Hỏi đáp chính sách bảo hiểm xã hội

Cập nhật: 04-05-2016 | 08:05:18

 Hỏi: Tôi tham gia đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) tại một HTX với thời hạn hơn 1 năm, nay vì do sức khỏe nên tôi đã xin nghỉ. Vậy tôi sẽ sẽ được thanh toán trợ cấp như thế nào?

Trả lời: Theo quy định của Bộluật Lao động năm 2012, khi người lao động (NLĐ) đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động đúng pháp luật, NLĐ đã làm việc trong doanh nghiệp từ 1 năm trở lên được hưởng trợ cấp thôi việc hoặc trợ cấp thất nghiệp nếu đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ 1 năm trở lên. Cụ thể với trợ cấp thôi việc: Khi hợp đồng lao động chấm dứt theo quy định tại các Khoản 1, 2, 3, 5, 6, 7, 9 và 10 Điều 36 của Bộ luật Lao động thì người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả trợ cấp thôi việc cho NLĐ đã làm việc thường xuyên từ đủ 12 tháng trở lên, mỗi năm làm việc được trợ cấp một nửa tháng tiền lương.

Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc là tổng thời gian NLĐ đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian NLĐ đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Luật BHXH vàthời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc. Tiền lương để tính trợ cấp thôi việc là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 6 tháng liền kề trước khi NLĐ thôi việc.

Hỏi: Tại Khoản 3 Điều 94 Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) quy định mức đóng BHXH bắt buộc bằng 20 tháng lương tối thiểu chung, nhưng Điều 58 Luật Việc làm lại ghi mức tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) bằng 20 tháng lương tối thiểu vùng. Đề nghị cơ quan có thẩm quyền giải thích sự khác nhau này?

Trả lời: Theo quy định tại Điều 58 Luật Việc làm thì NLĐ thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định thìtiền lương tháng đóng BHTN làtiền lương làm căn cứ đóng BHXH bắt buộc thực hiện theo quy định của Luật BHXH. Trường hợp mức tiền lương tháng đóng BHTN cao hơn 20 tháng lương cơ sở thì mức tiền lương tháng đóng BHTN bằng 20 tháng lương cơ sở tại thời điểm đóng BHTN.

NLĐ đóng BHTN theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định thì tiền lương tháng đóng BHTN là tiền lương làm căn cứ đóng BHXH bắt buộc thực hiện theo quy định của Luật BHXH. Trường hợp mức tiền lương tháng đóng BHTN cao hơn 20 tháng lương tối thiểu vùng thì mức tiền lương tháng đóng BHTN bằng 20 tháng lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật Lao động tại thời điểm đóng BHTN.

Theo quy định tại Điều 61 Luật Việc làm thìLuật Việc làm cóhiệu lực kể từ ngày 1-1-2015; các quy định về BHTN của Luật BHXH số 71/2006/QH11 hết hiệu lực thi hành kể từ ngày Luật Việc làm cóhiệu lực. Như vậy, việc đóng BHTN phải được thực hiện theo quy định nêu trên của Luật Việc làm kể từ ngày 1-1-2015.

P.V

 

 

Chia sẻ bài viết
Tags
BHXH

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên