Bình ổn giá sách giáo khoa, giảm bớt gánh nặng cho phụ huynh

Cập nhật: 15-06-2022 | 08:08:05

 Những ngày qua, giá sách giáo khoa (SGK) trở thành câu chuyện “nóng” tại kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa 15. Nhiều đại biểu Quốc hội đề xuất đưa SGK vào danh mục hàng hóa đặc biệt, có trợ giá. Tại Bình Dương, vấn đề này cũng đang được nhiều bậc phụ huynh quan tâm và theo dõi. UBND tỉnh cũng đã ban hành kế hoạch để thực hiện bình ổn giá SGK nhằm giảm bớt gánh nặng cho phụ huynh vào đầu năm học mới.

 Mới đầu hè nhưng đã có rất nhiều phụ huynh tham khảo và mua SGK năm học mới cho con

 Phụ huynh còn lo lắng

Khác với chương trình giáo dục phổ thông trước đây, cả nước được dùng chung 1 bộ SGK cho mỗi khối lớp, theo chương trình giáo dục phổ thông mới năm 2018, mỗi trường phổ thông có thể chọn 1 bộ SGK gồm nhiều sách bộ môn của các nhà xuất bản khác nhau đã được Bộ Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) và UBND tỉnh phê duyệt. Chính vì vậy phụ huynh bối rối, không biết năm học sắp tới trường con mình theo học sẽ học bộ sách nào, mua sách ở đâu, giá cả thế nào.

Học sinh toàn tỉnh mới vừa bước vào hè nhưng nhiều phụ huynh đã bắt đầu tính chuyện mua sắm sách vở chuẩn bị cho năm học mới 2022-2023, đặc biệt là những lớp sẽ học SGK mới theo chương trình giáo dục phổ thông mới năm 2018. Chị Phạm Thị Hạnh, ở phường Bình Chuẩn, TP.Thuận An chia sẻ: “Rút kinh nghiệm, năm nay sau khi biết bộ sách được nhà trường chọn để học, tôi sẽ mua SGK sớm cho con, tránh bị động như năm ngoái. Năm ngoái trúng vào giai đoạn giãn cách xã hội nên tôi không kịp mua sách, con gái phải học online bằng sách điện tử rất bất tiện. Đến lúc mua được sách rồi thì cũng chẳng đầy đủ bộ, thiếu quyển này hụt quyển kia”.

Còn anh Nguyễn Hữu Nhật ở phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một cũng đang tất bật mua sách cho con gái chuẩn bị học hè lên lớp 2, chia sẻ: “Tranh thủ khoảng thời gian hè, tôi cho bé học thêm 2 môn chính là toán và tiếng Việt. Đến nhà sách đã thấy bán sách mới nên tôi tranh thủ mua bộ lớp 2 cho bé luôn, phòng khi đầu năm học mới sẽ khan hiếm sách”.

Tại nhiều nhà sách trên địa bàn tỉnh, hiện tại đã bày bán đầy đủ các loại SGK của các khối, trừ những khối lớp năm nay học theo chương trình đổi mới. Anh Nguyễn Văn Quyền, quản lý nhà sách Bình Chuẩn, phường Bình Chuẩn, TP.Thuận An cho biết: “Mặc dù mới vào đầu hè nhưng hàng ngày có rất nhiều phụ huynh tới hỏi mua SGK cho năm học mới. Đáp ứng nhu cầu của người dân, nhà sách đã bán đầy đủ SGK các lớp, trừ SGK của các khối lớp 3, 7 và lớp 10 thuộc chương trình đổi mới là chưa có. Nhà sách cũng đang có chương trình khuyến mãi trong dịp hè, giảm giá 10% cho phụ huynh mua SGK các lớp 4, 5, 8, 9, 11 và 12”.

Theo Sở GD-ĐT, hiện tại, ngành giáo dục tỉnh đã hoàn thành lựa chọn SGK theo Thông tư 25 của Bộ GD-ĐT và đã trình lên UBND tỉnh để ký ban hành. Trước đó, sở đã chỉ đạo các phòng GD-ĐT và các trường THPT lập hội đồng lựa chọn SGK cho năm học mới 2022-2023. Trước khi lựa chọn, các trường đều đã được nhận các bộ sách có trong danh mục được Bộ GD-ĐT phê duyệt. Thầy Nguyễn Hữu Điểm, Hiệu trưởng trường THCS Tân Mỹ (xã Tân Mỹ, huyện Bắc Tân Uyên), cho biết: “Năm nay nhà trường đã chọn ra 2 bộ sách Chân trời sáng tạo và Cánh diều cho chương trình mới. Hy vọng năm nay bộ SGK lớp 7 được chọn sẽ tiếp nối chương trình lớp 6 năm ngoái nhằm tạo thuận lợi cho học sinh học tập, giáo viên soạn giảng và dễ cho phụ huynh khi mua sắm”.

Thiết lập 150 điểm bán bình ổn giá SGK

Để giúp phụ huynh chuẩn bị sách cho con em mình, năm nay UBND tỉnh tiếp tục giao cho Sở Công thương, Sở GD-ĐT phối hợp với các doanh nghiệp thực hiện chương trình bình ổn giá SGK và dụng cụ học tập. Theo đó, năm học 2022-2023 Bình Dương sẽ tiến hành các chương trình bình ổn giá SGK, giảm giá bán các mặt hàng SGK 10% so với giá bìa theo danh mục doanh nghiệp đã đăng ký; tập và dụng cụ học sinh từ 10 - 15% so với giá thị trường trên nguyên tắc doanh nghiệp không bị lỗ. Tổng giá trị dự trữ hàng hóa bình ổn từ tháng 5-2022 đến hết ngày 25- 12-2022 (kể cả học kỳ 2 năm học 2022-2023) là 67 tỷ đồng.

 “Việc Bình Dương có chính sách bình ổn giá sách sẽ bảo đảm cân đối cung ứng đủ mặt hàng SGK, tập và dụng cụ học sinh phục vụ năm học mới 2022-2023. Sở GD-ĐT sẽ phối hợp chặt chẽ với các doanh nghiệp để đưa SGK về các trường ngay trong dịp hè, đồng thời bảo đảm đủ sách, vở và đồ dùng học tập cho năm học mới sắp tới”.

(Bà Nguyễn Phương Dung, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT)

Đặc biệt, năm nay có 2 doanh nghiệp tham gia bình ổn thị trường, gồm: Công ty Cổ phần Sách - Thiết bị giáo dục Bình Dương và Công ty Cổ phần Phát hành sách TP.Hồ Chí Minh - Fahasa. Cụ thể, Công ty Cổ phần Sách - Thiết bị giáo dục Bình Dương 55 tỷ đồng, trong đó có hơn 32 tỷ đồng SGK, tương đương hơn 2 triệu bản SGK; hơn 13,5 tỷ đồng sách bổ trợ, tương đương với hơn 1,1 triệu bản sách bổ trợ; 1,5 tỷ đồng tập học sinh, tương đương 300.000 cuốn tập và hơn 7,4 tỷ đồng dụng cụ học sinh. Riêng Công ty Cổ phần Phát hành sách TP.Hồ Chí Minh - Fahasa tham gia bình ổn thị trường với 12 tỷ đồng là tập học sinh.

Về địa điểm bán hàng bình ổn, Sở GD-ĐT sẽ chủ trì, phối hợp cùng Sở Công thương, các sở ngành liên quan, UBND các huyện, thị, thành phố chỉ đạo các phòng GD-ĐT cùng các doanh nghiệp tổ chức hệ thống phân phối theo 3 cấp (tỉnh, huyện và xã). Tuy nhiên, các điểm tập trung chủ yếu ở các trường học, đại lý, nhà sách và các nông trường cao su trên địa bàn tỉnh. Tổng số điểm bán đăng ký là 150 điểm, gồm: Công ty Cổ phần Sách - Thiết bị giáo dục Bình Dương 146 điểm; Công ty Cổ phần Phát hành sách TP.Hồ Chí Minh - Fahasa 4 điểm.

Theo bà Nguyễn Phương Dung, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT, sở sẽ chỉ đạo trực tiếp đến các phòng GD-ĐT, các trường học, Trung tâm Giáo dục thường xuyên và Bồi dưỡng nghiệp vụ tỉnh, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên trên địa bàn các huyện, thị, thành phố để có kế hoạch bán hàng bình ổn hiệu quả nhất. Tại các điểm bán này, giá SGK luôn thấp hơn 10 - 15% giá sách trên thị trường. Đối với các phụ huynh không thể đến các điểm bình ổn giá sách, nhà trường sẽ tiến hành mua giùm cho phụ huynh theo giá ở bìa sách.

 HỒNG PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X