Nhà trọ văn hóa - nơi lưu trú an toàn cho công nhân lao động

Cập nhật: 16-09-2016 | 09:31:32

Mô hình Nhà trọ văn hóa (NTVH) phát động nhằm mục đích hỗ trợ cho lao động ngoài tỉnh thuê được nhà ở giá hợp lý, chỗ ở rộng rãi, sạch đẹp, an toàn. Trong tình trạng một số nhà trọ thiếu chuẩn, điều kiện sinh hoạt chưa bảo đảm thì các khu NTVH ở phường Thái Hòa (TX.Tân Uyên) thật sự là những điểm sáng. Đa số công nhân (CN) ở trọ nơi đây đều rất hài lòng vì đã tìm được chỗ an cư tốt.

CNLĐ tìm hiểu thông tin trên báo Bình Dương tại NTVH ông Nguyễn Phú Cường Ảnh: H.THỦY

Đến khu NTVH của cô Lê Thị Nương (ấp An Thành, phường Thái Hòa), ngay cổng khu NTVH là bảng thông báo “Nội quy phòng trọ” gồm 5 điều quy định. Xe gắn máy của CN được để ngay ngắn dọc theo hai bên đường đi và trước cửa mỗi phòng trọ đều có một giá sắt phơi đồ. Vào trong khoảng sân rộng có vài bộ bàn ghế đá. Không gian thoáng mát, yên tĩnh, an toàn, trật tự chính là sự lựa chọn của CN khi đến trọ nơi đây. Anh Nguyễn Hữu Nhân (quê Đồng Tháp) chia sẻ: “Ở khu trọ này an ninh rất tốt, sạch sẽ, thân thiện khiến tôi gắn bó lâu dài và không muốn chuyển đi nơi khác. Tôi yên tâm đi làm cả ngày mà không cần phải lo nghĩ về mất mát, trộm cắp…”. Còn anh Nguyễn Tiến Dương (quê Quảng Nam) phấn khởi: “Mấy năm vào đây lập nghiệp, tôi ở trọ nơi đây và chưa từng chuyển trọ lần nào. Được chủ trọ quan tâm, chúng tôi chỉ lo tập trung làm việc”.

Phường Thái Hòa là một trong những địa bàn trọng điểm về kinh tế - xã hội của TX.Tân Uyên. Đến nay, phường có 106 doanh nghiệp và 410 hộ kinh doanh nhà cho thuê với gần 7.000 phòng. Điều này cũng chứng tỏ rằng, nơi đây là một địa bàn tập trung đông lao động ngoài tỉnh.

Tại NTVH ông Nguyễn Phú Cường, cũng là chủ nhiệm 1 trong 6 Câu lạc bộ (CLB) nhà trọ trên địa bàn phường, chúng tôi thật bất ngờ khi chứng kiến chủ trọ và công nhân lao động (CNLĐ) đang trao đổi, tìm hiểu thông tin trên báo Bình Dương. Ông Cường cho biết NTVH của ông thường xuyên tổ chức sinh hoạt tuyên truyền về các chính sách, chủ trương của Đảng và Nhà nước bằng việc nói chuyện, trao đổi và phát báo cho CNLĐ; kể cho CN nghe một mẫu chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; đồng thời NTVH rất coi trọng hoạt động văn hóa, thể thao, giải trí lành mạnh góp phần nuôi dưỡng tâm hồn, giúp mỗi CN tạo lập lối sống văn hóa, yêu lao động, có ý thức phấn đấu vươn lên… Từ những cố gắng đó, vừa qua CLB NTVH của phường đã được UBND TX.Tân Uyên khen thưởng trong dịp tổng kết 15 năm thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” giai đoạn 2000-2015.

Thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, phường Thái Hòa đã triển khai đăng ký và xây dựng khu NTVH với 6 CLB và 224 thành viên tham gia. Căn cứ vào quy chế hoạt động và tình hình thực tế, từng khu phố đã tổ chức thực hiện cụ thể như: định kỳ hàng quý ban chủ nhiệm tổ chức sinh hoạt một lần, tổ chức sơ kết, tổng kết hoạt động hàng năm, sơ kết 3 năm để đánh giá rút kinh nghiệm việc tổ chức thực hiện nhiệm vụ. Sau 5 năm triển khai thực hiện, đến 2015 có tới 95,6% cơ sở trọ đạt danh hiệu NTVH, tăng rất nhiều so với năm 2011.

Ông Lâm Vĩnh Bình, Phó Chủ tịch UBND phường Thái Hòa, Trưởng ban chỉ đạo phong trào, cho biết để nội dung sinh hoạt của các CLB được phong phú và phù hợp với tình hình thực tế, bên cạnh việc tuyên truyền chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, Ban chỉ đạo phối hợp với công an, quân sự phường tổ chức lồng ghép nói chuyện chuyên đề về tình hình quốc phòng, an ninh, nói rõ các thủ đoạn của các đối tượng đang hoạt động để các chủ cơ sở và người ở trọ cảnh giác. Với lượng lao động ngoài tỉnh đến làm việc và sinh sống trên địa bàn ngày càng nhiều, việc gây rối, mất an ninh trật tự là khó tránh khỏi. Vì vậy, Ban chỉ đạo đã tăng cường tuyên tuyền, góp phần nâng cao ý thức cảnh giác phòng ngừa tội phạm…

Mô hình NTVH ở phường Thái Hòa là một sân chơi rất phong phú và đa dạng nhằm tạo cho CNLĐ một không gian an toàn, giải trí lành mạnh và được cập nhật các thông tin bổ ích sau những giờ làm việc bận rộn, căng thẳng. Những NTVH đã thực sự trở thành mái nhà thứ hai đối với CN xa xứ…

 

 HUỲNH THỦY

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên