Hải quan Bình Dương: Thêm một năm về đích trước thời gian

Cập nhật: 23-12-2010 | 00:00:00

Với tinh thần chủ động sáng tạo, liên tục đổi mới - hiện đại hóa trên cơ sở bám sát nhiệm vụ được giao, đến giữa tháng 10-2010, số thu ngân sách của toàn ngành đã đạt 199,13% so dự toán. Hải quan (HQ) Bình Dương lại có thêm một năm về đích trước thời gian.

Cải cách - chìa khóa của thành công

Tính đến giữa tháng 10-2010, HQ Bình Dương đã thu nộp ngân sách Nhà nước được 5.954 tỷ đồng, đạt 199,13% so dự toán, tăng 95,91% so cùng kỳ. Trong đó, thuế xuất nhập khẩu và thuế tiêu thụ đặc biệt là 1.896 tỷ đồng, đạt 305,8%, tăng 91,27% so cùng kỳ. Thuế giá trị gia tăng 4.026 tỷ đồng, đạt 169,8%, tăng 97,5%... Hai con số trên cho thấy tình hình xuất nhập khẩu, đặc biệt là lĩnh vực sản xuất - xuất khẩu và thương mại tiếp tục sôi động.

 

Thủ tục thông thoáng, tiện lợi đã giúp ngành hải quan Bình Dương liên tục phát triển

Đạt được kết quả trên là nhờ ngay từ đầu năm, HQ Bình Dương tiếp tục thực hiện các biện pháp thu có hiệu quả của năm trước và triển khai 10 nhiệm vụ trọng tâm của năm 2010, trong đó công tác cải cách và hiện đại hóa là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt quá trình thực hiện. Đã triển khai 6/6 chi cục tại 9/9 địa điểm làm thủ tục HQ với kết quả 100% số tờ khai HQ được khai báo từ xa qua mạng internet được ứng dụng phần mềm quản lý hàng gia công, sản xuất, xuất khẩu, đã góp phần tiết kiệm thời gian, công sức và chi phí đi lại của doanh nghiệp (DN). Hạn chế tiếp xúc giữa DN và công chức HQ nhằm tránh xung đột và phòng chống tiêu cực hiệu quả. Duy trì hoạt động tổ tư vấn giải quyết vướng mắc tại trụ sở Cục HQ và các chi cục trực thuộc để kịp thời tiếp nhận và giải quyết kịp thời những khó khăn của DN. Xây dựng và thực hiện nghiêm kế hoạch phòng chống tham nhũng kết hợp với việc kiểm tra đột xuất việc thực hiện giờ giấc làm việc, sử dụng trang phục trong toàn đơn vị với kết quả toàn thể cán bộ công chức đều chấp hành và thực hiện tốt quy chế làm việc, không có tập thể, cá nhân vi phạm. Công tác cải cách - hiện đại hóa hoạt động HQ chính là chìa khóa để HQ Bình Dương vượt lên khó khăn, duy trì ổn định thành tích nổi bật trong nhiều năm qua.

Công bằng và minh bạch

Mục đích của công tác cải cách - hiện đại hóa là vừa góp phần làm tăng năng lực của đội ngũ cán bộ công chức HQ và cộng đồng DN trong quá trình hội nhập quốc tế nhằm tiết kiệm chí phí, thời gian đi lại. Thực hiện nhiệm vụ minh bạch hóa các thủ tục hành chính và hoạt động của DN song song với nhiệm vụ phòng chống buôn lậu và gian lận thương mại để mang lại công bằng, bảo đảm cạnh tranh lành mạnh, đúng pháp luật của cộng đồng DN. Đội Kiểm soát HQ phối hợp chặt chẽ với công an và các ngành hữu quan thường xuyên tổ chức tuần tra, kiểm soát địa bàn để thu thập và sàng lọc thông tin từ nhiều nguồn khác nhau, kịp thời áp dụng các biện pháp nghiệp vụ phù hợp nhằm đạt được hiệu quả cao nhất trong công tác phòng chống buôn lậu và gian lận thương mại. Qua đó đã phát hiện một số trường hợp mua bán sản phẩm, nguyên phụ liệu gia công sản xuất - xuất khẩu không hợp pháp vào thị trường nội địa như giày dép, quần áo, vải sợi, linh kiện, máy móc, phụ tùng... bằng thủ đoạn tinh vi, che mắt các cơ quan chức năng. Lợi dụng chính sách quản lý hàng gia công, sản xuất - xuất khẩu để gian lận định mức trong công tác thanh khoản, khai báo sai mã số thuế...

Bên cạnh việc phối hợp giám sát, quản lý chặt chẽ nhằm phòng chống buôn lậu và gian lận thương mại có hiệu quả, HQ Bình Dương còn mạnh dạn mở nhiều dịch vụ hỗ trợ khác phù hợp pháp luật như duy trì hoạt động “Quầy giao dịch một cửa” tại các chi cục trực thuộc; tạo điều kiện thuận lợi cho 9 đại lý HQ hoạt động với 12 nhân viên được Tổng cục HQ cấp thẻ hành nghề, qua đó kết hợp mời gọi DN về đầu tư, làm thủ tục tại Bình Dương đạt hiệu quả tốt, góp phần tích cực vào việc nâng cao thành tích hoạt động của HQ Bình Dương.

Phó Cục trưởng Cục Hải quan Bình Dương NGUYỄN PHƯỚC VIÊT DŨNG: Hải quan Bình Dương luôn là bạn đồng hành của doanh nghiệp

Những năm qua, HQ Bình Dương luôn đẩy mạnh công tác cải cách - hiện đại hóa về mọi mặt, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin nhằm tạo thuận lợi, giảm chi phí, phiền hà cho DN. Để đạt được kết quả trên cần có sự thống nhất ý chí và tinh thần đoàn kết gắn bó từ Ban lãnh đạo đến cán bộ chủ chốt và người thực hiện. Kết hợp với việc thường xuyên kiểm tra tiến độ, đánh giá kết quả để kịp thời rút ra bài học kinh nghiệm. Chúng tôi luôn xác định sẽ là bạn đồng hành của các nhà DN chân chính, sẵn sàng tháo gỡ mọi khó khăn, vướng mắc, tạo thuận lợi nhất cho DN trong quá trình làm thủ tục HQ và hoạt động xuất nhập khẩu.

Chi cục phó Chi cục Hải quan ngoài khu công nghiệp ĐỖ THANH PHONG: Thay đổi cái cũ, tiếp thu cái mới để hoàn thành nhiệm vụ

Là một chi cục tương đối lớn trong toàn Cục HQ Bình Dương, năm 2010, chúng tôi đã hoàn thành vượt chỉ tiêu trên 10%. Đây là kết quả của tình đoàn kết, thống nhất và quyết tâm của cả tập thể nhằm chấp nhận thay đổi cái cũ, tiếp cận cái mới. Chúng tôi phải vừa làm vừa học về quy trình, quy định để hạn chế tiếp xúc nhằm giảm đối kháng, phòng chống tiêu cực, tạo thuận lợi, tiết kiệm tối đa cho DN nhằm tăng khả năng cạnh tranh, hội nhập sâu vào thị trường.

DUY CHÍ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên