Hiệu quả từ công tác dân vận

Cập nhật: 26-10-2021 | 08:47:19

Sau 1 năm thực hiện Chương trình số 09- CTr/TU, ngày 19-10- 2020 của Thành ủy Thủ Dầu Một về công tác dân vận (CTDV) giai đoạn 2021-2025 với nhiều kết quả khả quan đã làm tăng thêm niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý điều hành của chính quyền thành phố, đặc biệt là trong tình hình dịch bệnh, góp phần thực hiện có hiệu quả “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch, vừa phát triển kinh tế đạt hiệu quả.

Chú trọng dân vận chính quyền

Chương trình số 09-CTr/ TU, ngày 19-10-2020 của Ban Chấp hành Đảng bộ TP.Thủ Dầu Một đề ra mục tiêu tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với CTDV trong tình hình mới nhằm củng cố vững chắc lòng tin của nhân dân đối với Đảng, nâng cao hơn nữa nhận thức và trách nhiệm của cả hệ thống chính trị đối với CTDV; thắt chặt mối quan hệ giữa Đảng với nhân dân, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc; phát huy sức mạnh to lớn của nhân dân trong phong trào xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đặc biệt là các phong trào thi đua yêu nước do Thành ủy phát động.

Các lực lượng phường Phú Thọ, TP.Thủ Dầu Một ra quân làm CTDV

Ông Huỳnh Văn Thanh, Trưởng ban Dân vận Thành ủy Thủ Dầu Một, đánh giá: “Sau một năm thực hiện Chương trình 09-CTr/TU của Thành ủy, nhận thức của lãnh đạo các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể từ thành phố đến cơ sở được nâng lên, đặc biệt là ở các chi bộ, gắn việc triển khai thực hiện trong công tác chuyên môn, mang lại hiệu quả cao trong thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao. Cụ thể, CTDV chính quyền luôn được triển khai thực hiện kịp thời. Cải cách thủ tục hành chính được nâng cao hiệu quả. Tinh thần trách nhiệm, thái độ làm việc, phong cách giao tiếp ứng xử của cán bộ với nhân dân có nhiều chuyển biến tạo sự hài lòng của nhân dân. Thông qua việc tổ chức đối thoại, tham gia các diễn đàn, các ban ngành, đoàn thể đã chủ động nắm bắt tình hình dư luận xã hội, tâm tư nguyện vọng của đoàn viên, hội viên và nhân dân, đặc biệt là công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn thành phố. Qua đó, đã giúp cấp ủy, chính quyền địa phương kịp thời giải quyết những vấn đề bức xúc của nhân dân, bảo đảm ổn định tình hình an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội tại địa phương.

Cùng với đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam và các đoàn thể tập trung triển khai thực hiện các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân; vận động hưởng ứng phong trào thi đua phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội của địa phương. Ủy ban MTTQ Việt Nam và các đoàn thể thường xuyên đổi mới nội dung, phương thức hoạt động theo hướng thực chất, hướng về cơ sở với nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo được nhân rộng... Qua đó, vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước”.

Ông Huỳnh Văn Thanh cho biết thêm, thời gian qua đội ngũ cán bộ làm CTDV từ thành phố đến cơ sở đã chủ động phối hợp, cụ thể hóa các quan điểm chỉ đạo đến các tầng lớp nhân dân; làm tăng hơn nữa niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý điều hành của chính quyền thành phố. Đặc biệt là trong tình hình dịch bệnh, mặc dù vẫn còn rất nhiều khó khăn, phức tạp, nhưng bằng sự chung tay góp sức của cả hệ thống chính trị đã cho thấy sự quyết tâm, nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố. Qua đó, ý thức, trách nhiệm của người dân đã và đang được nâng lên, góp phần thực hiện có hiệu quả “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch, vừa phát triển kinh tế đạt hiệu quả.

Nhiều giải pháp đồng bộ

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác triển khai thực hiện Chương trình 09- CTr/TU trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một vẫn còn nhiều khó khăn, hạn chế. Nguyên nhân là do nhu cầu phát triển ngày càng cao và đa dạng của đoàn viên, hội viên và nhân dân, do thực tế xã hội ngày càng phát sinh nhiều vấn đề mới, có những vấn đề phức tạp, tạo áp lực trong việc giải quyết các vấn đề về phúc lợi xã hội, nhất là trước tình hình dịch bệnh đang xảy ra trên địa bàn tỉnh nói chung và TP.Thủ Dầu Một nói riêng đã ảnh hưởng đến việc tổ chức các phong trào hoạt động của Ủy ban MTTQ Việt Nam và các đoàn thể... Một số cơ quan, đơn vị chưa thực sự quan tâm CTDV chính quyền trong tình hình mới. Một số ít cán bộ, công chức chưa nhận thức rõ tầm quan trọng của CTDV nên trong thực thi nhiệm vụ, công vụ chưa chú trọng đến nguyện vọng, nhu cầu của người dân.

Vì vậy, thời gian tới, Thành ủy Thủ Dầu Một tiếp tục quán triệt nâng cao nhận thức, trách nhiệm của hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân về vai trò, vị trí CTDV. Ban Dân vận Thành ủy tăng cường công tác tham mưu, hướng dẫn thực hiện quy chế, CTDV của hệ thống chính trị; tham mưu kiểm tra, giám sát việc thực hiện các nghị quyết, chương trình hành động, kế hoạch của Thành ủy về CTDV. Ủy ban MTTQ Việt Nam và các đoàn thể thành phố tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trong trạng thái “bình thường mới”; làm tốt công tác vận động, hỗ trợ các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, bảo đảm an sinh xã hội; tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức lãnh đạo CTDV, trọng tâm là đổi mới nội dung, phương thức thực hiện CTDV của chính quyền và hoạt động của Ủy ban MTTQ Việt Nam và các đoàn thể; bảo đảm lợi ích và giải quyết kịp thời những kiến nghị, nguyện vọng chính đáng của nhân dân; đồng thời tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, thi đua “Dân vận khéo”; phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân trong xây dựng Thủ Dầu Một phát triển bền vững theo hướng văn minh, hiện đại...

“Sau một năm thực hiện Chương trình 09-CTr/TU của Thành ủy, nhận thức của lãnh đạo các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể từ thành phố đến cơ sở được nâng lên, đặc biệt là ở các chi bộ, gắn việc triển khai thực hiện trong công tác chuyên môn mang lại hiệu quả cao trong thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao...”.
(Ông Huỳnh Văn Thanh, Trưởng ban Dân vận Thành ủy Thủ Dầu Một)

THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên