Huyện đảo Lý Sơn thiếu lương thực, thực phẩm

Cập nhật: 06-11-2010 | 00:00:00

Hiện tại toàn xã có khoảng 50% hộ gia đình đang thiếu gạo ăn.

 

Hơn 1 tuần qua, do bị ảnh hưởng của đợt áp thấp nhiệt đới nên vùng biển có gió to, biển động mạnh, tàu thuyền không thể ra khơi, Huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi bị cô lập hoàn toàn, làm cho các mặt hàng lương thực, thực phẩm trên địa bàn huyện luôn trong tình trạng khan hiếm, gây khó khăn cho cuộc sống người dân.

 

Trong những ngày qua, tuyến giao thông từ đất liền ra đảo lý đảo Lý Sơn và ngược lại bị ngưng trệ, tàu thuyền không hoạt động nên nhiều mặt hàng lương thực, thực phẩm và các nhu yếu phẩm khác dự trữ trong dân đến thời điểm này còn rất ít.

 

Hiện tại, lượng gạo tại các đại lý trên địa bàn huyện cũng sắp cạn, các chủ đại lý cho biết, với lượng gạo dự trữ còn lại hiện nay chỉ đủ bán cho dân khoảng 1 tuần nữa. Mấy hôm nay, người dân trên đảo đổ xô đi mua gạo nhưng không còn gạo để mua. 

 

Bà Trần Thị Nhẫm - chủ đại lý gạo trên huyện đảo Lý Sơn nói: “Tôi dự trữ 50 tấn gạo nhưng đã bán hết, hiện còn 10 tấn ở Quảng Ngãi nữa. Nếu biển êm tôi sẽ mang ra bán cho dân”.

 

Khó khăn lớn nhất ở huyện Lý Sơn lúc này là các mặt hàng xăng, ga… trở nên khan hiếm và cấp thiết nhất. Trên đảo chỉ có 2 đại lý chuyên cung cấp xăng dầu nhưng hiện tại lượng xăng dự trữ  chỉ đủ bán cho người tiêu dùng trong vòng 3 đến  4 ngày nữa.

 

Những ai có công việc cần thiết thì các đại lý xăng cũng chỉ bán mỗi xe máy 1 lít xăng, do vậy nhiều người đã phải đi lại bằng xe đạp hoặc đi bộ. Hiện nay, giá xăng ở các điểm bán lẻ trên địa bàn huyện đã tăng vọt, dao động từ 25.000 đồng – 30.000 đồng/lít nhưng vẫn không có xăng để mua.

 

Bà Trần Thị Thi - chủ đại lý xăng dầu huyện đảo Lý Sơn nói: “Giờ xăng còn rất ít, các cửa hàng chỉ bán từ 6h – 10h”. Bà Nguyễn Thi Kim người dân đi mua xăng lo lắng: “Tình hình giờ rất khó khăn, xăng bây giờ ở đâu cũng không bán, chỉ ở đây mới có xăng nhưng họ chỉ bán 1 lít xăng/1 người”.

 

Hiện nay, thời tiết trên biển vẫn còn diễn biến phức tạp, cho nên trong những ngày tới việc thiếu lương thực, thực phẩm là không tránh khỏi Đặc biệt tại xã đảo An Bình hơn 10 ngày qua bị cô lập hoàn toàn, tàu thuyền không thể cập bến để đưa lương thực thực phẩm lên đảo.

 

Ông Võ Minh Hoằng, Phó Chủ tịch UBND xã An Bình cho biết: Hiện tại toàn xã có khoảng 50% hộ gia đình đang thiếu gạo ăn. Trước tình hình này, UNBD xã có kế hoạch trích gần 5 tạ gạo dự trữ bão lụt tại kho để cấp phát cho người dân, bình quân mỗi khẩu được cấp 2 kg. Với lượng gạo này cũng chỉ giúp bà con có cái ăn trong vài ngày tới.

 

Sáng 6-11, trao đổi qua điện thoại, ông Võ Xuân Huyện, Bí thư Huyện ủy Lý Sơn cho biết, gạo trong kho của huyện và dự trữ trong dân vẫn còn nhưng chỉ đủ cầm cự trong 1 tuần nữa, còn xăng dầu thì thực sự khó khăn. Ông Trần Ngọc Nguyên, Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn nêu rõ: “Thời tiết biển động kéo dài trên 10 ngày nay, vì vậy, trên địa bàn các nhu yếu phẩm, lương thực, nhiên liệu đã bắt đầu khan hiếm.  Huyện đã xuất quỹ mua lương thực để hỗ trợ cho nhân dân. Riêng địa bàn An Vĩnh và An Hải, lượng nhiên liệu đã bắt đầu khan hiếm, nhất là lượng xăng”.

 

Mưa trên diện rộng, gió mạnh, biển động tàu thuyền không được phép đi lại trên biển. Trước những khó khăn của huyện đảo Lý Sơn, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã có văn bản yêu cầu huyện Lý Sơn trích gạo dự trữ phân phối ra thị trường, đồng thời tỉnh cũng sẽ sớm có hướng xử lý.

 

Ông Trương Ngọc Nhi, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi nói: “Chúng tôi đã chuẩn bị các phương án như: chỉ đạo huyện đảo Lý Sơn kiểm tra lại toàn bộ lương thực, thực phẩm dự trữ; Ra soát các gia đình chính sách, người neo đơn  để ưu tiên hỗ trước. Nếu thời tiết xấu chúng tôi sẽ nhờ UB tìm kiếm cứu nạn hỗ trợ vận chuyển”.

Theo VOV

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên