Hội LHPN xã Trừ Văn Thố, Huyện Bàu Bàng: Hiệu quả từ mô hình “Tiết kiệm 5.000 đồng/tháng”

Cập nhật: 12-01-2016 | 10:09:45

Phong trào phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình ở xã Trừ Văn Thố đã được nhiều hội viên đồng tình hưởng ứng. Với những cách làm thiết thực, hiệu quả nên đời sống của nhiều gia đình hội viên phụ nữ đã được cải thiện rõ rệt, trong đó phải kể đến hiệu quả của mô hình “Tiết kiệm 5.000 đồng/tháng”.

Được triển khai từ năm 2013 đến nay, mô hình “Tiết kiệm 5.000 đồng/ tháng” đã được triển khai sâu rộng và nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của các chị em hội viên. Mỗi hội viên góp vào quỹ tiết kiệm ít nhất là 5.000 đồng mỗi tháng. Số tiền tiết kiệm này sẽ cho hội viên nghèo vay với lãi suất thấp hoặc mượn không tính lãi để buôn bán nhỏ, chăn nuôi phát triển kinh tế gia đình. Nhờ những đồng vốn từ quỹ tiết kiệm này mà trong những năm qua, nhiều gia đình hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn ở xã Trừ Văn Thố đã được tiếp sức, vươn lên thoát nghèo. Hiện nguồn quỹ này đã vận động được hơn 200 triệu đồng, giúp cho nhiều hội viên phụ nữ vay vốn phát triển kinh tế.

Chị Nguyễn Diệu Ánh, Chủ tịch Hội LHPN xã cho biết: “Để phát huy và nhân rộng mô hình thiết thực này, hội đã đưa ra nguyên tắc vận động, sử dụng, quản lý nguồn vốn rất chặt chẽ theo phương thức tự quản. Nguồn tiết kiệm sẽ do cán bộ chi hội trực tiếp quản lý và sử dụng theo nguyên tắc bảo toàn nguồn vốn gốc, cho vay không tính lãi. Mỗi tháng mỗi hội viên tiết kiệm 5 ngàn đồng đóng góp vào quỹ. Những hội viên nào có điều kiện thuận lợi thì huy động mức tiết kiệm là 100 ngàn đồng trở lên”. Cùng với các hoạt động tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của hoạt động tiết kiệm, hội còn lồng ghép “Tuyên truyền giáo dục phẩm chất đạo đức phụ nữ Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”; tuyên truyền 4 nội dung phẩm chất đạo đức của phụ nữ Việt Nam “Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang” gắn với xây dựng, thực hiện tiêu chuẩn đạo đức lối sống của cán bộ, hội viên phụ nữ qua các phong trào như “5 không, 3 sạch”, “Gia đình hạnh phúc bền vững”, “Chung sức xây dựng nông thôn mới” …

Có thể nói, qua thực hiện mô hình “Tiết kiệm 5.000 đồng/tháng”, tuy nguồn vốn không lớn nhưng đã và đang là giải pháp hữu hiệu trong việc tạo nguồn vốn tự có, đáp ứng một phần nhu cầu về vốn vay phát triển kinh tế gia đình cho chị em phụ nữ tại địa phương, giúp cho phụ nữ thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng. “Thời gian tới, hội sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động chị em hội viên tích cực tham gia vào mô hình tiết kiệm này, tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, năng động, sáng tạo hơn để có thể giúp đỡ được nhiều chị em hơn nữa”, chị Ánh cho biết.

 HỒNG PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên