Hỏi - đáp về chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

Cập nhật: 01-09-2021 | 07:28:38

- Tôi là lao động nữ, đã làm việc và đóng bảo hiểm bắt buộc được 15 năm. Hiện nay công ty tôi ngừng hoạt động nên không còn đóng bảo hiểm cho nhân viên. Do vậy tôi muốn chuyển về đóng bảo hiểm tự nguyện và bảo hiểm y tế (BHYT) nối tiếp tại địa phương có được không, nếu được thì mức đóng thế nào?

- Ông Nguyễn Phi Hiền, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh: Theo Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) 2014 quy định, công dân Việt Nam từ đủ 15 tuổi trở lên và không thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc thì đều có thể tham gia BHXH tự nguyện và có thể tham gia BHYT hộ gia đình.

Mức đóng BHXH tự nguyện bằng 22% mức thu nhập do người đóng lựa chọn (Khoản 1 Điều 87 Luật BHXH 2014). Mức thu nhập tháng làm căn cứ đóng thấp nhất bằng mức chuẩn hộ nghèo của khu vực nông thôn (700.000 đồng) và cao nhất là 20 lần mức lương cơ sở (29,8 triệu đồng). Đóng một lần cho những năm còn thiếu đối với người đã đủ tuổi hưởng lương hưu nhưng thời gian đóng còn thiếu không quá 10 năm.

- Tôi đóng BHXH đến tháng 2-2021 và hiện giờ đang thất nghiệp. Vậy khi nào tôi sẽ được nhận BHXH một lần và thủ tục nhận gồm những giấy tờ gì?

- Ông Nguyễn Phi Hiền, Phó Giám đốc BHXH tỉnh: Luật BHXH 2014 quy định, điều kiện hưởng chế độ BHXH một lần: Trường hợp người lao động tham gia BHXH bắt buộc sau 1 năm nghỉ việc, người tham gia BHXH tự nguyện sau 1 năm không tiếp tục đóng BHXH mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH khi có yêu cầu thì được nhận BHXH một lần.

Căn cứ quy định trên, nếu bạn có yêu cầu nhận BHXH một lần, đề nghị liên hệ cơ quan BHXH gần nhất để được giải quyết. Hồ sơ gồm: Sổ BHXH, đơn đề nghị theo mẫu số 14-HSB.

- Tôi đóng BHXH được 3 năm và nghỉ việc từ tháng 3-2019 và đến tháng 3-2021 (tức 24 tháng) sau khi nghỉ việc thì tôi có được nhận BHXH một lần hay không?

- Ông Nguyễn Phi Hiền, Phó Giám đốc BHXH tỉnh: Điều kiện hưởng chế độ BHXH một lần: Trường hợp người lao động tham gia BHXH bắt buộc sau 1 năm nghỉ việc, người tham gia BHXH tự nguyện sau 1 năm không tiếp tục đóng BHXH mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH khi có yêu cầu thì được nhận BHXH một lần.

Căn cứ quy định trên, nếu bạn có yêu cầu nhận BHXH một lần, đề nghị liên hệ cơ quan BHXH gần nhất để được giải quyết. Hồ sơ gồm: Sổ BHXH, đơn đề nghị theo mẫu số 14-HSB.

T.VY (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên