhánh Bình Dương Nguyễn Phú Cường đã thông tin toàn diện những nội dung mới và những điều kiện (Thông tư 07 của Bộ Xây dựng và Thông tư 11 của NHNN) để giải ngân gói cho vay 30.000 tỷ đồng hỗ trợ cá nhân, DN tham gia mua và đầu tư xây dựng NƠXH. Trước những thắc mắc về việc tiếp cận gói tín dụng này rất khó khăn và các ngân hàng thương mại (NHTM) tương đối dè dặt khi thẩm định cho vay, ông Cường, nhìn nhận hiện các văn bản chưa phân định rõ TNT là bao nhiêu nhưng theo Bộ Xây dựng, tạm thời xem người TNT là người chưa phải đóng thuế TNCN (dưới 9 triệu đồng/tháng). Hiện nay, do đối tượng vay đa dạng, NHNN đưa ra những quy định cơ bản. “Hệ thống NHTM sẽ có tiêu chí riêng để xác định đối tượng vay vốn nên cần hướng dẫn chi tiết. Gói 30.000 tỷ đồng chỉ ưu đãi về lãi suất 6%/năm, các điều kiện tín dụng khác sẽ được NHTM áp dụng cơ chế cho vay bình thường. Nếu khách hàng không đủ năng lực tài chính, ngân hàng sẽ không cho vay”, lãnh đạo NHNN nhấn mạnh.

Vướng mắc lớn nhất hiện nay là biện pháp bảo đảm tiền vay, theo quy định, phải trong 10 năm NƠXH mới được chuyển nhượng. Ông Cường cho biết: “Để triển khai gói vay này hiệu quả, NHNN và Bộ Xây dựng đang làm việc với nhau để thống nhất cách giải quyết cho 3 bên, giữa đơn vị xây nhà, ngân hàng và người mua nhà. Theo đó, nếu chủ đầu tư đồng ý cho người mua nhà được quyền thế chấp căn nhà sẽ mua, trong điều kiện người vay không thể trả nợ thì chủ đầu tư mua lại nhà đó và ngân hàng có nguồn thu nợ”. Cũng theo ông Cường, gói tín dụng dài hạn 30.000 tỷ đồng chưa từng có tiền lệ nên có thể sẽ phát sinh vướng mắc, trong quá trình triển khai cho vay nếu có quy định nào gây ách tắc, DN kiến nghị, đề xuất để cơ quan quản lý kịp thời bổ sung, hoàn thiện cơ chế phù hợp thực tiễn. 

THANH HỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên