Hai mặt lợi hại!

Cập nhật: 30-06-2021 | 08:32:29

 Thời gian gần đây, mạng xã hội (MXH) rộ lên hiện tượng livestream. Nhiều người livestream để giới thiệu về một sự kiện văn hóa văn nghệ đang diễn ra, một cảnh đẹp nào đó hay buôn bán hàng hóa. Nhưng cũng có người livestream để lăng mạ, xúc phạm danh dự người khác bằng những lời lẽ thô tục, xấu xí, thiếu văn hóa. Điều đáng nói là những buổi livestream này lại thu hút hàng ngàn, thậm chí hàng chục ngàn người theo dõi, hùa theo với những lời bình luận “chia phe” công kích, chửi rủa lẫn nhau một cách trắng trợn trên mạng. Dù chỉ là không gian ảo trên mạng nhưng ở đó có rất nhiều người tham gia sinh hoạt, nên điều này đã có tác động rất lớn đến cộng đồng, gây rối loạn và mất trật tự an toàn xã hội.

Sau những buổi livestream công kích, vạch tội lẫn nhau, nhiều người đang yên đang lành bỗng nhiên bị người khác buộc tội, xúc phạm danh dự, nhân phẩm làm ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt, việc làm của họ... nên đã tìm đến cơ quan pháp luật nhờ vào cuộc. Mọi người có quyền tự do ngôn luận, nhưng không phải muốn nói gì, chửi ai, xúc phạm người nào trên MXH cũng được. Một khi đã phát ngôn thì phải chịu trách nhiệm hoàn toàn về lời nói của mình trước pháp luật.

Ai đúng, ai sai sẽ có pháp luật xử lý. Nếu có suy nghĩ là vì cộng đồng xã hội, tốt nhất khi phát hiện điều gì đó sai trái, không đúng sự thật mọi người nên báo cho cơ quan đại diện pháp luật để họ vào cuộc điều tra, xử lý một cách trình tự; không nên lợi dụng MXH và tự cho mình cái quyền “muốn nói gì cũng được” để xảy ra sai phạm hoặc lôi kéo người khác đi theo hướng tiêu cực của mình, làm ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội. Dù là môi trường ảo nhưng MXH cũng có những quy định luật pháp cụ thể và mỗi công dân có nghĩa vụ phải tuân thủ theo pháp luật. Một khi đã vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định.

Bởi thế, điều quan trọng nhất đối với mọi người khi sử dụng MXH là phải biết phân biệt đâu là tiện ích, đâu là mặt trái của nó để nâng cao ý thức khi sử dụng, không bị kích động bởi người khác và không hùa theo những điều không hay, thiếu văn hóa trên MXH.

CẨM LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=368
Quay lên trên