Hạ tầng giao thông “phải đi trước” để phục vụ phát triển

Cập nhật: 10-02-2022 | 08:13:29

Sáng 9-2, đoàn công tác của tỉnh gồm ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; ông Nguyễn Văn Lộc, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; ông Nguyễn Văn Dành, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo một số sở, ngành, lãnh đạo TP.Thủ Dầu Một, TP.Thuận An, Tổng Công ty Becamex IDC đã có buổi khảo sát thực tế các dự án trên Quốc lộ 13 đoạn từ phường Vĩnh Phú, TP.Thuận An đến nút giao thông hầm chui ngã năm Phước Kiến và ngã tư Chợ Đình, TP.Thủ Dầu Một.

Dịp lễ 30-4 sẽ khởi công dự án mở rộng Quốc lộ 13

Trao đổi tại buổi khảo sát, ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh nhấn mạnh hạ tầng giao thông phải đi trước để thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội, nhất là phục vụ phát triển công nghiệp, dịch vụ và đô thị của tỉnh. Để không lỡ nhịp về cơ hội thu hút đầu tư và phát triển, tỉnh sẽ tập trung đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án, hạ tầng giao thông trên địa bàn.

Ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh trao đổi cùng đoàn công tác tại buổi khảo sát khu vực triển khai dự án nút giao thông ngã năm Phước Kiến. Ảnh: MINH DUY

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh, quy mô dự án mở rộng Quốc lộ 13 đoạn từ Vĩnh Phú đến giao lộ Lê Hồng Phong dài 12,7km. Trong đó, giai đoạn I đoạn từ Vĩnh Phú đến cầu Ông Bố dài 4.875m; giai đoạn II từ cầu Ông Bố đến nút giao thông Hữu Nghị dài 2.868m; giai đoạn III từ nút giao thông Tự Do đến giao lộ Lê Hồng Phong (TP.Thủ Dầu Một) dài 4.898m. Dự kiến quy mô sẽ mở rộng bên phải thêm 2 làn xe rộng từ 12 - 18m, đạt 8 làn, bề mặt đường rộng từ 39,5 - 40,5m. Trên tuyến còn xây dựng cầu vượt qua nút giao thông Hữu Nghị - ngã tư Bình Hòa với quy mô dài 880m, rộng 17m; cầu vượt qua nút giao thông Hòa Lân dài 646m, rộng 17m. Xây dựng mở rộng cầu Tân Phú thêm 1 đơn nguyên hướng từ TP.Hồ Chí Minh đi TP.Thủ Dầu Một, nâng tổng chiều rộng cầu lên 40,5m; xây dựng cống hộp 3 làn tại trạm thu phí Suối Giữa.

Ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết ngoài dự án B.O.T mở rộng Quốc lộ 13 đã được Trung ương đồng ý, hiện các địa phương, sở, ngành đang đẩy nhanh tiến độ giải tỏa, đền bù. Đối với hình thức B.O.T, Tổng Công ty Becamex IDC đủ năng lực bảo đảm để thi công trong thời gian sớm nhất. Riêng các dự án liên quan các nút giao trên Quốc lộ 13 cũng đã được Becamex IDC thiết kế chi tiết, rất thuận lợi, đây là cơ sở để triển khai công tác giải phóng mặt bằng, thi công trong thời gian tới. Dự án nút giao tại ngã năm Phước Kiến tổng mức đầu tư vốn ngân sách khoảng 1.500 tỷ đồng, bao gồm chi phí giải tỏa đền bù đã được bố trí vốn, hiện tỉnh đang chỉ đạo các sở, ngành chức năng phối hợp cùng TP.Thủ Dầu Một đẩy nhanh tiến độ.

Quốc lộ 13 sẽ được đầu tư mở rộng nhằm phục vụ sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh

Theo báo cáo của lãnh đạo các địa phương có dự án đi qua, hiện công tác kiểm kê cơ bản đã hoàn thành, sẵn sàng cho công tác đền bù, giải phóng mặt bằng để sớm khởi công dự án. Liên quan công tác đền bù tại dự án nút giao thông Phước Kiến và Chợ Đình, bà Nguyễn Thu Cúc, Chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một, cho biết thành phố đã thành lập Hội đồng thẩm định giá, quyết tâm đẩy nhanh việc áp giá đền bù cho người dân, nhanh chóng giao mặt bằng để phục vụ cho dự án. Trong khi đó, ông Nguyễn Thanh Tâm, Chủ tịch UBND TP.Thuận An cũng phấn khởi cho biết địa phương đã hoàn thành công tác kiểm kê, thẩm định để áp giá đền bù liên quan dự án mở rộng Quốc lộ 13 qua địa bàn. Bước đầu dự án đã nhận được sự đồng thuận cao từ nhiều người dân, doanh nghiệp, một số khu vực hiện đã có thể giao cho đơn vị thi công để tiến hành khởi công xây dựng.

