Đội xe máy cứu thương KP.Tân Phước, phường Tân Bình, TX.Dĩ An:

Giúp người bị tai nạn giao thông vượt qua hoạn nạn

Cập nhật: 18-09-2018 | 08:44:23

Thành lập từ năm 2012, sau 6 năm đi vào hoạt động, Đội xe máy cứu thương (hay còn gọi là Tổ tự quản về an toàn giao thông (ATGT) KP.Tân Phước, phường Tân Bình, TX.Dĩ An) đã cấp cứu hơn 132 vụ tai nạn giao thông (TNGT) trong và ngoài địa bàn khu phố. Với tinh thần nghĩa hiệp, các thành viên xem việc giúp người bị nạn là “việc đáng làm” để giảm bớt nỗi đau và những xô xát không đáng có từ những vụ TNGT…


Các thành viên Đội xe máy cứu thương trao đổi kinh nghiệm về công tác cứu giúp người bị nạn

Có mặt kịp thời tại hiện trường TNGT

Anh Nguyễn Minh Huy, Đội trưởng Đội Phòng chống tội phạm phường Tân Bình, thành viên Đội xe máy cứu thương KP.Tân Phước, cho biết: “Thông thường tai nạn xảy ra do nhiều người đi đường thiếu ý thức trong việc chấp hành Luật Giao thông đường bộ”.

Cũng theo anh Huy, các anh đã chứng kiến nhiều vụ tai nạn thương tâm và trực tiếp tham gia cấp cứu các trường hợp này. Cụ thể như khoảng 5 giờ sáng ngày 27-7-2016, nhận được tin báo một xe container đâm vào xe tải khi đang di chuyển cùng chiều, tài xế xe container mắc kẹt vào cabin. Ngay lập tức các thành viên Đội xe ôm cứu thương đã cùng người dân dùng xe cẩu kéo đầu container để đưa tài xế ra.

Một lần khác, trong lúc các phương tiện giao thông đang chờ đèn đỏ tại đường Cây Da, KP.Tân Phú 1, phường Tân Bình thì một xe khách 30 chỗ đã lao đến tông vào các phương tiện đang chờ đèn đỏ. Vụ tai nạn xảy ra khiến một xe máy do người mẹ chở hai con đi học về bị văng xa, người mẹ bị thương nặng và vĩnh viễn mất đi hai đứa con của mình. Anh Huy và các thành viên Đội xe ôm cứu thương đã kịp thời có mặt, đưa người mẹ đi cấp cứu.

Nghĩa cử cao đẹp

Tổ Xe máy cứu thương KP.Tân Phước chỉ có 5 thành viên nhưng mọi người đều rất tích cực với hoạt động cứu người. Dù bận rộn, kiêm nhiệm nhiều công việc riêng nhưng mỗi khi nghe tin báo, các thành viên luôn có mặt kịp thời tại hiện trường. Hơn 6 năm qua, ông Bùi Văn Nho, Tổ trưởng Tổ xe máy cứu thương và các thành viên luôn được bà con trong khu phố yêu mến vì những việc làm có ích của họ. Hễ có tai nạn, dù lớn dù nhỏ bà con đều gọi điện báo ông. Những vụ tai nạn nhẹ, ông và đồng đội sơ cấp cứu và tham gia hòa giải để đôi bên thỏa thuận. Với những vụ nghiêm trọng, hoàn cảnh người bị nạn khó khăn, ông lo luôn chuyện hậu sự. Gần 700 triệu đồng là số tiền ông đã vận động hỗ trợ những người bị nạn có hoàn cảnh khó khăn. Nhiều người ở quê xa, sau này quay lại muốn báo đáp ân tình nhưng ông đều từ chối.

Ngoài chốt giao thông do ông Nho và anh Huy trực, trên KP.Tân Phước còn có chốt giao thông do ông Nguyễn Thành Tiến phụ trách. Cùng với ông Bùi Văn Nho, anh Nguyễn Minh Huy, ông Trần Văn Thành… các thành viên còn lại vẫn luôn có mặt kịp thời tại hiện trường TNGT để làm công việc ý nghĩa mà nhiều người vẫn ví von “ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng”. Nhờ đó, nhiều nạn nhân đã được cứu sống kịp thời.

Đó là câu chuyện xảy ra vào khoảng 23 giờ ngày 25-2-2017. Nghe tin người dân báo có vụ TNGT trên đường đình Tân Phước, thấy xe máy hư nát, một thanh niên bị thương rất nặng, ông Nho và anh Huy đã nhanh chóng đưa người bị nạn đến bệnh viện, nhờ vậy người thanh niên đã được cứu sống kịp thời.

Một trường hợp khác, vào khoảng cuối năm 2017, một người phụ nữ điều khiển xe máy băng ngang đường và bị xe tải tông vào. Người bị nạn đeo nhiều nữ trang. Lúc này có hai đối tượng lạ mặt nhất mực đòi chở người bị nạn đi cấp cứu. Anh Nguyễn Minh Huy kịp thời ngăn cản, bảo vệ tài sản và đưa người bị nạn đến bệnh viện.

Chỉ tính từ đầu năm 2018 đến nay đã có hơn 32 vụ TNGT xảy ra trên địa bàn KP.Tân Phước và các khu phố lân cận được các thành viên tham gia cấp cứu. Tấm lòng của họ luôn được người bị nạn gần xa tri ân, bà con trong vùng cũng luôn dành cho họ tình cảm yêu mến vì những nghĩa cử cao đẹp mà họ đã làm.

Ông Phan Thanh Hồng, Trưởng Ban điều hành KP.Tân Phước, cho biết: “Trên địa bàn KP.Tân Phước có một đội tham gia cùng các lực lượng phân luồng giao thông, một đội hỗ trợ hội chữ thập đỏ trong công tác cứu thương, cấp người bị nạn. Các đội đều làm việc rất hiệu quả, qua đó góp phần giữ gìn trật tự ATGT trên địa bàn cũng như hạn chế thấp nhất hậu quả do TNGT gây ra. Tại KP.Tân Phước hiện nay tồn tại nhiều điểm nóng về giao thông, thường xuyên xảy ra tai nạn, đặc biệt là vào giờ cao điểm. Do đó, trong các cuộc họp chúng tôi có kiến nghị lên cấp trên xây chốt đèn giao thông để hạn chế tai nạn. Tuy nhiên, kiến nghị đã được ghi nhận nhưng chưa thấy triển khai.

Các thành viên Đội Xe máy cứu thương hiện nay hoạt động theo tinh thần tự nguyện, mọi chi phí xăng nhớt, mua thuốc đều tự chi. Tôi mong cấp trên xem xét, hỗ trợ chi phí coi như sự động viên, khích lệ tinh thần cho họ”.

 

TÂM TRANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên