Hỗ trợ thanh niên nông thôn lập thân, lập nghiệp

Cập nhật: 15-12-2018 | 10:39:21

Nhằm hỗ trợ thanh niên (TN), đặc biệt là TN nông thôn lập thân, lập nghiệp, vươn lên phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng, trong những năm qua, Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh đoàn đã tập trung chỉ đạo các cấp bộ Đoàn triển khai đề án Tư vấn hướng nghiệp và giới thiệu việc làm; đồng thời triển khai có hiệu quả phong trào TN sản xuất, kinh doanh giỏi; phối hợp tăng cường nguồn vốn cho TN vay phát triển kinh tế...


Nhờ được hỗ trợ vốn, anh Võ Xuân Trường đã xây dựng được mô hình trồng tre lấy măng và sản xuất măng khô hiệu quả.
Ảnh: N.NHƯ

Trước đây, anh Võ Xuân Trường, Bí thư Chi đoàn ấp 5 (xã Tân Hiệp, huyện Phú Giáo) chỉ kinh doanh thu mua mủ cao su nhỏ lẻ. Dù mong muốn phát triển kinh tế gia đình, trải nghiệm thêm hình thức kinh doanh mới nhưng với nguồn vốn ít ỏi, anh Trường vẫn chưa thực hiện được mong ước của mình. Thế nhưng nhờ được sự giúp đỡ, giới thiệu của Huyện đoàn Phú Giáo, anh Trường đã được hỗ trợ vay vốn 250 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội với lãi suất thấp. Số tiền này anh đã xắn tay vào việc trồng tre lấy măng và sản xuất măng khô. Từ việc mở thêm hình thức sản xuất, kinh doanh mới này đã mang về cho anh nguồn thu nhập khá, ổn định cuộc sống.

Tương tự anh Trường, anh Trần Huy Hiệu (xã An Bình, huyện Phú Giáo) trước đây cũng mở một cửa hàng tiện ích (siêu thị mini) ở địa phương. Nhận thấy cửa hàng làm ăn có hiệu quả, anh mong muốn mở thêm một cửa hàng khác để đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân địa phương. Nhờ được Huyện đoàn Phú Giáo hỗ trợ, anh đã được vay 290 triệu đồng để mở thêm một cửa hàng tiện ích khác. Đến nay, việc kinh doanh của anh đã phát triển, cuộc sống gia đình trở nên khấm khá hơn.

Anh Nguyễn Hoài Thanh Thảo, Phó Chủ tịch Hội LHTN huyện Phú Giáo, cho biết: “Trường hợp anh Trường và anh Hiệu là 2 đối tượng được nhận hỗ trợ từ nguồn vốn 120 của Trung ương Đoàn cho dự án phát triển kinh tế với tổng giá trị 540 triệu đồng. Thời gian qua, nguồn vốn 120 đã giúp đỡ cho nhiều TN nông thôn xây dựng nhiều mô hình làm kinh tế nông nghiệp hết sức hiệu quả. Qua đó, đã cung cấp cho xã hội nhiều sản phẩm hàng hóa thiết thực; đồng thời góp phần giải quyết việc làm cho nhiều TN khác ở địa phương”.

Hỗ trợ vốn cho TN khởi nghiệp là một hình thức giúp đỡ TN trong thực hiện đề án Tư vấn hướng nghiệp và giới thiệu việc làm và phong trào TN sản xuất, kinh doanh giỏi. Theo đó, tổ chức Đoàn TN trong tỉnh đã chủ động phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội, Quỹ quốc gia về việc làm tạo nguồn vốn cho TN vay phát triển kinh tế với tổng số dư nợ là 1,192 tỷ đồng và nguồn vốn vay ủy thác với 182 tổ tiết kiệm và vay vốn với tổng số dư nợ tính đến tháng 10-2018 là 250,190 tỷ đồng. Song song với việc hỗ trợ vốn, Đoàn TN các cấp đã phối hợp với các ngành chức năng mở các lớp tập huấn về kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi, các lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật công nghệ cao, kiến thức quản lý kinh tế cho TN; tập huấn kỹ năng tuyên truyền bảo quản bảo đảm theo đúng tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm cho TN, tham gia học tập trải nghiệm mô hình kinh tế hiệu quả tại các địa phương trong và ngoài tỉnh. Bên cạnh đó. Tỉnh đoàn cũng đã tổ chức 4 diễn đàn TN khởi nghiệp, 9 buổi tư vấn hướng nghiệp, giới thiệu việc làm cho 22.000 ĐVTN….

Đối với các tổ hợp tác (THT), hợp tác xã (HTX), BTV Tỉnh đoàn đã ban hành hướng dẫn thành lập tổ hợp tác TN phát triển kinh tế và rà soát tình hình hoạt động, thành lập mới của các THT, HTX, câu lạc bộ (CLB) TN phát triển kinh tế. Theo đó, trong năm 2018, Tỉnh đoàn đã thành lập, duy trì và củng cố 103 mô hình kinh tế tập thể (KTTT) trong TN gồm 1 HTX, 69 tổ hợp tác, 33 CLB phát triển kinh tế với 566 thành viên đang duy trì hoạt động, đạt hiệu quả kinh tế cao, với nhiều điển hình TN làm kinh tế giỏi, góp phần giải quyết việc làm cho TN địa phương và lao động tại chỗ.

Anh Trần Bảo Lâm, Phó Bí thư Tỉnh đoàn nói: “Trong năm 2019, Tỉnh đoàn sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tập huấn, chuyển giao khoa học công nghệ mới cho TN; tổ chức tham quan một số mô hình THT, HTX, CLB TN phát triển kinh tế hiệu quả trên địa bàn tỉnh; tiếp tục tập huấn và hướng dẫn về các nguồn vốn vay cho TN và các thành viên THT, HTX, CLB TN phát triển kinh tế. Tỉnh đoàn cũng tiếp tục vận động TN thành lập, liên kết phát triển rộng rãi kinh tế tập thể với nhiều hình thức, loại hình, quy mô và trình độ khác nhau trong các ngành, các lĩnh vực, đặc biệt là phát triển mô hình THT làm ăn có hiệu quả”.

Nhằm tôn vinh, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào TN nông thôn thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ, phát triển ngành nghề, bảo vệ môi trường và xây dựng nông thôn mới, có đóng góp tích cực vào hoạt động Đoàn, Hội, định kỳ 2 năm/lần, BTV Tỉnh đoàn tổ chức Liên hoan TN nông thôn sáng tạo khởi nghiệp và tuyên dương TN tiêu biểu trong lao động, sản xuất. Đây là chương trình giao lưu, trao đổi kinh nghiệm của TN nông thôn trong phát triển kinh tế, tạo ra các sản phẩm có sức cạnh tranh, thúc đẩy sản xuất hàng hóa phát triển, góp phần thực hiện tốt Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới. Năm nay, Tỉnh đoàn sẽ tuyên dương 6 mô hình kinh tế tập thể tiêu biểu, 25 gương điển hình TN tiêu biểu trong lao động, sản xuất.

 

NGỌC NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=591
Quay lên trên