Bảo đảm lợi ích cho người dân

Ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh: “Nếu chậm chân trong đầu tư hạ tầng chúng ta sẽ lỡ trong 2 nhịp về thu hút đầu tư và phát triển. Bình Dương sẽ không thể phát triển được nữa khi dư địa phát triển hạ tầng giao thông của tỉnh hiện rất thấp. Do đó chúng ta cần tập trung phát triển, mở rộng hạ tầng giao thông nhằm bảo đảm phát triển công nghiệp, đô thị, dịch vụ và nhà ở công nhân. Để bố trí lại đô thị của Bình Dương, phục vụ phát triển trong những năm tiếp theo, đòi hỏi hạ tầng giao thông của tỉnh “phải đi trước”.

Khảo sát thực tế các dự án, nghe các địa phương, sở, ngành báo cáo về tiến độ triển khai, ông Nguyễn Văn Lợi đánh giá cao những nỗ lực của các địa phương, đơn vị trong công tác chuẩn bị hồ sơ, thủ tục đầu tư. Ông Nguyễn Văn Lợi lưu ý trong quý I-2022 cần tập trung hoàn chỉnh các hồ sơ, thủ tục; trong quý II- 2022 tập trung giải phóng mặt bằng để triển khai khởi công các dự án trọng điểm nêu trên; đồng thời lưu ý các đơn vị thực hiện đền bù, giải phóng mặt bằng cần tăng cường công tác dân vận để người dân, doanh nghiệp đồng thuận, thấy được lợi ích chung mà dự án mang lại.

Ông Nguyễn Văn Lợi cũng thống nhất thời gian khởi công dự án chậm nhất vào dịp lễ 30-4 sắp đến. Các thủ tục báo cáo Trung ương đã thống nhất, phần ký tiếp phụ lục hợp đồng để Becamex IDC mở rộng Quốc lộ 13 đã được Bộ Kế hoạch và Đầu tư đồng ý và đã được HĐND tỉnh thông qua. Do đó, ông Nguyễn Văn Lợi đề nghị UBND tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư đẩy nhanh tiến độ về thủ tục, hồ sơ liên quan. Ngoài việc lưu ý công tác giải phóng mặt bằng phải nhận được sự đồng thuận của người dân, bảo đảm chính sách áp giá đền bù, tái định cư “hợp lý, hợp luật”, tái định cư cho người dân phải tốt hơn nơi ở cũ. Muốn đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng cần phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thuyết phục được người dân.

“Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Ban Dân vận Tỉnh ủy phối hợp với UBND tỉnh và các sở, ngành, địa phương hình thành các “Tổ tiếp dân” tại các dự án để xử lý đơn thư khiếu nại, phản ánh của người dân. Các tổ công tác sẽ tuyên truyền, thuyết phục bảo đảm quyền lợi, tạo điều kiện để người dân có điều kiện để tiếp xúc với những người có trách nhiệm để được giải thích, góp phần đẩy nhanh tiến độ giải tỏa đền bù. Dù chúng ta được bố trí vốn nhiều nhưng nếu không nhận được sự đồng thuận từ người dân thì không thể làm được. Khi người dân và doanh nghiệp đồng thuận cao, chắc chắn sẽ ủng hộ”, ông Nguyễn Văn Lợi nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Văn Lợi cũng đề nghị các sở, ngành chức năng, các địa phương có dự án liên quan, trong công tác giải tỏa đền bù không làm theo kiểu đơn thuần hành chính, mà phải đến từng nhà người dân để vận động, thuyết phục theo nguyên tắc “dễ làm trước, khó làm sau”. Khó hay dễ đều phải quyết làm, tuyệt đối không thấy khó mà bỏ. 

Nút giao thông ngã tư Chợ Đình, TP.Thủ Dầu Một cũng sẽ được đầu tư xây dựng nhằm bảo đảm lưu thông thuận tiện

Ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh: “Hiện Sở Kế hoạch và Đầu tư đang thẩm định hồ sơ thiết kế đối với hợp đồng B.O.T Quốc lộ 13 mở rộng. Trong đầu tháng 4 tỉnh sẽ ký hợp đồng B.O.T đối với dự án mở rộng Quốc lộ 13, sẽ tiến hành khởi công trong dịp lễ 30-4 sắp đến. Có một số mặt bằng tại các nút giao thông đã được thu hồi và có thể tiến hành khởi công cùng với dự án BOT mở rộng Quốc lộ 13”.

MINH DUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên