Khi phụ nữ là “đàn ông”

Cập nhật: 04-04-2014 | 00:00:00

“Ba chìm, bảy nổi, chín lênh đênh” câu nói dường như đúng hoàn toàn với cuộc đời cô Liên. Lên 5 tuổi đã mồ côi mẹ, 16 tuổi mồ côi cha, cô hy sinh đời mình để nuôi anh trai ăn học. Cô Liên vẫn nghĩ sau khi lấy chồng cuộc đời mình sẽ sung sướng hơn, thế nhưng số phận cứ như thử lòng người.

3 năm sau khi lập gia đình, cả nhà cô Liên từ Thanh Hóa vào Bình Dương theo diện hình thành vùng kinh tế mới. Làm ở công ty cao su được 9 năm, vợ chồng cô nghe lời bạn bè hùn vốn đứng ra thầu xây dựng. Điêu đứng thay vợ chồng cô bị lừa, không được làm chủ mà phải làm thợ. Chồng đi phụ hồ, vợ ở nhà mở tiệm sửa xe đạp.

Sóng gió liên tiếp sóng gió, cháu ngoại chưa hết bệnh thì chồng cô Liên bị gãy chân và sau đó là ung thư bao tử. Một mình cô Liên vừa nuôi chồng vừa nuôi 4 đứa con ăn học. Không có học vấn nên ai kêu gì cô Liên cũng làm: Chạy xe ôm, vá xe, sửa xe, đi làm mướn… bất chấp là việc gì chỉ để có tiền cho con ăn sáng. “6 năm nuôi chồng con bị bệnh cô không còn nghĩ gì đến mặt mình nó tròn hay méo. Cứ như con thiêu thân mà làm việc. Người ta đi băm mì thì 2 vợ chồng với 2 đứa con nhận 1 tấn rưỡi nhưng một mình cô cũng nhận 1 tấn rưỡi vì để kiếm tiền mà”, cô Liên trải lòng mình.

Câu chuyện của cô Liên bị xen kẽ bởi hàng nước mắt của đắng cay, tủi hờn. Khi chồng ra đi cách đây 8 năm, một mình cô cáng đáng cả gia đình cùng với số tiền nợ 60 triệu đồng tiền thuốc men. Quyết tâm kiếm tiền nuôi con ăn học trưởng thành là tâm nguyện duy nhất của cô Liên. Cô tâm sự: “Cô thường dặn con dù có ăn cháo cũng phải học. Không cần đứa nào vì nhường nhịn, hy sinh cho đứa nào mà phải bỏ học để lao động phụ giúp mẹ. Học được thì cứ học”. Hiện nay 3 người con gái của cô Liên đều đã thành đạt, có việc làm ổn định, cũng đã yên bề gia thất. Cô Liên dồn hết sức lực của mình lo cho đứa con trai út đang học cao đẳng nữa thì coi như tâm nguyện đã hoàn thành. Giờ đây dù đã ngoài 50 tuổi, nhưng sáng sáng cô vẫn đạp xe đạp đi lượm ve chai. 1, 2 giờ sáng, trong khi mọi người còn đang say giấc thì mình cô cuốc bộ hai cây số xuống suối kéo vó, mỗi đêm cũng kiếm được khoảng 1kg tôm, tép. Biết là nguy hiểm nhưng với cô “còn tí sức nào thì cứ vươn lên”.

 LAN HƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên