Hàng hóa phục vụ tết: Dồi dào và ổn định

Cập nhật: 12-12-2011 | 00:00:00

Chuẩn bị cho mùa mua sắm dịp cuối năm, hệ thống các cửa hàng, siêu thị, trung tâm thương mại thuộc 8 doanh nghiệp tham gia bình ổn giá theo chủ trương của Nhà nước đã khẩn trương hoàn thành kế hoạch phục vụ hàng Tết Nguyên đán Nhâm Thìn 2012.

  Các DN đã chuẩn bị hàng hóa sẵn sàng phục vụ mua sắm cho người tiêu dùng

Để tổ chức tốt nguồn hàng phục vụ nhân dân đón Tết Nguyên đán Nhâm Thìn 2012 với tinh thần tiết kiệm và góp phần bình ổn giá thị trường trước, trong và sau tết, các doanh nghiệp (DN) tham gia bình ổn giá theo chủ trương của Nhà nước đã chuẩn bị sẵn sàng nguồn hàng và bắt đầu bày bán phục vụ nhu cầu mua sắm trong những ngày sắp tới.

Theo các DN kinh doanh, do năm nay tết đến sớm hơn mọi năm nên ngay từ đầu tháng 7 các DN đã lên kế hoạch dự trữ hàng tết nhằm bảo đảm cung ứng đủ nguồn hàng không để tăng giá đột biến. Hàng hóa phục vụ thị trường tết được xác định từ 2 nguồn cung chính, bao gồm hàng hóa do các DN tham gia bình ổn thị trường, nguồn cung chính tại thị trường chiếm 30 - 40% thị phần. Theo Sở Công Thương tỉnh Bình Dương, trên cơ sở đăng ký kế hoạch dự trữ hàng Tết Nguyên đán năm 2012 và kế hoạch bình ổn thị trường các mặt hàng thiết yếu của UBND tỉnh, các DN có nhu cầu vay vốn ưu đãi tiếp tục được giải ngân đạt trên 51,1 tỷ đồng (tương đương khoảng 50% kế hoạch) cho vay vốn ưu đãi với lãi suất 0%. Sở đã giao nhiệm vụ cho 2 DN xăng dầu (Công ty Xăng dầu Sông Bé và Tổng Công ty TM XNK Thanh Lễ) đảm nhận cung ứng đầy đủ cho toàn bộ hệ thống trên toàn địa bàn tỉnh với số lượng 84.000m3, tương đương gần 1.716 tỷ đồng. Mặt khác, lượng hàng hóa do các DN dự trữ phục vụ tết (gạo, thực phẩm tươi sống, thực phẩm công nghiệp, hàng may mặc, nhiên liệu...) có tổng giá trị đạt gần 2.085 tỷ đồng, tăng từ 20 - 30% so với năm trước. Dự kiến, số lượng động vật và sản phẩm động vật gia súc, gia cầm cung ứng tại thị trường hoàn toàn có thể đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng của nhân dân trong tỉnh, với số lượng gia súc, gia cầm (heo, trâu, bò giết mổ) dự kiến phục vụ thị trường tết gần 12 tấn, trong đó thịt heo trên 7,9 tấn, trâu, bò hơn 2 tấn, gia cầm trên 1,4 tấn; trứng gia cầm khoảng 15 triệu quả. Theo đánh giá từ Sở Công Thương, sau mỗi năm công tác bình ổn giá của tỉnh đều được tổng kết, đánh giá rút kinh nghiệm hoàn thiện tốt hơn cho năm tiếp theo. Chính vì vậy, năm nay người tiêu dùng hoàn toàn có thể yên tâm mua sắm hàng tết với giá ổn định, hợp lý.

Để đáp ứng nhu cầu mua sắm gấp 3 - 4 lần so với ngày thường, Co.opMart Bình Dương dự kiến dự trữ 80 tấn gạo, 50 tấn thịt heo, khoảng 21,5 tấn thịt gia cầm và hàng trăm tấn hàng thiết yếu khác với số vốn khoảng 82,667 tỷ đồng. Đến thời điểm này, tiến độ chuẩn bị hàng hóa của Co.opMart Bình Dương đã chuẩn bị đạt trên 80% kế hoạch. Hiện số lượng hàng đang được chuẩn bị tập kết về trung tâm phân phối và tại kho của Co.opMart Bình Dương. Với hàng tươi sống như rau, củ quả, Co.opMart cũng đã ứng vốn cho các nhà vườn, hợp tác xã để chuyển dần về hệ thống theo đơn đặt hàng - Giám đốc Co.opMart Bình Dương Võ Hữu Thạch cho biết.

Góp phần ổn định thị trường sắp đến, hệ thống siêu thị Vinatex trên địa bàn cũng tăng lượng hàng lên 30% so với cùng kỳ và đang tập trung nguồn hàng để làm sao đảm bảo giá bình ổn trong suốt thời gian tết. Đại diện siêu thị Vinatex cho biết, trước mắt siêu thị đã tích cực làm việc với nhà cung cấp nhóm hàng thực phẩm tươi sống như thịt gia súc, gia cầm và cũng đã ứng vốn cho nhà sản xuất, nông dân nhằm bảo đảm nguồn cung nhóm hàng thiết yếu như đường, sữa, rau củ quả, bánh kẹo, mứt... cũng đã ứng vốn cho nhà sản xuất, nông dân để bảo đảm nguồn hàng một cách hiệu quả nhất trong dịp tết năm nay.

Sở Công Thương Bình Dương cũng cho biết, đã triển khai cho các DN siêu thị, trung tâm thương mại những địa điểm ở các địa bàn vùng sâu, vùng xa, địa bàn trọng điểm để mở rộng phân phối bán những mặt hàng thực phẩm thiết yếu của chương trình bình ổn. Các DN cũng đã tiến hành mở rộng điểm bán hàng phục vụ mùa tết, hiện trên địa bàn tỉnh đã có 82 điểm bán hàng của các siêu thị Vinatex, CitiMart, Co.opMart... Và theo kế hoạch đến Tết Nguyên đán 2012, ngoài việc sắp xếp trật tự kinh doanh cho các hộ cố định trong chợ, tại các huyện, thị còn bố trí sắp xếp các điểm kinh doanh mùa vụ phát sinh thêm trong dịp tết với tổng số 1.234 điểm.

Tại buổi họp Tổ Điều hành bình ổn thị trường tỉnh để kiểm tra công tác phục vụ Tết Nhâm Thìn 2012, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thanh Liêm chỉ đạo các sở, ngành cần tiếp tục kiểm tra, đôn đốc DN cung ứng nguồn hàng cho dịp lễ tết, đưa hàng về nông thôn và các khu công nghiệp, khu chế xuất; bảo đảm đủ hàng bình ổn giá. Bên cạnh đó, các ngành tham gia kiểm soát thị trường cần tiến hành thực hiện việc xử lý nghiêm những hiện tượng lợi dụng sự biến động của thị trường để tăng giá bất hợp lý, găm hàng, đầu cơ làm ảnh hưởng đến lợi ích người tiêu dùng và kiên quyết xử lý hành vi vi phạm hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng cấm, hàng không rõ nguồn gốc.

Có thể nói, với mục tiêu bảo đảm cân đối cung cầu hàng hóa trên thị trường, tránh tình trạng khan hiếm hàng giả tạo; giữ vững mặt bằng giá thiết yếu, giảm chi phí trung gian; tổ chức tốt hệ thống phân phối, thì công tác chuẩn bị hàng hóa chăm lo đời sống cho người dân trên địa bàn tỉnh cần gắn với cuộc vận động người Việt Nam dùng hàng Việt Nam, do đó, các DN cố gắng cung cấp đến bà con với giá tương đối ổn định, góp phần vào chương trình bình ổn giá nhằm ổn định tình hình và để cho hàng Việt Nam càng ngày càng đến tay người tiêu dùng nhiều hơn nữa - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thanh Liêm nói.

TRÚC HUỲNH

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=214
Quay lên trên