Hiệu quả từ hoạt động khuyến công

Cập nhật: 01-07-2017 | 05:51:04

Những năm qua, tỉnh Bình Dương rất quan tâm đến công tác khuyến công. Công tác này từng bước khẳng định vai trò, vị thế đối với các doanh nghiệp (DN), cơ sở công nghiệp nông thôn (CNNT), từ đó đã tạo động lực thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển.

 Chương trình khuyến công đã góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập cho người lao động. Trong ảnh: Công nhân đang làm việc tại Công ty Cổ phẩn SX-TM Quang Minh. Ảnh: THOẠI PHƯƠNG

 Hỗ trợ tích cực cho DN

Những năm gần đây, các làng nghề trong tỉnh gặp nhiều khó khăn. Hầu hết các cơ sở, DN thuộc các làng nghề có quy mô nhỏ, một số có quy mô cấp gia đình và làm theo đơn hàng, chưa tự thiết kế mẫu mã hay sáng tạo ra sản phẩm đặc trưng; nguồn vốn nhỏ, chưa đủ sức tiếp nhận những đơn hàng lớn. Bên cạnh đó, trình độ kỹ thuật của các cơ sở còn thấp, cả về sản phẩm, thiết bị lẫn công nghệ.

Theo lãnh đạo Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp tỉnh, thời gian qua, nhằm khuyến khích phát triển CNNT ở địa phương, tỉnh đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ DN, cơ sở CNNT. Cụ thể như chương trình hỗ trợ xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật, chuyển giao công nghệ, ứng dụng máy móc thiết bị vào sản xuất đã hỗ trợ cho 10 DN, cơ sở CNNT; ngân sách hỗ trợ là 950 triệu đồng, thu hút vốn đối ứng của các DN, cơ sở trên 9 tỷ đồng. Có thể thấy, chương trình đã thu hút một lượng lớn vốn đối ứng của DN, cơ sở CNNT để mạnh dạn đầu tư máy móc, thiết bị tiên tiến vào sản xuất để nâng cao chất lượng sản phẩm; đồng thời tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân thuộc mọi thành phần kinh tế đầu tư có hiệu quả sản xuất CNNT một cách bền vững, từ đó góp phần vào việc nâng cao năng lực cạnh tranh của các DN vừa và nhỏ trên địa bàn tỉnh.

Ông Trần Tiến Nam, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần SX-TM Quang Minh (phường Thới Hòa, TX.Bến Cát) cho biết, công ty hoạt động trong lĩnh vực sản xuất sản phẩm từ gỗ, sản xuất sản phẩm từ tre, nứa, rơm, rạ và vật liệu tết bện. Công ty có hơn 1.000 lao động. Trước khi vào làm việc tại công ty, lực lượng này chủ yếu là lao động nhàn rỗi, không có tay nghề và trình độ học vấn thấp. Hàng năm, công ty phải thực hiện đào tạo cho hàng trăm lao động. Từ nguồn kinh phí khuyến công, công ty đã tổ chức nhiều lớp đào tạo tay nghề cho người lao động tại công ty. Sau khóa đào tạo, người lao động đã có tay nghề vững, phù hợp với yêu cầu của công ty, từ đó nâng cao khả năng cạnh tranh sản phẩm của DN trên thị trường quốc tế. Bên cạnh đó, công ty đã dần đầu tư thay đổi máy móc, thiết bị phù hợp để tăng năng suất, giảm chi phí lao động và nguyên vật liệu nhằm cạnh tranh trên thị trường xuất khẩu.

Khẳng định tốt vai trò

Bà Phan Thị Khánh Duyên, Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp tỉnh cho biết, xác định mục tiêu đồng hành cùng DN, hỗ trợ DN phát triển, trung tâm đã triển khai, mở rộng nhiều nội dung hỗ trợ một cách thiết thực và hiệu quả. Trung tâm đã bám sát những định hướng hỗ trợ trọng tâm, trọng điểm, tránh đầu tư dàn trải, lãng phí nguồn lực, ưu tiên lựa chọn những đề án có sức lan tỏa lớn, khai thác được lợi thế của địa phương. Tuy nguồn hỗ trợ không lớn nhưng vẫn trở thành “vốn mồi” góp phần khuyến khích cơ sở, DN ổn định, phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh. Nhìn chung, các cơ sở CNNT có đề án nhận hỗ trợ đã thay đổi theo chiều hướng tích cực, từng bước nâng dần năng suất cũng như chất lượng sản phẩm, qua đó góp phần gia tăng giá trị sản xuất công nghiệp và giải quyết việc làm cho nhiều lao động trên địa bàn.

Bên cạnh đó, để nâng cao năng lực quản lý và tổ chức thực hiện hoạt động khuyến công ngày càng hiệu quả, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp tỉnh đã tổ chức nhiều lớp tập huấn chính sách khuyến công, lớp quản trị DN cho các DN, cơ sở CNNT và cán bộ phụ trách khuyến công trong tỉnh. Các lớp tập huấn đã đáp ứng thiết thực nhu cầu nắm bắt những chính sách, văn bản mới về chương trình khuyến công và nhu cầu từ các cơ sở CNNT.

Song song với việc phát triển mạng lưới cộng tác viên, trung tâm đã thực hiện chương trình khuyến công một cách sâu rộng tại các địa phương trong tỉnh nhằm nắm bắt tình hình, hỗ trợ kịp thời cho các cơ sở CNNT. Đơn vị cũng tăng cường công tác hướng dẫn, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của các cơ sở CNNT, trên cơ sở đó đề xuất chương trình hỗ trợ cho các cơ sở phù hợp với quy định của Nhà nước đạt hiệu quả tốt hơn trong thời gian tới.

Từ những hoạt động cụ thể, thiết thực, chương trình khuyến công đã và đang khẳng định được vai trò, tầm quan trọng của mình trong việc tạo việc làm, tăng thu nhập cho người lao động, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế ở địa phương.

 THOẠI PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên