“Nóng” thị trường lao động cuối năm

Cập nhật: 02-12-2013 | 00:00:00

Những ngày cuối năm, thị trường lao động (LĐ) ở Bình Dương tiếp tục khởi sắc. Nhiều doanh nghiệp (DN) tuyển gấp LĐ, đặc biệt là LĐ phổ thông… bằng những chính sách, chế độ hấp dẫn.  

Doanh nghiệp phỏng vấn lao động tại Phiên giao dịch việc làm lần 81

Nhu cầu tăng

Theo Trung tâm Giới thiệu việc làm (GTVL) Bình Dương, nhu cầu tuyển dụng LĐ trong những ngày cuối năm đang tăng dần. Tại phiên giao dịch việc làm 81 vừa được tổ chức, đã thu hút 104 DN tham gia với nhu cầu tuyển dụng là 6.434 LĐ. Các ngành nghề tuyển dụng của các DN là dịch vụ vận tải, cơ khí, gỗ, xây dựng, văn phòng, bảo hiểm, điện tử, viễn thông, may, giày dép, hàng gia dụng, bảo vệ, nhựa, gốm sứ, bo mạch điện tử, đồ dùng nhà bếp, chế biến thực phẩm, kinh doanh địa ốc, giáo dục và các ngành dịch vụ khác. Dự báo con số tuyển dụng LĐ của các DN sẽ tiếp tục tăng lên vào dịp Noel, Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán sắp tới.

Trao đổi với chúng tôi, Trưởng phòng GTVL Trung tâm GTVL Nguyễn Thanh Phương, cho biết hiện nay, nhu cầu tuyển dụng LĐ của DN tăng dần. Một số công ty có nhu cầu tuyển dụng số lượng lớn LĐ bán thời gian, LĐ thời vụ làm việc tại các siêu thị, shop bán hàng, các công ty tổ chức sự kiện… Để bảo đảm nguồn LĐ cung cấp cho các công ty, Trung tâm GTVL Bình Dương tiếp tục mở những phiên giao dịch việc làm và đăng thông báo rộng rãi về nhu cầu tuyển dụng LĐ của các DN để người LĐ nắm chắc thông tin tuyển dụng của DN mà đăng ký tìm việc.

Hạ chuẩn, tăng phúc lợi

Khảo sát tại một số DN có nhu cầu tuyển dụng LĐ, cho thấy nhiều DN đã “phá trần” tiêu chuẩn để tuyển đủ LĐ đáp ứng nhu cầu sản xuất trong dịp Tết Nguyên đán 2014 sắp tới. Điều kiện tuyển dụng và các chế độ ưu đãi được DN mô tả chi tiết, chuyên nghiệp hơn. Đặc biệt, có DN còn chấp nhận “hạ chuẩn” để tuyển LĐ.

Trước đây, nhiều DN tuyển công nhân đưa ra yêu cầu phải có tay nghề, trình độ hết lớp 9 nhưng hiện những tiêu chí ấy đã không còn. Bảng thông báo tuyển dụng của Công ty Cổ phần Quốc tế Trung Dũng - T&D International (phường Thuận Giao, TX.Thuận An) là một điển hình. Công ty đang cần tuyển thợ nhám và tạo phôi, mô tả chi tiết mức lương kèm theo các chế độ phụ cấp nhà trọ, chuyên cần, hỗ trợ cơm trưa và cơm chiều. Để thu hút LĐ, một số DN còn đưa ra những chính sách “đãi ngộ”, một số tiêu chuẩn về thu nhập, điều kiện làm việc được DN mô tả chi tiết để người LĐ cân nhắc lựa chọn trước khi tuyển dụng, như tuyển LĐ không có kinh nghiệm và sẵn sàng đào tạo cho LĐ, trong thời gian học việc vẫn có lương và phụ cấp học việc. Có tiền ăn trưa, đồng phục, đặc biệt có công ty còn hạ thấp yêu cầu về điều kiện tuyển dụng, như chiều cao nữ 1m47 trở lên, không cần tay nghề.

“Hiện công ty chúng tôi có nhu cầu tuyển số lượng lớn LĐ phổ thông nhưng công ty đăng thông báo tuyển dụng trên các phương tiện truyền thông và cử nhân viên trực tiếp đến tham gia sàn việc làm để tuyển LĐ nhưng đến nay vẫn tuyển chưa đủ LĐ”, đại diện nhân sự của Công ty Cổ phần Miền Đông cho biết.

Những ngày cuối năm này, một số DN thì đi vào sản xuất để hoàn thành kế hoạch theo hợp đồng, một số ngành hàng khác cũng đang rao tuyển LĐ để kịp sản xuất phục vụ cho thị trường tết, nên nhu cầu tuyển gấp LĐ là cần thiết. Với những LĐ làm việc ổn định, họ luôn gắn bó với DN để được hưởng các chế độ và quyền lợi của DN chăm lo cho họ trong dịp lễ, tết sắp tới. Do vậy, không có tình trạng LĐ “nhảy việc” trong thời gian này. Và với nhu cầu tuyển dụng như hiện nay là cơ hội để người LĐ chưa có việc làm lựa chọn cho mình nơi làm việc tốt hơn.

• TƯỜNG VY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên