Hỏi đáp Chính sách lao động việc làm

Cập nhật: 17-09-2016 | 09:46:54

 Hỏi: Trong đợt nghỉ lễ 30-4 và 1-5 vừa qua, công ty tôi có bố trí tôi đi làm ngày 1-5 nhằm ngày chủ nhật và tôi được nghỉ bù vào ngày 2-5 nhằm thứ hai. Theo hợp đồng, tôi được nghỉ không lương mỗi tuần một ngày chủ nhật. Vậy, tôi đi làm ngày 1-5 thì được tính là ngày chủ nhật hay ngày lễ và được trả bao nhiêu % lương?

Trả lời: Theo quy định tại khoản 3 Điều 115 của Bộ luật Lao động thì, nếu ngày nghỉ lễ 1-5 trùng vào ngày nghỉ hàng tuần, thì người lao động được nghỉ bù vào ngày kế tiếp (ngày 2-5). Trong trường hợp công ty bố trí bạn làm việc ngày chủ nhật (ngày 1-5 là ngày lễ) thì công ty phải trả tiền lương làm thêm giờ cho bạn ít nhất bằng 300% tiền lương của ngày làm việc bình thường theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 97 của Bộ luật Lao động.

Hỏi: Tôi đang làm việc tại Công ty A theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn. Do thời gian còn trống trong tuần nên tôi muốn làm thêm ở Công ty B. Tôi xin hỏi, tôi có thể ký tiếp hợp đồng lao động để làm việc thêm ở Công ty B được không?

Trả lời: Theo quy định tại Điều 21 Bộ luật Lao động năm 2012, người lao động có thể giao kết nhiều hợp đồng lao động với nhiều người sử dụng lao động, nhưng phải bảo đảm thực hiện đầy đủ các nội dung đã giao kết. Như vậy, bạn có thể ký nhiều hợp đồng lao động với nhiều người sử dụng lao động nếu bạn đáp ứng được các điều khoản của hợp đồng lao động đã ký.

Hỏi: Tuyển lao động phổ thông vào làm công nhân may, được thử việc 30 ngày có đúng không?

Trả lời: Theo quy định tại Điều 27 Bộ luật Lao động năm 2012, thời gian thử việc căn cứ vào tính chất và mức độ phức tạp của công việc nhưng chỉ được thử việc 1 lần đối với một công việc và bảo đảm điều kiện sau: Không quá 60 ngày đối với công việc có chức danh nghề cần trình độ chuyên môn, kỹ thuật từ cao đẳng trở lên; không quá 30 ngày đối với công việc có chức danh nghề cần trình độ chuyên môn kỹ thuật trung cấp nghề, trung cấp chuyên nghiệp, công nhân kỹ thuật, nhân viên nghiệp vụ; không quá 6 ngày làm việc đối với công việc khác.

Chức danh nghề công nhân may cần trình độ chuyên môn kỹ thuật nhất định đã được qua đào tạo thì mới thực hiện được công việc. Do đó, tuyển lao động phổ thông vào làm thợ may thử việc 30 ngày là đúng.

P.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=451
Quay lên trên