Giúp trẻ có ý thức bảo vệ thiên nhiên

Cập nhật: 02-12-2013 | 00:00:00

Hàng trăm học sinh (HS) sôi nổi, háo hức giơ tay phát biểu trong một buổi học ngày cuối tuần. Đó là không khí được ghi nhận từ chương trình “Tiết học xanh - nhận dạng động vật hoang dã” dành cho các em HS tiểu học trên địa bàn tỉnh được tổ chức vừa qua.

“Tiết học xanh - nhận dạng động vật hoang dã” là chương trình được Liên hiệp Các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp cùng 10 trường tiểu học được chọn trên địa bàn toàn tỉnh (gồm 4 lớp ở TP.TDM, 3 lớp ở TX.Thuận An, 3 lớp ở huyện Bến Cát) tổ chức. Nội dung tiết học là những trò chơi đố vui, nhận dạng động vật, vẽ tranh động vật em yêu; trang bị cho các em cách xử lý tình huống khi phát hiện có hành vi tàng trữ, tiêu thụ, vận chuyển động vật hoang dã bằng các số điện thoại cơ quan chức năng, nhờ người lớn, đường dây nóng của Trung tâm Giáo dục thiên nhiên...

HS khối tiểu học sôi nổi trong chương trình “Tiết học xanh - nhận dạng động vật hoang dã”

Bài giảng đa phương tiện với nhiều hình ảnh, đoạn video ngắn, phim về tầm quan trọng của các loài động vật hoang dã như gấu trúc, hổ... Em Trần Tuấn Nam, HS khối lớp 4 trường Tiểu học Nguyễn Du (TP.TDM) kể: “Ngoài xem ti vi, học trong sách vở ba mẹ cũng hay cho em đi chơi ở sở thú nên các loài động vật hoang dã này không mấy xa lạ với em. Ở lớp học này em rất vui vì vừa được chơi trò chơi lại được nhận quà nữa”.

Cô Thân Thị Diệp Nga, giảng viên Khoa Khoa học tự nhiên, trường Đại học Thủ Dầu Một, người vừa nhận bằng khen của Tỉnh đoàn về “Mô hình bảo vệ môi trường hiệu quả” trong Hè tình nguyện năm 2013 chia sẻ, việc giáo dục môi trường cho trẻ là công việc phải tiến hành ngay từ lúc bắt đầu nhận thức (từ lúc trẻ bắt đầu đi học). Trong các vấn đề môi trường thì bảo vệ động vật hoang dã là vấn đề khó tiếp cận và hình dung. Nếu việc giáo dục chỉ dừng lại ở lý thuyết các em không hình dung được thế nào là động vật hoang dã. Chương trình này giúp các em tiếp cận, nhận dạng động vật hoang dã phục vụ cho công tác bảo vệ động vật hoang dã, bảo vệ môi trường và khơi dậy tình yêu thiên nhiên ở trẻ em.

Ngày nay, trẻ em được tiếp cận với internet, sách báo từ sớm nên thông tin về môi trường, động vật rất nhiều. Trong điều kiện đó, để lồng ghép kiến thức, thông điệp môi trường vào các trò chơi, để các em vận động, thi đua thì cần nắm được tâm lý lứa tuổi. Có như thế mới thu hút được các bạn nhỏ. Giáo dục môi trường cho thiếu nhi là một chặng đường dài và người lớn là “chiếc cầu nối” giúp các em nhỏ biết điều chỉnh những hành vi đang gây hại đến môi trường.

THANH LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên