Khát vọng làm cha mẹ

Cập nhật: 25-12-2017 | 10:25:51

Với các gia đình, con cái không chỉ góp phần duy trì nòi giống, mà còn là sợi dây gắn kết các cặp vợ chồng sống đến “trăm năm”. Vậy nhưng, do nhiều nguyên nhân khác nhau, có những cặp vợ chồng khó có con tự nhiên, phải nhờ đến sự can thiệp của y tế. Có những trường hợp các gia đình đã tìm thấy hạnh phúc trọn vẹn, khi đã sinh được con để nối dõi tông đường.

Con cái là tài sản vô giá

Ông bà ta thường nói “có vàng, vàng chẳng biết phô, có con nó nói trầm trồ mẹ nghe”. Câu nói này càng chứng tỏ con cái là nỗi khát khao của mỗi gia đình. Sau một ngày làm việc căng thẳng, mệt mỏi về với tổ ấm, tiếng trẻ con bi bô sẽ làm cho không khí gia đình càng thêm ấm áp. Con cái chính là tài sản vô giá của cha mẹ không có gì có thể so sánh được. Đó là lý do mà các cặp vợ chồng nếu chẳng may không thể sinh con tự nhiên đã tìm đến bác sĩ sản khoa để nhờ can thiệp.


Bác sĩ Đào Thị Mỹ Phượng đang tư vấn cho một thai phụ đang trong thời gian thai kỳ
Ảnh: A.SÁNG

Có những cặp vợ chồng cưới nhau đã nhiều năm vẫn không có con, vậy là họ bắt đầu hành trình “đi tìm con”. Và quá trình tìm kiếm các thiên thần không hề đơn giản, có trường hợp 5 năm, 10 năm, thậm chí nhiều hơn thế vẫn chưa có kết quả. Nhưng với suy nghĩ có tìm sẽ thấy, đi sẽ đến, nên họ vẫn kiên trì và hy vọng ở phía trước. Sau một thời gian kiên trì chữa trị, nhiều cặp vợ chồng đã vỡ òa hạnh phúc khi có được tin vui.

Chúng tôi đã biết một số trường hợp có con nhờ chữa trị hiếm muộn. Đó là trường hợp của vợ chồng chị Dương M.T., ở phường Chánh Mỹ, TP.Thủ Dầu Một. Cưới nhau hơn 3 năm nhưng anh chị vẫn còn cảnh vợ chồng son. Sốt ruột, anh chị mạnh dạn đi điều trị mới hay nguyên nhân chậm con là do người chồng. Khi đã biết rõ lý do, chồng chị thay đổi chế độ sinh hoạt, ăn uống theo hướng dẫn của bác sĩ, kết hợp với uống thuốc. Chỉ vài tháng sau, anh chị đã có được tin mừng. Hiện tại cô công chúa nhỏ của anh chị đã được gần 6 tháng tuổi.

Nói về nguyên nhân hiếm muộn, bác sĩ Đào Thị Mỹ Phượng, Giám đốc Trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản Bình Dương, cho biết lý do có thể xuất phát ở nam hoặc nữ. Nguyên nhân thường gặp nhiều nhất ở nữ là do rối loạn buồng trứng, bệnh lý về ống dẫn trứng hoặc bệnh lý về dị dạng bất thường tử cung và âm đạo… Đối với nam giới, nguyên nhân hay gặp là những bệnh lý làm giảm chất lượng tinh trùng như do di chứng viêm nhiễm trước đây, có lối sống không lành mạnh, đó là hút thuốc, uống rượu, thức khuya, stress, làm việc trong môi trường độc hại, cuộc sống không thoải mái, áp lực, ăn uống không dinh dưỡng…

Và không phải trường hợp hiếm muộn nào cũng may mắn có con nhanh chóng chỉ sau thời gian ngắn điều trị như vợ chồng chị M.T. Có những trường hợp phải điều trị thời gian dài hơn, chi phí rất tốn kém, mà cơ hội có con cũng rất khó. Trường hợp của anh chị Lê Thị T.T., ở phường Tương Bình Hiệp, TP.Thủ Dầu Một là một điển hình. Anh chị điều trị hiếm muộn bằng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm, chi phí khá tốn kém, mỗi lần vài chục triệu đồng, nhưng phải thực hiện đến lần thứ ba mới có kết quả.

Nhiều phương pháp điều trị

Nếu như trước đây, những người vô sinh thường tìm đến các bệnh viện phụ sản ở TP.Hồ Chí Minh để điều trị, thì nay tại Bình Dương đã có nhiều địa chỉ điều trị hiếm muộn. Ngoài các bệnh viện, các cặp vợ chồng còn tìm đến các phòng mạch tư để điều trị.

Hiện nay, có nhiều kỹ thuật hỗ trợ sinh sản như thụ tinh trong ống nghiệm, tiêm tinh trùng vào bào tương trứng... đã được áp dụng với tỷ lệ thành công khá cao. Tuy nhiên, kỹ thuật thụ tinh nhân tạo (bơm tinh trùng vào buồng tử cung, còn gọi là IUI) vẫn phát triển vì cnhiều ưu điểm như chi phí thấp, ít xâm lấn, dễ thực hiện, tlệthnh công khácao so với các kỹ thuật hỗ trợ sinh sản khác. Tại Trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản Bình Dương đã triển khai kỹ thuật này và chính thức đi vào hoạt động từ tháng 8-2009. Bình Dương có nhiều khu công nghiệp nên thu hút số lượng lớn công nhân, tỷ lệ nạo phá thai ngày càng tăng, nhu cầu về điều trị vô sinh cũng ngày càng lớn. Chỉ tính trong trong năm 2017 này, đã có 363 cặp vợ chồng đến điều trị hiếm muộn. Và theo kết quả khảo sát điều trị bằng phương pháp IUI, tỷ lệ thành công đạt 15 - 20%. Bác sĩ Mỹ Phượng khuyên rằng, tỷ lệ có thai giảm dần theo tuổi của vợ, chồng, đặc biệt là sau 35 tuổi và tại trung tâm chưa thấy trường hợp nào có thai với kỹ thuật này trong nhóm tuổi trên 40. Do đó, các cặp vợ chồng vô sinh nên đi điều trị sớm vì tuổi của vợ vàchồng ảnh hưởng nhiều đến tỷ lệ thành công của điều trị.

Theo các bác sĩ chuyên khoa phụ sản, hiếm muộn đa số căn cứ vào tuổi của phụ nữ nhiều hơn so với người chồng. Người phụ nữ trên 35 tuổi sống chung thường xuyên với chồng trong 6 tháng không có thai tự nhiên và phụ nữ trên 35 tuổi sống chung với chồng 1 năm không có thai gọi là hiếm muộn. Hiếm muộn có 2 dạng, nguyên phát là không có thai lần nào và thứ phát là có thai nhưng bỏ, sẩy, thai lưu hoặc thai ngoài tử cung. Do đó, để việc điều trị đạt kết quả cao, các cặp vợ chồng cần sớm tìm đến bác sĩ để tìm ra nguyên nhân hiếm muộn và có hướng điều trị phù hợp. Cũng theo bác sĩ Mỹ Phượng, muốn điều trị hiếm muộn thành công, trước hết cần cải thiện cuộc sống, có cuộc sống lành mạnh, tâm lý thoải mái, tránh tối đa stress, ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng… Hiện nay, cc trường hợp chữa trị hiếm muộn bằng phương pháp IUI đều cthểchữa trthnh công ngay ti tuyến tnh, gip cc cặp vợchồng tiết kiệm được rất nhiều thời gian vtiền bc, nhất lnhững đối tượng cthu nhập trung bnh như công nhân lao động.

Từ trước đến nay mọi người thường đổ lỗi nguyên nhân không có con là do người vợ. Nhưng theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới, cứ 100 cặp vợ chồng bị vô sinh thì nguyên nhân do vợ khoảng 40%, do chồng 30%, do cả hai khoảng 20% và 10% còn lại không rõ nguyên nhân.

A.SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=974
Quay lên trên