Giao lưu sinh viên kinh tế với các nhà quản trị

Cập nhật: 22-04-2013 | 00:00:00

Buổi giao lưu có sự tham gia của đại diện các DN: Công ty TNHH Tri Thức Việt, Công ty Cổ phần Bảo hiểm Bưu điện, Công ty SaiGon Food, Công ty Ever Tech Plastic VN, Công ty TNHH BYF. Từ những câu chuyện thực tế, những kinh nghiệm trong cuộc sống, quá trình tiếp xúc với nhân viên mới, các nhà lãnh đạo đã chia sẻ với SV thật chân thành cởi mở. Chuẩn bị bước vào đời, SV có nhiều băn khoăn lo lắng về công việc trong tương lai, nên đây là cơ hội vô cùng quý báu để các em bộc bạch những ưu tư. Trước khi xin việc, công việc đầu tiên là các em chuẩn bị bộ hồ sơ xin việc làm. Bà Lê Thị Thanh Lâm, Phó Tổng Giám đốc Công ty SaiGon Food có lời khuyên, đầu tiên các em cần chuẩn bị bộ hồ sơ thật tươm tất để tạo ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng, nên ghi những ưu điểm của bản thân. Thông thường lãnh đạo DN không thích những bộ hồ sơ xin việc theo mẫu, nên tốt nhất các em tự làm đơn, nếu viết tay càng tốt, vì qua chữ viết nhà lãnh đạo đoán biết được tính cách của nhân viên.  

Sinh viên đặt câu hỏi với các nhà quản trị

Một số SV hỏi, hiện nay trường Đại học Thủ Dầu Một có đào tạo 3 chuyên ngành nhỏ của ngành quản trị kinh doanh là: quản trị tổng hợp, quản trị marketing, quản trị ngoại thương, vậy độ chênh việc làm của 3 ngành này ra sao? Ông Nguyễn Hoàng Anh Dũng, Giám đốc Công ty TNHH BYF cho hay, 3 ngành chỉ khác nhau về chuyên ngành, quan trọng là tầm nhìn quản trị của các bạn, kiến thức tiếp thu và ứng dụng vào thực tế như thế nào. Những chuyên ngành nhỏ này không ảnh hưởng gì lớn đến công việc sau này.

Hoàn thành chương trình học làm hành trang vững bước vào đời, nhưng có được công việc làm phù hợp với chuyên ngành đào tạo mới là mối quan tâm lớn nhất của các em. Nhiều em lo lắng: có ý kiến cho rằng nhu cầu tuyển kế toán hiện nay rất cao, nhưng cũng có những luồng dư luận theo chiều ngược lại. Các nhà tuyển dụng trấn an, học kế toán khi ra trường không nhất thiết phải làm kế toán, nếu các em làm ở vị trí thống kê sau này làm kế toán sẽ tốt hơn. Bà Nguyễn Thị Ngọc, đại diện Công ty Ever Tech Plastic VN báo tin vui, SV khoa kinh tế ra trường có nhiều cơ hội tìm việc làm tốt. Ngoài kế toán viên, các em có thể làm ở nhiều vị trí khác như làm ở phòng kế hoạch, trợ ký sản xuất, hoặc bộ phận chấm công tiền lương, có thể làm sale, marketing. Cũng theo các nhà quản trị, hiện nay có khoảng 70% SV ra trường làm không đúng ngành đào tạo, như vậy, mỗi người phải tự đào tạo để thích ứng với công việc.

Trên giảng đường đại học, cao đẳng, các em được đào tạo những kiến thức chung nhất. Ngoài chuyên môn đã được đào tạo, SV cần trang bị cho mình kỹ năng mềm để dễ dàng thích ứng với công việc và hòa nhập vào môi trường văn hóa của DN. Phải có tầm nhìn và hiểu biết, muốn biết phải hỏi, muốn giỏi phải học, đó là điều các nhà quản trị nhắn gửi các em trước khi rời ghế nhà trường bước vào môi trường làm việc.

A.SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=275
Quay lên trên
X