Huy động nhiều nguồn lực chăm lo tết cho gia đình chính sách, hộ nghèo

Cập nhật: 10-01-2017 | 07:11:53

Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017 đang đến gần, công tác chuẩn bị tết cho người có công (NCC), hộ nghèo (HN), đối tượng bảo trợ xã hội (BTXH) trên địa bàn tỉnh đang được các cấp, các ngành, các đoàn thể, địa phương, doanh nghiệp… khẩn trương hoàn tất để bảo đảm mọi người đều có tết. Nhân dịp này, phóng viên Báo Bình Dương đã có cuộc trao đổi với ông Hồ Quang Điệp, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH).

- Thời điểm Tết Nguyên đán 2017 đang gần kề, ngành LĐ-TB&XH đã chuẩn bị gì để NCC, HN được vui xuân đón tết, thưa ông?

- Xuất phát từ truyền thống “Tương thân tương ái”, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” năm nào cũng vậy, công tác chăm lo đối tượng chính sách, HN luôn được các cấp, ngành, chính quyền địa phương quan tâm thực hiện. Những việc làm đầy ý nghĩa, những lời chúc mừng, thăm hỏi, động viên đã làm “ấm lòng” NCC hay những số phận kém may mắn.

 Ông Hồ Quang Điệp, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tặng quà cho trẻ em mồ côi tại Trung tâm BTXH tỉnh. Ảnh: T.LÝ

Tết năm nay, tổng kinh phí từ ngân sách chi cho NCC, HN, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt là 116,75 tỷ đồng. Cụ thể, kinh phí chi tết cho NCC từ ngân sách là 108 tỷ đồng, trong đó Chủ tịch nước tặng quà cho 19.000 NCC, kinh phí 3,8 tỷ đồng (mức quà 200.000 - 400.000 đồng, tùy đối tượng, bằng mức các năm trước); ngân sách tỉnh tặng quà cho 52.500 NCC, kinh phí 77,7 tỷ đồng. Mức quàmột số nhóm đối tượng tăng so với Tết Nguyên đán Bính Thân 2016, mức tăng thấp nhất là100.000 đồng (thương binh 3/4, 4/4…), mức tăng cao nhất 500.000 đồng (mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang). Ngoài ra, lãnh đạo tỉnh còn đến nhà thăm, tặng 45 phần quàcho các gia đình thương binh, liệt sĩ tiêu biểu đang khókhăn ốm đau ở các huyện, thị, thành phốtrong tỉnh (mỗi huyện, thị, thành phố 5 phần quà, trịgiá2 triệu đồng/phần; trong đó1,5 triệu tiền mặt vàphần quàtrịgiá500.0000 đồng).

Đối với HN, qua rà soát toàn tỉnh có 3.889 HN, do đó Tết Đinh Dậu 2017 sẽ trích ngân sách hỗtrợ tiền tết gần 6 tỷ đồng. Như vậy, mỗi HN sẽ được hỗtrợ 1,5 triệu đồng (tăng 500.000 đồng/hộ so với tết năm 2016). Dịp này, các tổ chức hội, đoàn thể còn vận động trao tặng quà tết gồm: tiền mặt và quà cho HN, hộ cận nghèo và hộ khó khăn. Cụ thể đến nay, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã trao tặng 2.000 phần quà, trị giá 1,6 tỷ đồng cho HN, hộ cận nghèo, hộ khó khăn ở9 huyện, thị, thành phố; mỗi phần trị giá 800.000 đồng...

- Về phía các huyện, thị, thành phố công tác chăm lo tết cho gia đình chính sách, HN đang được thực hiện như thế nào, thưa ông?

- Theo như kế hoạch của UBND tỉnh mỗi huyện, thị, thành phố tổ chức đoàn lãnh đạo tỉnh thăm, tặng quà trực tiếp và chúc tết 5 hộ gia đình chính sách tiêu biểu, 30 HN và 30 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Riêng Phòng LĐ-TB&XH các huyện, thị, thành phố cũng đãcókếhoạch trình UBND cùng cấp việc thăm, tặng quàcho NCC của địa phương nhằm bảo đảm chăm lo tết cho đối tượng một cách tốt nhất.

Đối với các hộ gia đình chính sách, hộ gia đình nghèo và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn các huyện, thị, thành phố chỉ đạo xã, phường, thị trấn trên tập trung cấp phát kinh phí, tiền tết cho hộ gia đình chính sách, HN và đối tượng BTXH tránh sai sót và bỏ sót đối tượng. Thời gian hoàn thành việc cấp phát tiền Tết Nguyên đán 2017 hoàn thành trước ngày 20-1-2017 (nhằm ngày 23-12 âm lịch). Ngoài ra các huyện, thị, thành phố phối hợp với các tổ chức hội, đoàn thể vận động các tổ chức, các nhà hảo tâm phối hợp vận động quà, tiền thăm, tặng quà tết cho HN, hộ cận nghèo, hộ khó khăn trên địa bàn có điều kiện vui đón tết.

- Thưa ông, với những đối tượng BHXH thì tết này sẽ được chăm lo như thế nào?

- Với đối tượng BTXH, các huyện, thị, thành phố tặng quà tết cho khoảng 28.000 đối tượng hiện đang hưởng trợ cấp BTXH tại cộng đồng với mức hỗtrợ là 500.000 đồng/đối tượng (kinh phí khoảng 14,405 tỷ đồng). Các đối tượng đang được chăm sóc tại Trung tâm BTXH tỉnh, mỗi đối tượng 400.000 đồng/ tiền ăn cho 4 ngày tết và 900 học viên đang cai nghiện tại Trung tâm Giáo dục lao động - tạo việc làm tỉnh.

UBND tỉnh ủy quyền SởLĐ-TB&XH tặng quà cho 26 cơ sởBTXH trên địa bàn tỉnh, bao gồm các cơ sởcông lập và ngoài công lập kinh phí 195 triệu đồng. SởLĐ-TB&XH cũng vận động các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh cùng chung tay chăm lo hỗtrợ cho các đối tượng thuộc BTXH và những đối tượng có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh trong dịp tết; tiếp nhận các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn không tự lo được cuộc sống và không có điều kiện đón tết đủ điều kiện vào sống trong các trung tâm BTXH. Bên cạnh đó, SởLĐ- TB&XH tiếp tục chỉ đạo các trung tâm BTXH tích cực liên hệ với thân nhân các đối tượng để giúp đối tượng được đoàn tụ với gia đình đón tết.

Có thể thấy, quan tâm chăm lo tết cho HN, gia đình chính sách, đối tượng BTXH là một phần trong chính sách an sinh xã hội, đồng thời là động lực, là niềm tin, sức mạnh để người nghèo vươn lên trong cuộc sống, thể hiện nghĩa cử cao đẹp, truyền thống dân tộc mỗi khi xuân về, tết đến. Những phần quà tuy nhỏ nhưng thể hiện được tấm lòng và sự sẻ chia của cộng đồng, góp phần mang đến cho các đối tượng một cái tết đủ đầy hơn.

- Xin cảm ơn ông!

 THIÊN LÝ (thực hiện)

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên