Hiệu quả từ mô hình 1+3

Cập nhật: 04-12-2015 | 09:15:11

Trong thời gian qua, mô hình 1+3 của Hội Cựu chiến binh (CCB) phường Tân Bình, TX.Dĩ An (1 hội viên kèm 3 gia đình liền kề) đã và đang tạo ra mối liên kết, cụm điểm 4 nhà đoàn kết. Mỗi chi hội là một tổ xung kích, nòng cốt trong việc cảm hóa, giáo dục thanh niên hư hỏng, nghiện hút... với hình thức tiếp cận, tạo sự gần gũi và thắt chặt tình làng nghĩa xóm.

Từ những thông tin trên Báo Bình Dương, các thành viên trong mô hình 1+3 vận động nhau chấp hành tốt Hiến pháp và pháp luật

“Cầu nối” với chính quyền địa phương

Phường Tân Bình hiện có lượng dân cư ngày càng đông, kéo theo đó tình trạng an ninh trật tự (ANTT) diễn biến phức tạp. Trước tình hình trên, UBND phường Tân Bình và công an địa phương đã triển khai nhiều giải pháp nhằm ổn định ANTT để người dân yên tâm sinh sống, lao động và sản xuất. Bên cạnh đó, các hội viên Hội CCB phường mong muốn góp sức vào sự phát triển chung của địa phương nên đã tích cực tham gia mô hình 1+3 do Hội CCB TX.Dĩ An đề xuất. Theo đó, các hội viên và gia đình tham gia cam kết thực hiện 4 tiêu chí là giữ gìn vệ sinh môi trường; chấp hành tốt trật tự an toàn giao thông; tổ chức tiệc cưới, đám tang không xa hoa đến mức dư luận và cộng đồng lên án và ứng xử văn hóa trong gia đình.

Ông Nguyễn Thu Hải, Phó Chủ tịch Hội CCB TX.Dĩ An cho biết: “Từ mối quan hệ trước đó với hàng xóm và quan trọng là cái tâm và uy tín, mỗi hội viên nhận trách nhiệm kèm 3 hộ dân liền kề. Từ đây, mỗi hội viên vừa là hàng xóm thân thiện vừa là “cầu nối” của 3 gia đình với chính quyền địa phương. Sau khi “cầu nối” đã được xây dựng vững chắc, mỗi hội viên trong mô hình 1+3 giống như kênh tuyên truyền pháp luật và cả “chuyên gia” tâm lý. Ngoài ra, khi giữa các thành viên trong gia đình hay với hàng xóm có những khúc mắc, các hội viên sẽ đứng ra hòa giải, không để xảy ra rạn nứt tình cảm gia đình và hàng xóm”.

Giữ gìn bình yên cho khu phố

Ngoài ra, Ban lãnh đạo Hội CCB phường Tân Bình còn lập ra danh sách các đối tượng chậm tiến ở các gia đình trong mô hình 1+3. Sau đó hội sẽ phân công các hội viên có bản lĩnh và mối quan hệ tốt với gia đình đó phối hợp với các hội viên đến nói chuyện thân mật, khuyên ngăn. Với phương châm “mưa dầm thấm đất”, hội đã giúp một số thanh niên hòa nhập cộng đồng, trở thành người lương thiện. Trường hợp của anh Nguyễn Đắc T. (ngụ KP. Tân Phú 1) là điển hình. Trước đây do bị bạn bè rủ rê, T. đã sa vào “cái chết trắng”. Nhưng từ khi được các hội viên trong chi hội CCB khu phố quan tâm, định hướng, đặc biệt là sự giúp đỡ tận tình của CCB Trần Hoài Tâm đã giúp T. và gia đình hiểu hơn về tác hại của ma túy và anh quyết tâm từ bỏ. Nay chàng trai này đã có việc làm ổn định.

Bên cạnh đó, các gia đình tham gia mô hình 1+3 còn tích cực tham gia vào phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” ở địa phương. CCB Võ Văn Hội (ngụ KP Tân Phú 1) cho biết: “Ngoài lực lượng công an, người dân cũng có vai trò rất quan trọng trong việc tham gia giữ gìn ANTT tại địa phương. Chính vì điều này, tôi luôn vận động các thành viên trong 3 gia đình liền kề nâng cao tinh thần cảnh giác và dũng cảm cung cấp thông tin tố giác tội phạm khi phát hiện đối tượng khả nghi. Thời gian qua, những thành viên trong gia đình do tôi chịu trách nhiệm kèm cặp không vi phạm pháp luật và có những đóng góp vào công tác giữ gìn ANTT tại khu phố.”

Ngoài phòng chống tội phạm, cảm hóa giáo dục thanh niên hư hỏng thì mô hình 1+3 còn phát huy tính tương thân tương ái như giúp nhau ngày công, giúp đỡ nhau khi có hữu sự. Bà Lê Thị Châu, Chi hội trưởng CCB KP Tân Thắng chia sẻ: “Để xây dựng được mối quan hệ tốt với 3 hộ gia đình liền kề, trước hết cần phải chân thành, có như thế họ mới tin tưởng tâm sự chuyện nội bộ gia đình cho mình nghe, cũng như lắng nghe mình nói. Nhờ đó mà tôi biết những khó khăn của từng gia đình để tìm cách giúp đỡ. Hoặc khi thấy con em họ vi phạm Luật Giao thông đường bộ hay tụ tập bạn bè gây mất ANTT thì tôi qua nhắc khéo để họ thấy cái sai mà kịp thời sửa chữa. Chính nhờ những quan tâm, chia sẻ kịp thời như thế mà thời gian qua số vụ phạm pháp do người địa phương gây ra giảm hẳn”.

Ông Nguyễn Văn Tiền, Chủ tịch Hội CCB phường Tân Bình cho biết: “Sau hơn 8 năm hoạt động, mô hình 1+3 không chỉ góp phần ngăn chặn tội phạm trong khu dân cư mà còn mang ý nghĩa nhân văn trong việc cảm hóa, giáo dục thanh niên hư hỏng. Mô hình này giúp người dân nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, góp phần vào việc thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” và giữ gìn ANTT tại địa phương. 


 NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên