Khởi động công tác tuyển sinh quân sự

Cập nhật: 11-04-2012 | 00:00:00

Những năm qua, công tác tuyên truyền, hướng nghiệp tuyển sinh quân sự trên địa bàn tỉnh hoạt động có nề nếp, đạt nhiều hiệu quả thiết thực. Hàng năm, thu hút đông đảo quân nhân, dân quân tự vệ, học sinh, sinh viên, nam nữ thanh niên trên địa bàn đăng ký dự thi và trúng tuyển học tại các nhà trường trong quân đội. Tư vấn tuyển sinh quân sự cho học sinh

Có mặt cùng tổ tuyên truyền, hướng nghiệp tuyển sinh quân sự tỉnh tại các trường THPT, nổi bật là tại trường THPT Bến Cát. Với không khí hết sức trang nghiêm nhưng cũng không kém phần cởi mở, các học sinh đã được giới thiệu về điều kiện thi tuyển sinh và trúng tuyển học tập, rèn luyện tại các trường trong quân đội, đặc biệt là những quyền lợi khi trúng tuyển học tập tại các trường này: các em được ưu đãi 100% chi phí học tập, bảo đảm về ăn, mặc, ở cũng như các nhu yếu phẩm cần thiết cho cuộc sống, phụ cấp hàng tháng theo cấp hàm. Sau khi tốt nghiệp được cấp bằng cử nhân, kỹ sư hay bác sĩ, sinh viên còn được hưởng các chế độ theo Luật Sĩ quan quân đội nhân dân Việt Nam như: BHYT, BHXH, BHYT cho thân nhân sĩ quan, nhà ở...

Em Phạm Văn Giang, học sinh trường THPT Bến Cát cho biết, em được các chú trong tổ tuyển sinh quân sự tỉnh tư vấn, hướng dẫn cụ thể yêu cầu, điều kiện và phương thức đăng ký dự thi vào từng trường trong quân đội để chúng em suy nghĩ, lựa chọn cho mình ngành học phù hợp và em quyết tâm đăng ký dự thi vào trường Sĩ quan Kỹ thuật quân sự VinhemPich (tên dân sự: trường Đại học Trần Đại Nghĩa).

Năm 2012, khu vực miền Nam có 16 học viện, nhà trường tuyển sinh đào tạo, gồm: Học viện Kỹ thuật quân sự; Học viện Quân y; Học viện Khoa học quân sự; Học viện Phòng không - Không quân; Học viện Hải quân; Học viện Biên phòng; Học viện Hậu cần; Trường Sĩ quan Lục quân 2 (tên dân sự: Trường Đại học Nguyễn Huệ); Trường Sĩ quan Chính trị (tên dân sự: Trường Đại học Chính trị); Trường sĩ quan Pháo binh, Thông tin, Công binh, Không quân; Trường Sĩ quan Kỹ thuật quân sự VinhemPich; Trường sĩ quan Tăng Thiết giáp, Đặc công và Trường Sĩ quan Hóa học... Theo đó, đào tạo tương ứng với 16 chuyên ngành quân sự trình độ đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp quân sự, trung cấp chuyên nghiệp quân sự hệ ngắn hạn tập trung và chuyển loại tập trung hệ chính quy; đào tạo trình độ đại học văn bằng 2, giáo viên, liên thông, ngắn hạn, hoàn thiện, chuyển loại và bồi dưỡng cán bộ... Với chỉ tiêu đào tạo đại học, cao đẳng cho 3.715 sinh viên; trung cấp chuyên nghiệp quân sự hệ chính quy 1.080 sinh viên và đào tạo khác hơn 11.147 cán bộ, sinh viên. Riêng chỉ tiêu giao tỉnh Bình Dương tuyển chọn đào tạo cán bộ ngành quân sự cơ sở, hệ đại học chính quy 1 thí sinh, đại học văn bằng hai, 3, cao đẳng chính quy 4, liên thông trung cấp lên cao đẳng 5.

Trước yêu cầu xây dựng quân đội nhân dân cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, từ đó yêu cầu các tiêu chí tuyển sinh vào các trường cũng rất khắt khe và cao, nhất là về sức khỏe. Đây cũng chính là điều mà đa số các đối tượng đăng ký dự thi vào các trường quân đội hiện nay hết sức băn khoăn. Vì vậy, công tác tuyên truyền tuyển sinh quân sự được cấp ủy, chính quyền, cơ quan quân sự các cấp quan tâm thực hiện tốt. Đây vừa là nhiệm vụ, chỉ tiêu thi đua hàng năm của từng địa phương đơn vị, đồng thời nhằm đào tạo, bồi dưỡng lựa chọn những quân nhân, thanh niên đủ tiêu chuẩn về chính trị, phẩm chất đạo đức, trình độ văn hóa, điều kiện sức khỏe và tuổi đời phù hợp để đưa đi đào tạo tại các học viện, trường sĩ quan quân đội tạo nguồn cán bộ kế thừa sau này, góp phần xây dựng quân đội nhân dân cách mạng chính quy, tinh nhuệ và từng bước hiện đại.

Đại tá Nguyễn Công Danh, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh cho biết, phát huy kết quả những năm trước đây, năm 2012 với chức năng cơ quan thường trực Ban tuyển sinh quân sự tỉnh, Bộ CHQS Bình Dương đã chủ động làm tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo triển khai nghiêm túc, chặt chẽ Thông tư 04 của Bộ Quốc phòng, kế hoạch hướng dẫn của Ban tuyển sinh các cấp, đặc biệt chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng nghiệp, tuyển sinh quân sự trên địa bàn. Bộ CHQS tỉnh đã tham mưu chỉ đạo thành lập Ban tuyển sinh cấp tỉnh và các huyện, thị xã; Chỉ đạo phân công cán bộ, thành lập 9 tổ tuyên truyền, hướng nghiệp tỉnh, huyện, thị (tỉnh 2 tổ, huyện, thị xã 7 tổ) trực tiếp thực hiện công tác tuyên truyền, tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh, sinh viên các trường THPT, trung tâm giáo dục thường xuyên; quân nhân tại ngũ và lực lượng dân quân tự vệ các đơn vị, địa phương. Song song đó, Bộ CHQS tỉnh tổ chức phối hợp chặt chẽ cùng Báo Bình Dương, Đài PT-TH Bình Dương, các cơ quan thông tấn báo chí trên địa bàn; chỉ đạo Ban CHQS các huyện, thị, xã, phường, thị trấn phối hợp với đài truyền thanh địa phương tăng cường tuyên truyền hướng nghiệp một cách cụ thể, sâu rộng về quyền lợi, nghĩa vụ và ý nghĩa khi đăng ký dự thi và trúng tuyển học tập, rèn luyện tại các học viện, nhà trường trong quân đội.

Có thể nói, công tác tuyên truyền, hướng nghiệp tuyển sinh quân sự trong thời gian qua đã được các tổ tuyên truyền tỉnh và huyện triển khai thực hiện khá tốt và bước đầu đạt hiệu quả thiết thực. Với 36 cuộc tuyên truyền, tư vấn, hướng nghiệp cho gần 6 ngàn lượt học sinh lớp 12 trường THPT, trung tâm giáo dục thường xuyên tham gia. Nhờ đó, đến thời điểm hiện nay, đã có 204 hồ sơ đăng ký dự thi, trong đó có 154 hồ sơ là học sinh, 49 hồ sơ là dân quân, 1 hồ sơ là quân nhân tại ngũ.

Để tiếp tục thu hút thí sinh đăng ký dự thi, hiện Ban tuyển sinh tỉnh đang tăng cường phối hợp cùng các ngành, các nhà trường và các cơ quan báo đài trên địa bàn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tư vấn, hướng nghiệp, để cho các đối tượng nắm và hiểu rõ hệ thống giáo dục, đào tạo của quân đội, ý nghĩa, niềm tự hào và quyền lợi khi học tập, rèn luyện tại các học viện, nhà trường trong quân đội và sau khi trở thành sĩ quan quân đội, góp phần vào nhiệm vụ thiêng liêng là bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam XHCN.

THANH LIÊM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=441
Quay lên trên
X