Hỗ trợ tạo điều kiện cho ngành xuất khẩu gỗ Bình Dương phát triển

Cập nhật: 11-07-2024 | 14:55:47

(BDO) Để ngành công nghiệp chế biến gỗ trở thành một ngành kinh tế quan trọng, thời gian qua, tỉnh đã có nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp (DN) ngành gỗ xây dựng và phát triển thương hiệu sản phẩm gỗ Bình Dương có uy tín trên thị trường trong nước và quốc tế.

Triển vọng lớn

Ông Đỗ Xuân Lập, Chủ tịch Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam cho biết: 6 tháng đầu năm 2024, nhu cầu hàng hóa tăng tại nhiều thị trường xuất khẩu lớn là yếu tố thúc đẩy hoạt động xuất khẩu các mặt hàng gỗ và sản phẩm gỗ tăng trưởng tích cực. Trong cơ cấu mặt hàng gỗ và sản phẩm gỗ xuất khẩu, đồ nội thất bằng gỗ luôn là mặt hàng xuất khẩu chủ lực với trị giá xuất khẩu chiếm tỷ trọng cao. 


Bà Nguyễn Thanh Hà phát biểu về hội chợ BIFA WOOD VIỆT NAM 2024

Trong đó, các DN ngành gỗ Bình Dương được đánh giá đầy triển vọng phát triển. “Với hơn 40% thị phần gỗ xuất khẩu của cả nước, DN ngành gỗ Bình Dương có tiềm lực lớn để đẩy mạnh xuất khẩu ngành gỗ. Với tốc độ tăng trưởng như hiện tại, triển vọng xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ Bình Dương dự báo tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng 2 con số với các yếu tố hỗ trợ như theo chu kỳ hàng năm, xu hướng tăng nhập khẩu gỗ và sản phẩm gỗ,” ông Đỗ Xuân Lập khẳng định.

Theo số liệu Tổng cục Hải Quan, 6 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu gỗ và lâm sản thu về 7,95 tỷ USD, tăng 21,2% so với cùng kỳ năm 2023. Tại Bình Dương, kim ngạch xuất khẩu ước đạt 3.020,6 triệu USD, tăng 23,2% so cùng kỳ, chiếm tỷ trọng 18,53% tổng kim ngạch xuất khẩu.

Ông Nguyễn Liêm, Chủ tịch Hiệp hội Chế biến gỗ Bình Dương (BIFA) đánh giá, đây là kết quả tích cực trong điều kiện cực kỳ khó khăn do chuỗi cung ứng hàng hóa bị gián đoạn. Dù vậy, để tăng trưởng và phát triển bền vững, ngành gỗ Bình Dương nói riêng và cả nước nói chung cần chủ động thích ứng trong mọi điều kiện, hoàn cảnh, từ đó đưa ra những thay đổi linh hoạt trong quá trình sản xuất cũng như xuất khẩu. Đặc biệt là phát triển công nghệ, chuỗi cung ứng sản phẩm từ nguyên phụ liệu đến logistics. 

“Với tinh thần sáng tạo, tiên phong áp dụng máy móc hiện đại, công nghệ tiên tiến, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh vào sản xuất, ngành chế biến gỗ tỉnh Bình Dương gặt hái nhiều thành tựu đáng kể và được mệnh danh là “thủ phủ” ngành gỗ của cả nước, chiếm hơn 40% kim ngạch xuất khẩu của cả nước và đóng góp 19% GDP của tỉnh nhà. Đặc biệt, hội chợ BIFA WOOD VIỆT NAM 2024 được tổ chức trong giai đoạn nhiều nhà máy gỗ trong nước dành sự quan tâm hơn đến việc đầu tư máy móc mới, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để hỗ trợ cho các DN trong ngành cũng như mở cửa chào đón bạn bè, đối tác quốc tế đến tham quan, mua hàng và hợp tác cùng phát triển,” ông Liêm cho biết.

“Nhằm phát triển ngành chế biến gỗ, UBND tỉnh đã phê duyệt dự án vào năm 2021. Sở Khoa học - Công nghệ tỉnh kết hợp cùng Hiệp Hội Chế Biến Gỗ tỉnh Bình Dương triển khai dự án “Xây dựng, quản lý và phát triển nhãn hiệu tập thể cho sản phẩm chế biến gỗ của tỉnh Bình Dương”. Nhãn hiệu này đã đáp ứng được các tiêu chí, quy định và được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH&CN) cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu tập thể theo Quyết định số 68775/QĐ-SHTT với 31 DN được phép sử dụng nhãn hiệu tập thể “Gỗ Bình Dương”. (Ông Nguyễn Việt Long, Giám đốc sở Khoa học và Công nghệ)

Hỗ trợ DN tối đa 

Bà Nguyễn Thanh Hà, Phó Giám đốc Sở Công thương cho biết: Bình Dương luôn đặt sự phát triển của DN là trung tâm và hỗ trợ tối đa cho các DN trong ngành gỗ - ngành công nghiệp chủ lực trên địa bàn tỉnh. 

“Chúng tôi cam kết sẽ luôn đồng hành và hỗ trợ các DN trong ngành gỗ. Thực hiện hiệu quả các hoạt động xúc tiến thương mại, có phản ứng kịp thời trong sản xuất, lưu thông hàng hóa, chú trọng hoạt động xuất nhập khẩu và thực hiện các giải pháp bền vững, lâu dài. Bên cạnh đó, sở luôn đẩy mạnh xuất khẩu, đa dạng hóa thị trường và hàng hóa xuất khẩu, nhất là các thị trường tiềm năng. Về thị trường truyền thống, tiếp tục tập trung phát triển thương mại nội địa lâu dài,” bà Nguyễn Thanh Hà khẳng định.


Ngành Công thương ưu tiên hỗ trợ, tạo cơ hội giao thương giữa các DN ngành gỗ

Phó Giám đốc Sở Công thương bày tỏ mong muốn sẽ có nhiều hoạt động kết nối, phát triển thị trường, hoàn thiện chuỗi cung ứng ngành gỗ theo hướng hiện đại tại Bình Dương. Bà Nguyễn Thanh Hà cho biết: “Sắp tới, tại hội chợ BIFA WOOD VIỆT NAM 2024, kỳ vọng với số lượng các DN tham gia đông đảo mang lại hiệu ứng tốt và sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của tỉnh quy tụ hơn 100 DN với hơn 700 gian hàng, trưng bày, giới thiệu công nghệ, sản phẩm với các nhóm ngành hàng chính gồm máy móc, thiết bị công nghiệp chế biến gỗ của các DN. Bên cạnh hoạt động chính của hội chợ, còn diễn ra các chương trình tham quan nhà máy sản xuất; hội thảo chuyên đề về máy móc, thiết bị và nguyên phụ liệu ngành gỗ. Tạo điều kiện cho các DN tăng cường xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường, hợp tác và trao đổi công nghệ trong lĩnh vực chế biến gỗ.” 

Bà Hà mong thông qua hội chợ lần này sẽ tạo cơ hội giao thương, tạo điều kiện để các DN sản xuất tiếp cận công nghệ mới và nguồn nguyên liệu hợp pháp của thế giới ngay tại Việt Nam, tiết kiệm chi phí và công sức tìm kiếm. DN trong nước và quốc tế tham gia sẽ gặp gỡ, trao đổi, thiết lập và mở rộng các mối quan hệ hợp tác lâu dài vì sự phát triển bền vững cho ngành chế biến gỗ Việt Nam. 

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Việt Long, Giám đốc sở Khoa học và Công nghệ khẳng định: “Việc ứng dụng công nghệ cao, đổi mới công nghệ, cải tiến quy trình sản xuất để phát triển các ngành công nghiệp gỗ là một lợi thế; từng bước đa dạng hóa nguồn nguyên vật liệu và danh mục hàng hóa sản phẩm sản xuất, hạn chế phụ thuộc vào một quốc gia để tránh nguy cơ đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu khi gặp khủng hoảng. Ngoài dự án nhãn hiệu tập thể ngành gỗ trên, Sở Khoa học và Công nghệ cũng phối hợp chặt chẽ cùng các đơn vị liên quan hỗ trợ phát triển các dự án công nghệ, nhân lực ngành gỗ.” 

“Sở Công thương luôn sẵn sàng ủng hộ hiệp hội ngành gỗ của tỉnh triển khai tốt hội chợ, triển lãm chuyên ngành về gỗ và sản phẩm gỗ, quảng bá năng lực cạnh tranh, củng cố vị thế, uy tín của các DN tại thị trường trong khu vực và trên thế giới. Kỳ vọng hiệp hội sẽ phối hợp tổ chức một cách chuyên nghiệp, mang tầm vóc của một hội chợ quốc tế trong ngành gỗ, thu hút hầu hết các DN nội ngoại thất, gỗ nguyên liệu trên thế giới tham gia, góp phần thúc đẩy sự phát triển của ngành gỗ Bình Dương nói riêng và của Việt Nam nói chung.” (Bà Nguyễn Thanh Hà, Phó Giám đốc Sở Công thương)

Tiểu My- Cẩm Tú 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=491
Quay lên trên