Không chỉ là cuộc thi

Cập nhật: 13-12-2011 | 00:00:00

Theo lời giới thiệu tại trang web nói trên thì “bạn sẽ có cơ hội trúng giải thưởng của cộng đồng hoặc giải thưởng của Ban giám khảo, với tổng giá trị là 120 triệu đồng. Nhưng điều có ý nghĩa hơn mà bạn sẽ nhận được chính là cơ hội thể hiện sự sáng tạo của bạn với bài Quốc ca thiêng liêng của Tổ quốc, qua đó khơi dậy lòng yêu nước cũng như tinh thần đoàn kết của người Việt...”. Chỉ với vài dòng giới thiệu ngắn gọn, Ban tổ chức đã nói rõ ý nghĩa, mục đích của cuộc thi là “cùng hát Tiến quân ca, cùng hòa lòng yêu nước”.

Đã là người Việt, ắt hẳn ai cũng biết và thuộc lời bài hát Tiến quân ca. Từ khi cắp sách đến trường, chúng ta đã được dạy lời bài hát và từng đứng trước cờ hát vang bài Tiến quân ca vào những ngày đầu tuần. Rời trường học, chúng ta còn được dịp hát Tiến quân ca trong những buổi lễ quan trọng. Thiêng liêng lắm, tự hào lắm! Đã nhiều lần chứng kiến qua màn ảnh nhỏ cảnh các tuyển thủ nghiêm trang hát vang bài Tiến quân ca trước khi nhập trận tại các thao trường quốc tế, nhưng lần nào tôi cũng có cảm giác “gai gai” cột sống. Riêng tôi, lần hát Tiến quân ca tự hào nhất mà tôi vẫn còn nhớ mãi là tại lễ kết nạp Đảng. Lời bài hát ngày thường đã thiêng liêng, hào hùng thì tại những dịp như thế còn thiêng liêng, hào hùng gấp bội.

Mặc dù đây chỉ là cuộc thi mở do một nhóm thành viên tự nhận là yêu nước đứng ra tổ chức, nhưng có đầy đủ các giải thưởng, như: Giải thưởng cộng đồng dành cho những clip được nhiều người ủng hộ, bầu chọn; giải thưởng của Ban giám khảo; giải thưởng dành cho người hát Tiến quân ca nhỏ tuổi nhất; clip cùng hát Tiến quân ca ở những địa điểm có ý nghĩa nhất; clip cùng hát Tiến quân ca thu hút đông người nhất. Điều đặc biệt là lần đầu tổ chức, nhưng cuộc thi được những người có tên tuổi nhận lời tham gia vào Ban giám khảo như Nhà sử học Dương Trung Quốc, nhạc sĩ Quốc Trung... Điều đó cho thấy, những người tổ chức đã trân trọng cuộc thi như thế nào, mà có lẽ trên hết vẫn là trân trọng sự thiêng liêng của bài hát, tấm lòng với Tổ quốc.

Dẫu đã qua rồi cái thời “tiếng hát át tiếng bom”, nhưng Tiến quân ca vẫn là bài hát kết nối hàng chục triệu trái tim Việt cho dù đó là ai, đang ở nơi nào trên trái đất này. Mỗi khi lời bài hát hào hùng của Tiến quân ca vang lên, tinh thần Việt trong người Việt lại trỗi dậy. Vì vậy, ngoài một cuộc thi, đây còn là sự kiện nhằm khơi dậy lòng yêu nước, tinh thần đoàn kết dân tộc đúng như những gì mà nó đang diễn ra.

* LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=303
Quay lên trên