Guốc gỗ Hùng Thái (Bình Nhâm): Được khách hàng ngoại ưa chuộng

Cập nhật: 29-08-2013 | 00:00:00

Trước sự cạnh tranh ngày càng quyết liệt trên thị trường cũng như nhu cầu đòi hỏi cao của khách hàng, Công ty TNHH Hùng Thái đã không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm và mẫu mã. Bằng việc đầu tư công nghệ và cho ra đời những sản phẩm luôn có mẫu mã mới, Công ty Hùng Thái ngày càng khẳng định thương hiệu bằng chất lượng sản phẩm và uy tín.

Thay đổi mẫu mã, công nghệ

Ra đời cách nay khoảng 80 năm, làng nghề guốc gỗ Bình Nhâm (xã Bình Nhâm, TX.Thuận An) trở thành làng nghề thủ công truyền thống vang tiếng gần xa. Từ làng nghề này, Cơ sở sản xuất guốc gỗ Ba Thân ra đời năm 1960 và phát triển thành Công ty TNHH Hùng Thái năm 2002. Khi nền kinh tế khủng hoảng, nhận thấy cần phải thay đổi mẫu mã cũng như nâng cao công nghệ để phát triển sản xuất, theo kịp thị trường và thu hút khách hàng, ông Thái Văn Anh Hùng, Giám đốc Công ty TNHH Hùng Thái đã quyết tâm đầu tư máy móc hiện đại cũng như thiết kế những mẫu mã khác nhau, mới lạ, thời trang, phù hợp với xu thế của khách hàng.

Công đoạn đóng quai guốc tại DN Hùng Thái

Trao đổi với chúng tôi, ông Hùng cho biết: “Ngày trước, chúng tôi chỉ biết làm thật nhiều những sản phẩm có chất lượng mà ít chú trọng đến việc thay đổi mẫu mã. Do đó, một mẫu sản phẩm được sử dụng lặp lại qua các năm nên không đáp ứng được thị hiếu người tiêu dùng, đặc biệt là khách hàng nước ngoài. Bên cạnh đó, với sự phát triển mạnh của ngành nhựa, các sản phẩm dép nhựa bền, đẹp, giá rẻ, đa dạng về kiểu dáng và màu sắc đã nhanh chóng thay thế, chiếm lĩnh thị trường của guốc gỗ. Trước tình hình đó, chúng tôi đã quyết định đầu tư công nghệ và liên tục thay đổi mẫu mã sản phẩm”.

Guốc gỗ được làm từ nguồn nguyên vật liệu ngay tại địa phương như gỗ xoài, mít, hay được làm bằng gỗ thông nhập khẩu từ New Zealand, Bắc Âu. Khi thay thế công đoạn sản xuất thủ công bằng những chiếc máy công nghiệp, guốc gỗ đã được sản xuất ra nhiều hơn, nhanh hơn mà chất lượng không hề giảm xuống. Trao đổi thêm với chúng tôi, ông Hùng cho biết: “Guốc gỗ được sơn bằng loại sơn đặc biệt nên vẫn giữ được vân gỗ đẹp tự nhiên. Guốc có nhiều màu sắc, cao thấp khác nhau để phù hợp cho nhiều lứa tuổi. Quai guốc được làm bằng các chất liệu như nhựa, vải, da… Để có thể làm ra đôi guốc gỗ cần có rất nhiều các công đoạn và công đoạn nào cũng đòi hỏi sự cẩn thận, nếu chỉ cần một công đoạn không đạt yêu cầu thì coi như bỏ đi”.

Nhờ nỗ lực nâng cao công nghệ, áp dụng kỹ thuật tiên tiến với hệ thống dây chuyền sản xuất hiện đại trong quá trình sản xuất, Công ty TNHH Hùng Thái đã tạo lập thương hiệu riêng cho mình. Thương hiệu Hùng Thái không chỉ ở Việt Nam biết đến mà còn vang xa, được thị trường nước ngoài đón nhận.

Mở rộng thị trường xuất khẩu

Ông Phạm Phú Nam, Phó Chủ tịch UBND xã Bình Nhâm, đánh giá: “Công ty TNHH Hùng Thái là doanh nghiệp hàng đầu của Bình Dương về sản xuất và xuất khẩu các sản phẩm guốc gỗ ra nước ngoài. Ngoài việc giải quyết được số lượng lớn lao động tại địa phương, đây còn là doanh nghiệp duy nhất phục hồi và phát triển được nghề truyền thống guốc gỗ của Bình Nhâm”.

Nếu trước kia sản phẩm guốc gỗ của làng nghề truyền thống Bình Nhâm chỉ phục vụ thị trường nội địa thì nay sản phẩm chủ yếu sản xuất để xuất ngoại. Sản phẩm của Hùng Thái đã đứng chân được trên thị trường được xem là “khó tính” như châu Âu, anh Hùng kể lại: “Như một cơ may đến với công ty khi một khách hàng Nhật Bản thấy sản phẩm của Hùng Thái đạt chất lượng cao, nên tìm đến tham quan và đặt mua hàng với số lượng 30.000 đôi. Cũng từ đây, bằng những mối quan hệ, chúng tôi đã đưa sản phẩm đến tiếp thị tận tay người châu Âu thông qua những phụ nữ là vợ của những doanh nhân, những nhà đầu tư nước ngoài tại các khu công nghiệp ở Bình Dương. Nhờ vậy, người châu Âu đã biết đến sản phẩm guốc gỗ của công ty nói riêng và làng nghề truyền thống Bình Nhâm nói chung. Cũng từ đó, nhiều khách hàng từ các nước Đức, Ý, Hà Lan, Bắc Mỹ… đã tìm đến và đặt hàng số lượng lớn. Để bảo đảm việc giao hàng cho đối tác đúng hẹn, công ty còn liên kết với các cơ sở sản xuất khác trong làng nghề”.

Hiện nay, công ty đang tạo việc làm cho gần 200 công nhân có tay nghề, chủ yếu là lao động địa phương, với mức lương từ 2,5 - 5 triệu đồng/người/ tháng. Với khoảng 10 máy công nghiệp, bình quân mỗi năm Hùng Thái sản xuất ra khoảng 300.000 đôi guốc xuất khẩu, mỗi đôi có giá bình quân từ 5 - 10 USD; doanh thu hàng năm đạt khoảng từ 10 - 30 tỷ đồng, đóng góp một phần không nhỏ vào ngân sách Nhà nước cũng như góp phần vào sự phát triển kinh tế địa phương.

Trong suốt quá trình hoạt động, doanh nghiệp Hùng Thái đã gặt hái được nhiều thành công, liên tiếp nhận nhiều giải thưởng. Năm 2012 vừa qua, Hùng Thái cũng vinh dự đạt danh hiệu hàng Việt Nam chất lượng cao. Năm 2013, Hùng Thái là một trong những doanh nghiệp thuộc Top 100 doanh nghiệp tiêu biểu của năm do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) bình chọn.

 

PHƯƠNG AN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1109
Quay lên trên